Bộ Tài chính bác hàng loạt đề xuất cho dự án cao tốc Bắc - Nam

Bộ Tài chính bác hàng loạt đề xuất cho dự án cao tốc Bắc - Nam
Ảnh minh họa. Ảnh: VietnamFinance

(VNF) - Hàng loạt đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra bị đánh giá là “chưa có cơ sở”, “không hợp lý”.

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải góp ý về đề án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020, lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, nhu cầu đề xuất vốn của dự án khoảng 230.000 tỷ đồng trong đó vốn ngân sách Nhà nước lên tới 93.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2017-2020 là rất lớn so kế hoạch đầu tư công trung hạn đang được xây dựng.

Theo đề xuất từ phía Bộ Giao thông Vận tải, khoản ngân sách 93.000 tỷ đồng trên có thể lấy từ vốn trái phiếu Chính phủ, vốn vay ưu đãi nước ngoài. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kể từ năm 2017, Chính phủ sẽ tạm ngừng phê duyệt chủ trương cấp bảo lãnh cho các dự án mới.

Khung dự kiến tài chính ngân sách đã được xây dựng với các yếu tố đã rất sát mức trần (như tỷ lệ nợ công, khả năng thu, cân đối chi, mức bội chi,…) nên việc huy động thêm các nguồn lực như trái phiếu Chính phủ, ODA, vay ưu đãi… là không khả thi. Trong trường hợp thực hiện, cơ quan chức năng phải cơ cấu lại các nhiệm vụ chi trong tổng dự kiến.

Đại diện Bộ Tài chính cũng cho hay, kết luận của Thủ tướng Chính phủ trước đó đã nêu rõ, giai đoạn 2016 - 2020, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ tập trung đủ số vốn còn thiếu cho 17 dự án quan trọng trong lĩnh vực giao thông, y tế, thủy lợi có tác động lớn tới kinh tế xã hội vùng. Với vấn đề này, Bộ Tài chính đang báo cáo Chính phủ đề trình Quốc hội kế hoạch phát hành trái phiếu với khối lượng dự kiến 260.000 tỷ đồng.

Do vậy, để có phương án cân đối, lãnh đạo ngành tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên, cân đối vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 trong phạm vi tổng cân đối chung đã dự kiến trên.

“Trường hợp không cân đối được nguồn vốn ngân sách Nhà nước như dự kiến trong đề án, đề nghị nghiên cứu lùi thời điểm thực hiện dự án”, báo cáo của Bộ Tài chính đề xuất.

Với phần vốn còn lại của nhà đầu tư, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, hiện tại, nguồn vốn vay tín dụng trong nước chủ yếu là vốn vay ngắn và trung hạn. Các ngân hàng thương mại trong nước thời gian qua đã triển khai cho các nhà đầu tư BOT ngành giao thông vay ở mức cao nên khả năng tiếp tục cho vay trong thời gian tới là không nhiều.

Do vậy, việc huy động vốn của nhà đầu tư theo lãnh đạo Bộ Tài chính nên định hướng lựa chọn các nhà đầu tư nước ngoài có khả năng huy động được vốn có lãi suất hợp lý, thời gian vay dài phù hợp với thời gian hợp đồng dự án (20 năm).

Riêng về đề xuất tăng hạn mức tín dụng và hình thành gói tín dụng riêng, lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, điều này không phù hợp với Luật các tổ chức tín dụng, Luật Ngân hàng Nhà nước.

“Ngoài ra, các ngân hàng thương mại cho vay theo cơ chế thị trường, được chủ động lựa chọn dự án có hiệu quả tài chính để cho vay, Chính phủ không nên can thiệp vào quyết định cho vay vốn của các ngân hàng thương mại để đảm bảo hiệu quả cho vay”, đánh giá của ngành tài chính phân tích.

