Tài chính quốc tế

'Nữ hoàng bầu trời' Boeing 747 sẽ 'nghỉ hưu' trong năm nay

(VNF) - Thêm một hãng bay Mỹ vừa công bố cho 'nữ hoàng bầu trời' Boeing 747 sẽ về hưu trong năm nay. CNN so sánh các hãng hàng không Mỹ không có Boeing 747 cũng giống như khoai tây chiên không ăn kèm sốt cà chua.

'Nữ hoàng bầu trời' Boeing 747 sẽ 'nghỉ hưu' trong năm nay

Hãng hàng không Mỹ United Airlines sẽ cho mẫu máy bay Boeing 747-400 "nghỉ hưu" vào tháng 10 năm nay.

Hãng hàng không Mỹ United Airlines vừa thông báo mẫu tàu bay Boeing 747 sẽ rời đội bay sớm hơn dự kiến. United Airlines sẽ cho mẫu máy bay Boeing 747-400 "nghỉ hưu" vào tháng 10 năm nay. Thông báo này được đưa ra sau khi hãng hàng không Delta Air Lines thông báo họ sẽ để đội bay 747 dừng hoạt động trong năm 2017.

"Đây là một cột mốc vui buồn lẫn lộn. Mẫu tàu bay phản lực lớn này từng là biểu tượng không thể nhầm lẫn của du lịch hàng không tiên tiến", Chủ tịch United Airlines Scott Kirby cho hay.

Máy bay Boeing 747, được mệnh danh là "nữ hoàng của bầu trời".

Máy bay Boeing 747, được mệnh danh là "nữ hoàng của bầu trời", được công nhận là một trong những phát minh quan trọng nhất của thế kỷ 20, giúp cho những chuyến du lịch đường dài với giá cả phải chăng trở nên phổ biến.

"Nữ hoàng bầu trời" Boeing 747 đã có mặt trong đội bay hãng United gần nửa thế kỷ. Tàu bay này lần đầu được hãng sử dụng vào năm 1970 cho chặng bay từ California đến Hawaii. Phiên bản nổi tiếng nhất của 747 là chiếc Air Force One, máy bay riêng của nhiều đời tổng thống Mỹ.

747 không phải là dòng máy bay tầm thường. Nó xuất hiện ở thời điểm Mỹ dần tiến lên vị thế siêu cường vào thập niên 1960, là biểu tượng của kỹ năng sản xuất kỹ thuật thời Chiến tranh lạnh.

Khi đi vào hoạt động năm 1970, máy bay này đã mê hoặc cả thế giới bằng kích cỡ khổng lồ và được ưa chuộng suốt vài thập kỷ sau đó. Các hãng hàng không đổ xô đi mua vì khả năng bay không ngừng nghỉ từ Mỹ và châu Âu đi châu Á, dù họ không đủ khả năng thu hút 400 khách lấp đầy ghế trống mỗi chuyến bay. Tuy nhiên 8 năm sau, việc bảo trì tốn kém, ít tiết kiệm nhiên liệu và đánh giá thấp từ hành khách bay hãng United khiến số phận mẫu tàu bay đi xuống.

Chuyến bay đầu tiên của Boeing 747 là vào tháng 2/1969.

Máy bay này và cả nhà máy ở Everett, Washington được thiết kế, xây dựng chỉ trong 16 tháng bởi một nhóm 50.000 nhân viên Boeing. Nhóm này được gọi là "biệt đội siêu đẳng".

Mẫu máy bay lớn trên sụt giảm trong hai thập niên. Các hãng hàng không ngày càng ưa chuộng tàu bay hai động cơ lớn như mẫu Boeing 777. Mẫu Boeing 747-8, phiên bản mới nhất của "nữ hoàng bầu trời", nhận được ít đơn đặt hàng hơn so với các mẫu trước, khiến sản xuất giảm còn khoảng 6 chiếc mỗi năm.

Đầu năm nay, hãng hàng không Pháp - Air France cũng thông báo Boeing 747 không còn trong đội máy bay chở khách cũng với nhiều hãng hàng không Bắc Mỹ và châu Á. Đó là các hãng Air Canada, Air New Zealand, All Nippon Airways, Cathay Pacific, Japan Airlines, Singapore Airlines. Bây giờ, đến lượt Delta Air Lines và United Airlines của Mỹ giã từ 747 trong năm nay. Tuy nhiên, mẫu máy bay này sẽ chưa hẳn biệt tăm vì British Airways vẫn khai thác 41 chiếc và chưa có kế hoạch cho chúng sớm nghỉ hưu. Ngoài ra, Lufthansa hiện có 32 chiếc 747; KLM vẫn sử dụng 24 chiếc; Virgin Atlantic còn 10 chiếc...

Dù Boeing 747 sẽ chính thức rời khỏi các đội bay hãng hàng không Mỹ trong năm nay, vài chiếc 747 vẫn sẽ được một số hãng hàng không thuê bao sử dụng. Mẫu 747 cũng sẽ được các hãng bay chở hàng như UPS sử dụng trong nhiều thập niên tới.

Phiên bản nổi tiếng nhất của 747 là chiếc Air Force One, máy bay riêng của nhiều đời tổng thống Mỹ.

Và dĩ nhiên dễ nhận biết nhất chuyên cơ Air Force One - phiên bản nổi tiếng của Boeing 747, vẫn tiếp tục chuyên chở cho Tổng thống Mỹ.

Tin mới lên