Tài chính quốc tế

Nhật Bản cho nhân viên nghỉ làm sớm đi mua sắm, nhiều người vẫn không mặn mà?

(VNF) - Chính phủ và doanh nghiệp Nhật Bản vừa thực hiện chiến dịch "Premium Friday" cho phép người lao động có thể nghỉ sớm vào ngày cuối tuần với hy vọng động thái này sẽ kích thích tiêu dùng. Tuy nhiên, theo Bloomberg, thực tế lại ít người mặn mà với chiến dịch này.

Nhật Bản cho nhân viên nghỉ làm sớm đi mua sắm, nhiều người vẫn không mặn mà?

Việc cho nhân viên nghỉ sớm có thể thúc đẩy tiêu thụ ở Nhật.

Nhật Bản cho nhân viên nghỉ làm sớm đi mua sắm để kích cầu

Theo chiến dịch "Premium Friday", người lao động tại Nhật Bản sẽ được phép kết thúc công việc sớm lúc 3 giờ chiều ngày thứ Sáu cuối cùng của tháng mà vẫn được hưởng lương đầy đủ để giảm tải thời gian làm việc quá sức của người dân nước này. Chiến dịch này chính thức được thực hiện vào ngày thứ Sáu đầu tiên 24/2/2017.

Karoshi trong tiếng Nhật có nghĩa là "Chết vì làm việc quá sức". Đây là một hiện tượng phổ biến và nghiêm trọng tại quốc gia châu Á. Thời gian đầu, chính phủ Nhật chỉ ghi nhận vài trường hợp chết vì làm việc quá sức mỗi năm.

Tuy nhiên, năm 2015, con số này tăng lên mức kỷ lục 2.310 trường hợp, theo Bộ Lao động Nhật. Dù vậy, đây có thể chỉ là bề nổi bởi theo Hội đồng bảo vệ nạn nhân Karoshi Quốc gia, con số thực tế là 10.000 người – bằng số người thiệt mạng mỗi năm vì tai nạn giao thông tại Nhật.

"Sau thất bại trong Thế chiến II, người Nhật Bản có số giờ làm việc lâu nhất trên thế giới. Họ là những người làm việc cần mẫn với yêu cầu cao nhất", Cary Cooper, chuyên gia về stress tại Đại học Lancaster, nhận định.

Nhật Bản là đất nước có tỷ lệ tử vong cao do làm việc quá sức.

Tình trạng làm việc nhiều giờ ở Nhật Bản bị quy trách nhiệm cho hàng trăm trường hợp tử vong mỗi năm, chủ yếu do đột quỵ, đau tim và tự sát. Vì thế, việc tăng cường nghỉ ngơi được kỳ vọng sẽ giúp giảm bớt những vụ việc đau lòng, đồng thời cải thiện hiệu quả làm việc và thúc đẩy chi tiêu.

Theo Viện nghiên cứu Dai-ichi của Nhật Bản, nếu hầu hết người lao động, kể cả tại những công ty vừa và nhỏ, tham gia chiến dịch Premium Friday, tiêu dùng cá nhân của Nhật Bản có thể tăng lên khoảng 124 tỷ yên (tương đương 1,5 tỷ USD) trong mỗi ngày thứ 6. 

Hiện cũng có một số ít công ty thực hiện "Premium Friday" trong thứ sáu đầu tiên 24/2 có thể kể đến như Toyota Motor Corp, Nissan Motor Co, Nomura Holdings Inc, Daiwa House Industry và USEN Corp. 

Một số công ty lớn bắt đầu thực hiện "Premium Friday" trong thứ sáu đầu tiên 24/2.

Tập đoàn Toyota nói rằng các nhân viên tại Tokyo của họ có thể sử dụng hệ thống thời gian biểu linh hoạt của công ty để về nhà sớm nếu muốn. Nissan cũng có những động thái tương tự. Nomura Holdings thì khuyến khích nhân viên sử dụng một nửa ngày nghỉ có trả lương.