Bộ Giao thông Vận tải trước đó đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020. Theo đó, trục Bắc - Nam kết nối trung tâm chính trị thủ đô Hà Nội và trung tâm kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đi qua địa phận 20 tỉnh/thành phố, tác động đến 45% dân số, đóng góp 57% tổng sản phẩm trong nước, ảnh hưởng đến 65% các cảng biển loại 1-2 (26 cảng biển) và 67% các khu kinh tế của cả nước.

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

17/01/2017 16:33 | Minh Tâm (Tổng hợp)

Năm 2016, xổ số miền Nam thu về gần 3 tỷ USD, nộp ngân sách 1 tỷ USD

(VNF) – Năm 2016, tổng doanh thu tiêu thụ của 21 công ty xổ số kiến thiết miền Nam lên đến 66.579 tỷ đồng, tăng 8,09% và tương đương gần 3 tỷ USD. Số tiền mà 21 công ty xổ+
16/01/2017 11:37 | Minh Tâm
10 triệu

10 triệu cổ phiếu của Than miền Bắc - Vinacomin niêm yết trên HNX

(VNF) - 10 triệu cổ phiếu TMB của CTCP Kinh doanh than miền Bắc - Vinacomin chính thức được giao dịch trên sàn HNX với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 16.700 đồng/cổ phiếu.
16/01/2017 11:11 | Trường Anh

PVN và tập đoàn của Ngoại trưởng Mỹ tương lai ký 'siêu dự án' khí lớn nhất Việt Nam

(VNF) - PVN mới đây đã cùng PVEP và Exxon Mobil ký thỏa thuận khung phát triển dự án và thỏa thuận khung hợp đồng bán khí Cá Voi Xanh.
15/01/2017 16:24 | Kình Dương

Điểm tên 10 DNNN đình đám nhất Nhà nước sẽ nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ

(VNF) – Rất nhiều cái tên đình đám xuất hiện trong danh sách các DNNN thuộc diện cổ phần hóa, Nhà nước nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ. Cùng VietnamFinance điểm qua 10 DNNN đình đám nhất mà theo+
15/01/2017 10:25 | Minh Tâm (Tổng hợp)

4 công ty của Vinachem thua lỗ 3.372 tỷ, Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý triệt để

(VNF) – Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Vinachem phải có những biện pháp xử lý triệt để, dứt điểm các dự án kém hiệu quả của Tập đoàn hiện nay. Theo báo cáo của phía Vinachem, riêng+
04/10/2016 20:13 | Quang Toàn

FECON có khả năng vượt mục tiêu 2.600 tỷ đồng doanh thu

Công ty Cổ phần FECON cho biết, trong quý III vừa qua, FECON đã ký thêm nhiều hợp đồng mới với giá trị trên 210 tỷ đồng.
04/10/2016 20:10 | Trường Anh

VinaCapital sẽ thành lập quỹ mới hơn 200 triệu USD

(VNF) - Quỹ đầu tư VinaCapital, một trong những công ty quản lý quỹ lớn nhất của Việt Nam, có thể sẽ thành lập một quỹ mới trị giá hơn 200 triệu USD để đầu tư vào các công ty+
04/10/2016 11:36 | Nguyễn Lê

Ngân hàng 0 đồng có thể là trọng tâm kiểm toán 2017

Kiếm toán Nhà nước được đề nghị đánh giá việc cơ cấu lại nợ của các ngân hàng, việc mua - bán nợ tại VAMC.
03/10/2016 23:14 | Kình Dương

Lãi ròng của Dabaco tăng vọt 76% trong quý III/2016, đạt 129 tỷ đồng

(VNF) – Tập đoàn Dabaco báo lãi ròng 129 tỷ đồng trong quý III/2016, tăng vọt 76% so với cùng kỳ năm ngoái.
03/10/2016 17:26 | Trường Anh

Các Thứ trưởng Tài chính tự lái xe, bắt taxi đi làm

(VNF) - Ngày 3/10, các Thứ trưởng đã sử dụng xe cá nhân, taxi hoặc thuê xe dịch vụ tới nơi làm việc sau khi Bộ Tài chính thực hiện chủ trương khoán xe công.