Tài chính quốc tế

Chi 2 tỷ USD, Ngân hàng Hà Lan thay hàng nghìn nhân viên bằng máy móc

(VNF) - Một số nghiên cứu ước tính khoảng 10% việc làm tại các nước giàu có nguy cơ bị tự động hóa. Các công việc càng có tính chất cơ học và lặp đi lặp lại thì càng có nguy cơ cao bị thay thế bởi máy móc.

Chi 2 tỷ USD, Ngân hàng Hà Lan thay hàng nghìn nhân viên bằng máy móc

Theo trang Quartz, cùng với việc cắt giảm 5.800 việc làm nhằm tiết kiệm 900 triệu euro, tương đương 1 tỷ USD, hơn 1.200 nhân viên khác của Ngân hàng ING cũng sẽ phải thay đổi công việc hoặc di chuyển vị trí làm việc.

Quá trình chuyển đổi số hóa này của ING không hề rẻ. Nhà bằng này dự kiến đầu tư 800 triệu euro (tương đương 898 triệu USD) cho công nghệ để chuẩn hóa cơ sở hạ tầng, dữ liệu và các quá trình khác nhằm hướng tời một ngân hàng hoạt động trên nền tảng công nghệ số hóa trong 5 năm tới.

Hầu hết các công việc bị cắt giảm là các công việc toàn thời gian ở Bỉ và Hà Lan. Tại đây, hoạt động quản lý rủi ro, tài chính, nhân sự, công nghệ thông tin sẽ được tập trung hóa. Tại Bỉ, số chi nhánh ngân hàng này sẽ được giảm từ 1.200 xuống 650 chi nhánh.

Để chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi này, ING đã dành ra 1,1 tỷ euro (1,2 tỷ USD) giải quyết cho nhân viên nghỉ việc. Cộng thêm với chi phí đầu tư công nghệ, tổng ngân sách cho kế hoạch thay thế con người bằng máy móc có thể lên đến tương đương 2 tỷ USD.

Động thái này của ING khiến không ít người khó chịu vì nhà băng từng nhận gói cứu trợ 10 tỷ euro của chính phủ vào năm 2008 để tiếp tục hoạt động.

Một số nghiên cứu ước tính khoảng 10% việc làm tại các nước giàu có nguy cơ bị tự động hóa. Các công việc càng có tính chất cơ học và lặp đi lặp lại thì càng có nguy cơ cao bị thay thế bởi máy móc.

Trên thực tế, ngân hàng ING không phải là doanh nghiệp đơn lẻ đang đổ tiền đầu tư cho kế hoạch công nghệ số hóa với dịch vụ ngân hàng.

Tuần trước ngân hàng Commerzbank của Đức cũng thông báo tới năm 2020 sẽ số hóa và tự động hóa khoảng 80% các công đoạn giao dịch, cắt giảm tới 9.600 việc làm toàn thời gian bằng cách chi 1,1 tỷ euro (1,2 tỷ USD).

Trong khi đó, nhà băng RBS lại sắp khởi động dịch vụ khách hàng online, sử dụng trí tuệ nhân tạo có thể đọc tâm trạng khách hàng và phản ứng một cách phù hợp. Máy móc không mất thời gian nghỉ ngơi và tất nhiên, không đòi hỏi được tăng lương.

Tin mới lên