Đáng chú ý, nhà mạng Softbank từ tháng 4 dự kiến cho mỗi nhân viên 90 USD/ tháng để khuyến khích họ tiêu xài khi rời văn phòng sớm trong ngày thứ sáu đặc biệt.

Thủ tướng Shinzo Abe cũng có kế hoạch cho "Premium Friday" khi ông cho biết sẽ dành buổi chiều ngồi thiền tại một ngôi đền ở Tokyo và thưởng thức buổi hòa nhạc, xem một số phim ngắn và tham gia một cuộc triển lãm.

Thủ tướng Shinzo Abe cũng có kế hoạch cho "Premium Friday".

Với kỳ vọng thời gian cuối tuần dài hơn sẽ khuyến khích mọi người đi du lịch, hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản All Nippon Airways (ANA), giảm 10.000 yên đối với 1.000 vé máy bay cho các chuyến nội địa khởi hành từ ngày thứ Sáu.

Trong khi đó, công ty thương mại điện tử Amazon Nhật Bản tung ra 500.000 sản phẩm cho khách hàng trong thời gian nghỉ cuối tuần. Amazon cũng cho phép những người không đăng ký theo dõi video có thể xem 3 bộ phim truyền hình Nhật Bản trên dịch vụ Prime Video trong 3 ngày cuối tuần kể từ thứ Sáu.

Ít người mặn mà

Tuy nhiên, trên thực tế, ngoài những công ty lớn, một vài hãng nhỏ lẻ khác hầu như thờ ơ với kế hoạch này và hoạt động kinh doanh của họ vẫn diễn ra bình thường mà không có gì khác biệt cả. Chiến dịch vẫn chỉ là lý thuyết khi mới có 3,4% công ty cho biết họ sẽ thực hiện, theo một cuộc khảo sát của Culture Convenience Club Co.

"Tôi không nghe được bất kỳ thông tin nào về Premium Friday tại nơi làm việc của mình. Tôi e rằng tình hình này cũng tương tự ở phần lớn các công ty tại Nhật Bản. Cố gắng thay đổi cách mọi người làm việc không phải là một ý kiến tồi, nhưng nó sẽ rất mất thời gian", Ayako Sera, chiến lược gia thị trường của Sumitomo Mitsui Trust Bank tại Tokyo cho biết.

Bộ Thương mại Nhật Bản, nơi đề ra chiến dịch này, vẫn còn chần chừ trong việc áp dụng rộng khắp vì thực tế quyết định có hưởng ứng chiến dịch này hay không vẫn tùy thuộc vào người lao động Nhật Bản.

"Cố gắng thay đổi cách mọi người làm việc không phải là một ý kiến tồi, nhưng nó sẽ rất mất thời gian".

Đáng nói là một số công ty có quy mô nhỏ hơn ở nước này tuy cho phép nhân viên về sớm nhưng lại có lý do riêng của họ. Họ thực hiện không phải vì muốn thúc đẩy nền kinh tế hoặc giải quyết các vấn đề liên quan đến làm việc quá sức tại đất nước, mà chủ yếu là để giữ hình ảnh công ty.

"Chúng tôi hoàn toàn không làm điều này vì lợi ích của đất nước. Là một công ty nhỏ, thật không hề dễ dàng để tìm được nhân viên tốt. Vì vậy, chúng tôi muốn cố gắng để gửi đi một tín hiệu cam kết về cân bằng giữa cuộc sống - công việc cho nhân viên khi làm việc tại công ty", Yoshihide Hirowatari, Chủ tịch công ty AGS Consulting Co. cho hay.

Theo Bloomberg, chỉ gần 37% người dân được khảo sát đồng ý với ý tưởng này Premium Friday. Một số nhân viên bán thời gian phản đối vì nó sẽ làm giảm thu nhập của họ. Ngay cả một số phụ nữ nội trợ cũng không hài lòng khi thấy chồng mình về nhà sớm bởi họ sẽ không còn nhiều thời gian cho bản thân như trước.

Tin mới lên