Bộ Tài chính bác hàng loạt đề xuất cho dự án cao tốc Bắc - Nam

Bộ Tài chính bác hàng loạt đề xuất cho dự án cao tốc Bắc - Nam
Ảnh minh họa. Ảnh: VietnamFinance

(VNF) - Hàng loạt đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra bị đánh giá là “chưa có cơ sở”, “không hợp lý”.

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải góp ý về đề án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020, lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, nhu cầu đề xuất vốn của dự án khoảng 230.000 tỷ đồng trong đó vốn ngân sách Nhà nước lên tới 93.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2017-2020 là rất lớn so kế hoạch đầu tư công trung hạn đang được xây dựng.

Theo đề xuất từ phía Bộ Giao thông Vận tải, khoản ngân sách 93.000 tỷ đồng trên có thể lấy từ vốn trái phiếu Chính phủ, vốn vay ưu đãi nước ngoài. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kể từ năm 2017, Chính phủ sẽ tạm ngừng phê duyệt chủ trương cấp bảo lãnh cho các dự án mới.

Khung dự kiến tài chính ngân sách đã được xây dựng với các yếu tố đã rất sát mức trần (như tỷ lệ nợ công, khả năng thu, cân đối chi, mức bội chi,…) nên việc huy động thêm các nguồn lực như trái phiếu Chính phủ, ODA, vay ưu đãi… là không khả thi. Trong trường hợp thực hiện, cơ quan chức năng phải cơ cấu lại các nhiệm vụ chi trong tổng dự kiến.

Đại diện Bộ Tài chính cũng cho hay, kết luận của Thủ tướng Chính phủ trước đó đã nêu rõ, giai đoạn 2016 - 2020, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ tập trung đủ số vốn còn thiếu cho 17 dự án quan trọng trong lĩnh vực giao thông, y tế, thủy lợi có tác động lớn tới kinh tế xã hội vùng. Với vấn đề này, Bộ Tài chính đang báo cáo Chính phủ đề trình Quốc hội kế hoạch phát hành trái phiếu với khối lượng dự kiến 260.000 tỷ đồng.

Do vậy, để có phương án cân đối, lãnh đạo ngành tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên, cân đối vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 trong phạm vi tổng cân đối chung đã dự kiến trên.

“Trường hợp không cân đối được nguồn vốn ngân sách Nhà nước như dự kiến trong đề án, đề nghị nghiên cứu lùi thời điểm thực hiện dự án”, báo cáo của Bộ Tài chính đề xuất.

Với phần vốn còn lại của nhà đầu tư, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, hiện tại, nguồn vốn vay tín dụng trong nước chủ yếu là vốn vay ngắn và trung hạn. Các ngân hàng thương mại trong nước thời gian qua đã triển khai cho các nhà đầu tư BOT ngành giao thông vay ở mức cao nên khả năng tiếp tục cho vay trong thời gian tới là không nhiều.

Do vậy, việc huy động vốn của nhà đầu tư theo lãnh đạo Bộ Tài chính nên định hướng lựa chọn các nhà đầu tư nước ngoài có khả năng huy động được vốn có lãi suất hợp lý, thời gian vay dài phù hợp với thời gian hợp đồng dự án (20 năm).

Riêng về đề xuất tăng hạn mức tín dụng và hình thành gói tín dụng riêng, lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, điều này không phù hợp với Luật các tổ chức tín dụng, Luật Ngân hàng Nhà nước.

“Ngoài ra, các ngân hàng thương mại cho vay theo cơ chế thị trường, được chủ động lựa chọn dự án có hiệu quả tài chính để cho vay, Chính phủ không nên can thiệp vào quyết định cho vay vốn của các ngân hàng thương mại để đảm bảo hiệu quả cho vay”, đánh giá của ngành tài chính phân tích.

