Tài chính quốc tế

Máy bay Trung Quốc cạnh tranh với Boeing 737 và Airbus A320 sắp cất cánh

(VNF) - Chiếc máy bay phản lực chở khách C919 đầu tiên do Trung Quốc sản xuất sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên trong nửa đầu năm 2017. Máy bay này sẽ cạnh tranh với các dòng máy bay Airbus 320 và Boeing 737 thế hệ mới.

Máy bay Trung Quốc cạnh tranh với Boeing 737 và Airbus A320 sắp cất cánh

C919 được Trung Quốc phát triển nhằm cạnh tranh với Boeing 737 và Airbus A320.

Ngày 6/2, truyền thông Trung Quốc đưa tin máy bay C919 chở khách của Trung Quốc sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên trong nửa đầu năm 2017 sau khi hoàn tất các cuộc kiểm tra quan trọng.

Máy bay C919 được sản xuất bởi Công ty Thương mại Hàng không Trung Quốc (Comac). Thuộc dòng máy bay thân hẹp với đường kính thân chỉ nhỏ hơn 5m và một lối đi trong khoang hành khách, C919 – sản phẩm được Trung Quốc giới thiệu là chiếc máy bay "Made in China" chất lượng cao đầu tiên có sức chuyên chở từ 156 đến 168 người.

C919 được Trung Quốc phát triển nhằm cạnh tranh với Boeing 737 và Airbus A320, thể hiện tham vọng của Trung Quốc muốn vươn đến vị trí nhà cung cấp máy bay toàn cầu. 

Công ty Comac tin rằng có thể bán khoảng 2000 chiếc C919 trong 20 năm tới, cạnh tranh vị thế thống trị thị trường của Airbus và Boeing.

Trước đó, vào ngày 2/11/2015, sau 7 năm nghiên cứu và phát triển, Trung Quốc đã cho ra mắt chiếc máy bay chở khách đầu tiên do nước này chế tạo trong kế hoạch cạnh tranh trên thị trường máy bay thương mại cỡ lớn.

Lễ ra mắt máy bay C919 của Trung Quốc ngày 2/11/2015 tại nhà máy sản xuất Thượng Hải

Máy bay C919 là thành quả làm việc trong 7 năm của nhóm gồm 200 nhà sản xuất linh kiện và nhóm nghiên cứu từ 36 viện thuộc 22 tỉnh và thành phố ở Trung Quốc. Hơn 30 công ty nước ngoài, trong đó có Tập đoàn GE và Honeywell, đã cung cấp linh kiện cho máy bay. Khoảng 200.000 kỹ thuật viên tham gia quá trình sản xuất

Comac cho biết tập đoàn này đã nhận 517 đơn đặt hàng máy bay C919 từ 21 khách hàng trong và ngoài nước.

Thông số kỹ thuật của C919 kể trên cũng có nhiều điểm tương đương với hai đối thủ Boeing 737 hoặc Airbus A320. 

Dòng máy bay A320 được ưa chuộng trên thế giới cũng phổ biến phiên bản 150 ghế

Dòng máy bay Airbus A320 vận tải hành khách thương mại tầm ngắn đến tầm trung do hãng Airbus S.A.S. chế tạo.  Với hơn 4.600 chiếc thuộc dòng A320 đã được chế tạo, đây là dòng máy bay phản lực bán chạy thứ hai từ trước đến nay, chỉ xếp sau đối thủ cạnh tranh hàng đầu của dòng máy bay này là Boeing 737.

Các phiên bản của dòng máy bay này bao gồm A318 với 107 ghế, A319 với 134 ghế, A321 với 199 ghế và phiên bản máy bay phản lực doanh nhân ACJ. Trong đó, những chiếc A320 với 150 chỗ ngồi là phiên bản được bán chạy nhất trong dòng máy bay này.

Boeing 737 đang dẫn đầu thế giới về độ bán chạy, cũng có các phiên bản 149, 189 ghế

Còn  Boeing 737 là loại máy bay thân hẹp, một lối đi giữa, tầm ngắn đến trung phổ biến nhất thế giới. Với hơn 7000 chiếc đã được đặt hàng và hơn 5000 chiếc được giao, đây là máy bay phản lực thương mại được sản xuất và được giao hàng nhiều nhất từ trước đến nay và nó đã được Boeing sản xuất liên tục kể từ 1967. 

Chiếc 737 được sử dụng rộng rãi đến mức vào bất kỳ thời điểm nào cũng có 1250 chiếc loại này đang hoạt động trên khắp thế giới. Trung bình, cứ 5 giây thì một chiếc loại này đang cất cánh hoặc hạ cánh.

Số ghế của Boeing 737 là từ 118 – 215 tùy theo các phiên bản, Ví dụ 737-700 là 149 ghế, 737-800 là 189 ghế.

Đặt mục tiêu phát triển dòng máy bay thương mại, Trung Quốc muốn minh chứng rằng mình hoàn toàn có thể sánh vai với các ngành công nghiệp phát triển hàng đầu của Hoa Kỳ và Châu Âu.

Theo dự báo của Airbus, thị trường hàng không nội địa Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn nhất thế giới chỉ trong thập kỷ tới. Ngành công nghiệp hàng không của Trung Quốc sẽ tăng 8% mỗi năm trong khoảng thời gian từ 2013 đến 2032 – cao hơn hẳn so với mức dự kiến tăng trưởng hàng năm của toàn cầu là 4,8%.

Tháng 1/2006, C919 được đưa vào trong danh sách 16 công trình khoa học kỹ thuật hàng đầu của Trung Quốc và chính thức khởi động dự án từ 11/2008. Dù máy bay này được sản xuất tại Trung Quốc, các hãng nước ngoài vẫn đóng vai trò chủ chốt trong việc cung cấp hệ thống cũng như động cơ. Chi phí cho C919 vẫn chưa được tiết lộ. 

Hãng hàng không China Eastern là khách hàng đầu tiên đặt mua máy bay C919. Công ty Comac cho biết đã nhận được 570 đơn đặt hàng máy bay C919 từ 23 khách hàng bao gồm cả hai hãng nước ngoài và các công ty cho thuê máy bay.

Tin mới lên