Tài chính quốc tế

Thất vọng vì sự cố Galaxy Note 7, hàng trăm người Hàn kiện Samsung

(VNF) - Hàng trăm người sở hữu điện thoại Samsung Galaxy Note 7 tại Hàn Quốc đã đâm đơn kiện hãng Samsung Electronics liên quan đến việc xử lý thiết bị lỗi pin có nguy cơ dẫn đến cháy nổ này.

Thất vọng vì sự cố Galaxy Note 7, hàng trăm người Hàn kiện Samsung

Hàng trăm người dùng Galaxy Note 7 tại Hàn Quốc kiện Samsung.

Người Hàn suy sụp vì Note 7 bị thu hồi

Đối với người Hàn Quốc, sự lớn mạnh của Samsung là một niềm tự hài từ một công ty lắp ráp các linh kiện bán dẫn vụng về thành nhà sản xuất hàng đầu thế giới: TV màn hình phẳng, chip máy tính, điện thoại thông minh, là niềm tự hào dân tộc. Năm ngoái, sản phẩm Samsung chiếm 20% trong tổng số 527 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc.

Niềm tự hào đó bị sứt mẻ, kinh tế bị ảnh hưởng nặng khi Samsung thu hồi hơn 3 triệu chiếc Note 7 trên toàn cầu và quyết định dừng sản xuất model này do sự cố cháy nổ. Sự cố của Note 7 khiến họ hồ nghi về sức mạnh của Samsung, cũng như Hàn Quốc trên trường quốc tế.

Samsung là thương hiệu nổi tiếng nhất của Hàn Quốc, xếp thứ 7 trong tổng số 100 thương hiệu toàn cầu tốt nhất, theo đánh giá của Interbrand. Những chiếc smartphone Galaxy mang hình ảnh công nghệ cao hơn bất cứ sản phẩm Hàn Quốc nào khác.

Người Hàn Quốc có phần sửng sốt và đau đớn vì sự cố của Galaxy Note 7.

Từng vượt qua Sony và hàng loạt công ty Nhật Bản mà họ từng sao chép, Samsung đã phát triển đủ mạnh để thách thức Apple – biểu tượng cho sự sáng tạo của người Mỹ.

Với nhiều người Hàn Quốc, vụ triệu hồi Note 7 là một bài học đau đớn mà Samsung phải trả - ước tính trị giá 6, 2 tỷ USD – trên con đường thống trị ngành công nghiệp smartphone.

Nhiều người dùng thất vọng vì Samsung không thể giải thích vì sao Note 7 bốc cháy nhưng tỏ ra ấn tượng với "quyết định can đảm khai tử Note 7 trước khi có bất cứ ai bị chết".

Thảm họa Note 7 làm ảnh hưởng đến danh tiếng của Samsung. Nó cũng nhắc nhở người Hàn Quốc rằng nền kinh tế định hướng xuất khẩu của họ phụ thuộc quá nhiều vào Samsung và một số ít các tập đoàn gia đình khác.

"Sự cố Note 7" khiến nhiều người Hàn Quốc tự hỏi liệu Samsung nói riêng và Hàn Quốc nói chung có thể vấp ngã trong cuộc đua đó.

Hàng trăm người đâm đơn kiện

Ngày 24/10, hàng trăm người sở hữu điện thoại thông minh Samsung Galaxy Note 7 tại Hàn Quốc đã đâm đơn kiện hãng Samsung Electronics liên quan đến việc xử lý thiết bị lỗi pin có nguy cơ dẫn đến cháy nổ này. Dự kiến số khách hàng kiện hãng Samsung này sẽ tăng theo mỗi tháng.

Công ty luật Harvest Law, đại diện cho những người đã mua điện thoại Galaxy Note 7, cho biết 527 người đã kiện lên Tòa án quận trung tâm Seoul, yêu cầu hãng Samsung bồi thường mỗi người khoảng 500.000 Won (khoảng 440 USD) vì những bất tiện họ gặp phải.

Những khách hàng mua Note 7 phàn nàn rằng họ đã phải đến cửa hàng bán lẻ tới 4 lần để mua thiết bị ngay từ lần đầu tiên, kiểm tra pin, đổi điện thoại bị lỗi và cuối cùng đổi sang loại điện thoại khác sau khi Samsung quyết định "khai tử" dòng điện thoại trên.

Dự kiến số người trên sẽ tăng khi công ty luật này có kế hoạch thu thập trực tuyến danh sách những người sở hữu Note 7 cũng có ý định khiếu nại bồi thường vào tuần cuối cùng của mỗi tháng.

Điện thoại thông minh Samsung Galaxy Note 7 gặp sự cố pin cháy nổ. 

Mặc dù Samsung đã tuyên bố khai tử Galaxy Note 7, nhưng tình hình dường như vẫn đang tiến triển theo chiều hướng xấu đi. 

Trước đó, một công ty luật ở Mỹ vừa đệ đơn kiện Samsung nhằm đòi bồi hoàn phí dịch vụ di động, do họ vẫn phải tiếp tục trả chi phí hàng tháng liên quan đến việc mua Galaxy Note 7 cho nhân viên, trong lúc những người này phải chờ nhận máy đổi mới vì lỗi pin đợt đầu suốt nhiều tuần.

Theo một đơn kiện khác gửi tòa án liên bang ở Newark, bang New Jersey, Mỹ, nguyên đơn là 3 khách hàng từng mua mẫu phablet tai tiếng này. Họ đang muốn khởi kiện Samsung nhân danh cho mọi chủ sở hữu Galaxy Note 7 ở các bang Nevada, Pennsylvania và California.

Đơn kiện được gửi tới tòa án hôm 16/10 và đề cập tới việc cả 3 khách hàng đã dừng sử dụng Galaxy Note 7 sau khi nhà sản xuất chính thức tuyên bố thu hồi máy, nhưng họ phải chờ vài ngày, thậm chí vài tuần để đổi máy. Ngay cả khi chưa nhận được máy thay thế, họ vẫn tiếp tụ phải trả cho các nhà mạng phí hợp đồng hàng tháng cho chiếc smartphone họ được khuyên ngưng sử dụng.

Trong nỗ lực mới nhất nhằm "giữ chân" khách hàng, hãng Samsung đề xuất chương trình nâng cấp cho những khách hàng mua Galaxy Note 7 tại Hàn Quốc.

Trong một thông báo ra ngày 24/10, Samsung đang chuẩn bị một chương trình gọi là "bồi thường" cho những chủ sở hữu Galaxy Note 7 bị thu hồi. Theo đó, việc khuyến mãi sẽ được áp dụng trên Galaxy S8 sắp ra mắt vào tháng 2/2017 tới. Các đối tượng trong chương trình sẽ chỉ cần trả 50% giá trị của một chiếc Galaxy S7, trước khi đổi sang điện thoại S8 hoặc Note 8. 

Tin mới lên