Bộ Giao thông Vận tải trước đó đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020. Theo đó, trục Bắc - Nam kết nối trung tâm chính trị thủ đô Hà Nội và trung tâm kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đi qua địa phận 20 tỉnh/thành phố, tác động đến 45% dân số, đóng góp 57% tổng sản phẩm trong nước, ảnh hưởng đến 65% các cảng biển loại 1-2 (26 cảng biển) và 67% các khu kinh tế của cả nước.

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

2 giờ trước | Hồng Phúc

Trước 17/ 12, Sabeco sẽ đề xuất lộ trình thoái vốn lên Bộ Công Thương

Đây là khẳng định của ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Sabeco với phóng viên trong buổi niêm yết cổ phiếu SAB của Sabeco sáng nay (6/12) tại TP.HCM.
4 giờ trước | Yên Thủy

Vinatex sắp chốt danh sách cổ đông, chuẩn bị lên UpCOM

(VNF) - Vinatex cuối cùng cũng lên sàn sau nhiều lần lỗi hẹn. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2016, doanh thu Vinatex đạt 11.288 tỷ đồng, tăng nhẹ so với con số 11.143 tỷ đồng đạt được cùng kỳ+
05/12/2016 19:41 | Yên Thủy

Nhà đầu tư ngoại vẫn băn khoăn về nới room và lộ trình cổ phần hóa

(VNF) - Nhà đầu tư ngoại muốn được sở hữu 100% các công ty đại chúng cũng như các ngân hàng 0 đồng. Đây là những điểm mới đáng chú ý tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) năm+
05/12/2016 18:35 | Kình Dương

MRC Ltd chi 1.140 tỷ mua 12 triệu cổ phần của Masan

(VNF) – MRC Ltd, cổ đông hiện đang sở hữu 20,04% cổ phần của Masan Resources, chính là nhà đầu tư sẽ bỏ ra 1.140 tỷ đồng mua 12 triệu cổ phần của Masan với giá gấp rưỡi giá thị+
05/12/2016 17:45 | PV

Một khách hàng Hà Nội mạnh tay chi 22 triệu đồng mua xổ số Vietlott

(VNF) - Một khách hàng đã bỏ ra 22 triệu đồng để mua xổ số Vietlott tại đại lý 23 Trần Hưng Đạo trong ngày đầu tiên chính thức mở bán tại Hà Nội 5/12, theo tin từ báo điện+
04/10/2016 20:13 | Quang Toàn

FECON có khả năng vượt mục tiêu 2.600 tỷ đồng doanh thu

Công ty Cổ phần FECON cho biết, trong quý III vừa qua, FECON đã ký thêm nhiều hợp đồng mới với giá trị trên 210 tỷ đồng.
04/10/2016 20:10 | Trường Anh

VinaCapital sẽ thành lập quỹ mới hơn 200 triệu USD

(VNF) - Quỹ đầu tư VinaCapital, một trong những công ty quản lý quỹ lớn nhất của Việt Nam, có thể sẽ thành lập một quỹ mới trị giá hơn 200 triệu USD để đầu tư vào các công ty+
04/10/2016 11:36 | Nguyễn Lê

Ngân hàng 0 đồng có thể là trọng tâm kiểm toán 2017

Kiếm toán Nhà nước được đề nghị đánh giá việc cơ cấu lại nợ của các ngân hàng, việc mua - bán nợ tại VAMC.
03/10/2016 23:14 | Kình Dương

Lãi ròng của Dabaco tăng vọt 76% trong quý III/2016, đạt 129 tỷ đồng

(VNF) – Tập đoàn Dabaco báo lãi ròng 129 tỷ đồng trong quý III/2016, tăng vọt 76% so với cùng kỳ năm ngoái.
03/10/2016 17:26 | Trường Anh

Các Thứ trưởng Tài chính tự lái xe, bắt taxi đi làm

(VNF) - Ngày 3/10, các Thứ trưởng đã sử dụng xe cá nhân, taxi hoặc thuê xe dịch vụ tới nơi làm việc sau khi Bộ Tài chính thực hiện chủ trương khoán xe công.