Tài chính quốc tế

Toyota: 'Đừng coi xe của chúng tôi nhàm chán nữa'

Tại Hội nghị tổng kết năm tài chính 2016, CEO Toyota khẳng định xe của hãng sẽ không còn sự nhàm chán trong tương lai.

Toyota: 'Đừng coi xe của chúng tôi nhàm chán nữa'

CEO của Toyota - Akio Toyoda - bên chiếc Camry hoàn toàn mới. Ảnh: Jalopnik.

Theo USA Today, hợp lý, đáng tin cậy và bền bỉ là những mỹ từ mà khách hàng hay dành cho xe của Toyota. Tuy nhiên, danh sách tính từ còn có "nhàm chán".

"Cho tới nay, đã có quá nhiều lần chúng tôi nghe được rằng xe của Toyota nhàm chán và thiếu cá tính", CEO của Toyota - Akio Toyoda - thừa nhận trước báo giới hôm thứ tư vừa qua, bên lề Hội nghị tổng kết năm tài chính 2016.

Tuy nhiên, người đứng đầu hãng xe Nhật khẳng định: "Nhưng tôi cảm nhận được rằng, xét về khía cạnh cảm giác lái và thiết kế, khách hàng của chúng tôi sẽ phải thay đổi góc nhìn về xe Toyota".

Chiến lược "không còn xe Toyota nhàm chán" chính thức được hiện thực hoá từ thế hệ hoàn toàn mới của Camry, sau khi nó được nhen nhóm và thử nghiệm ở phiên bản mới của Prius.

Khi đó, những người đứng đầu bộ phận thiết kế của Toyota như thoát khỏi một vỏ bọc, tờ Auto News miêu tả. Bởi trước đó, nguyên tắc làm việc của hãng xe Nhật là ưu tiên các chuyên gia kỹ thuật - những người bảo thủ và sợ thiết kế mới dẫn tới sai sót.

Nhưng nay, trước làn sóng phê bình của khách hàng và giới chuyên môn cũng như bước tiến của các đối thủ, "thượng tầng" ở bộ máy của tập đoàn Toyota đã phải thay đổi cách hành xử và đẩy sự ưu tiên cho bộ phận thiết kế, thay vì bộ phận kỹ thuật như trước đây.

"Đó là một thông tin đáng mừng đối với chúng tôi. Chúng tôi xứng đáng nhận được sự coi trọng đó", USA Today dẫn lời Cartabiano - trưởng văn phòng thiết kế Calty của Toyota tại California, Mỹ.

Autoweek cho biết đây là bước thay đổi mà nội bộ Toyota chưa từng nghĩ tới chỉ trong vài năm về trước.

Minh chứng đầu tiên cho thay đổi này chính là Camry 2017 với thiết kế thể thao và cá tính hơn. Mặc dù vài tháng sau khi ra mắt sedan hạng D, ông Toyoda vẫn phải thừa nhận "còn chi tiết cần phải nâng cấp", nhưng CEO của Toyota đặt kỳ vọng vào hình ảnh mới mà hãng xe Nhật đang và sẽ mang lại.

Toyota

Toyota Camry 2017 là "lá bài hộ mệnh" cho quyền lực hiện tại của nhóm thiết kế của Toyota. Ảnh: Toyota.

Liên quan tới chiến lược này, Toyota đã xây dựng nhà máy trị giá 1,3 tỷ USD tại Georgetown, Kentucky, Mỹ - nơi Camry sẽ tiến hành tinh chỉnh để bước sang bản facelift để tiếp tục "trưởng thành" lên thế hệ tiếp theo.

Song, tờ Autoweek đánh giá sự thay đổi này có thể sẽ không đi tới cùng nếu Camry gặp bất kỳ bất lợi nào về mặt doanh số. Hiện tại, Toyota Camry vẫn là xe gia đình bán chạy nhất tại Mỹ liên tiếp trong 15 năm qua. Việc thay đổi theo hướng đột ngột có thể là cú sốc với những khách hàng thân thuộc.

Điều đó có nghĩa, cán cân quyền lực trong tập đoàn Toyota có thể lại quay trở về vị trí cũ nếu nhóm thiết kế không thuyết phục được khách hàng yêu quý những đường nét mới.

"Chúng tôi đã phải khảo sát rất nhiều khách hàng và dồn nhiều tâm huyết cho các thiết kế mới. Những đột phá trong thiết kế sẽ giúp Camry hấp dẫn thế hệ khách hàng mới tại Mỹ và trên toàn cầu", Cartabiano cho biết.

Tin mới lên