Nhà sản xuất trứng lớn nhất Nhật Bản Ise Foods được xem là nhà sản xuất trứng lớn nhất thế giới, với 12 triệu con gà đẻ trứng cho ra 20 triệu quả mỗi ngày, và hơn 100 tỷ yên doanh thu (tương đương hơn 957 triệu USD). Ise sở hữu các trang trại ở Trung Quốc và Mỹ - nơi công ty nắm hơn 60% thị phần tại nhiều bang lớn ở bờ Tây nước này.
Vào những năm 60 của thế kỷ trước, Nhật Bản bắt đầu sử dụng dây chuyền lạnh để lưu trữ và vận chuyển trứng. Tại thời điểm đó, GDP bình quân của Nhật Bản vào khoảng 2.000 USD/người, tương đương với mức hiện tại của Việt Nam.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International, mức tiêu thụ trứng bình quân của 90 triệu dân Việt Nam là 2,8 kg trứng/người/năm, trong khi con số này của 120 triệu dân Nhật là 12,6 kg/người/năm, của 5,6 triệu dân Singapore là 15,5 kg/người/năm, xét cùng thời kỳ. Theo đánh giá, Việt Nam còn khá nhiều tiềm năng tăng trưởng trong ngành này.
Mức tiêu thụ trứng bình quân đầu người tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á. Nguồn: Nikkei
Tận dụng cơ hội tại thị trường Việt Nam, Ise đã đồng ý chuyển giao công nghệ cho Công ty cổ phần DTK, một công ty có hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản, chăn nuôi, sản xuất và kinh doanh thực phẩm. Theo thỏa thuận, DTK sẽ gia tăng số lượng đầu trứng từ 100.000 lên 1,2 triệu quả. Hai bên cũng đang cân nhắc hình thành một liên doanh hợp tác chăn nuôi gà con và kinh doanh trứng, với mục tiêu chiếm 10% thị phần trứng tại Việt Nam trong trung hạn.
Tại Philippines, Ise đã hợp tác với tập đoàn thức ăn nhanh Jollibee Foods, luôn nằm trong top 10 thế giới. Ở Indonesia, Ise cũng đang tiến hành đàm phán hợp tác với Salim Group trong một dự án trứng.
Hồi tháng 8, nhà sản xuất trứng hàng đầu Nhật Bản này cũng đã liên doanh với Akara Group (Thái Lan) để mở một trang trại mới. Liên doanh sẽ sản xuất 600.000 đầu trứng trong giai đoạn đầu và nâng công suất lên 1,2 triệu quả trong trung hạn.
Trong chiến lược của hãng, ban đầu Ise sẽ bắt tay hợp tác với các đối tác trong khu vực, sau đó, công ty sẽ đa dạng hóa hoạt động sang các lĩnh vực khác như thức ăn chăn nuôi, vận chuyển hàng đông lạnh và bán hàng. Doanh nghiệp này kỳ vọng sẽ bán với giá cả thấp mà vẫn đảm bảo trứng còn tươi ngon, đủ để ăn sống như ở Nhật.
Hiện thị trường châu Á ngoài Nhật Bản chưa đem về lợi nhuận cho hãng, tuy nhiên Ise đặt mục tiêu khu vực này đem về 60% lợi nhuận trong tương lai.