Bộ Tài chính bác hàng loạt đề xuất cho dự án cao tốc Bắc - Nam

Bộ Tài chính bác hàng loạt đề xuất cho dự án cao tốc Bắc - Nam
Ảnh minh họa. Ảnh: VietnamFinance

(VNF) - Hàng loạt đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra bị đánh giá là “chưa có cơ sở”, “không hợp lý”.

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải góp ý về đề án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020, lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, nhu cầu đề xuất vốn của dự án khoảng 230.000 tỷ đồng trong đó vốn ngân sách Nhà nước lên tới 93.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2017-2020 là rất lớn so kế hoạch đầu tư công trung hạn đang được xây dựng.

Theo đề xuất từ phía Bộ Giao thông Vận tải, khoản ngân sách 93.000 tỷ đồng trên có thể lấy từ vốn trái phiếu Chính phủ, vốn vay ưu đãi nước ngoài. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kể từ năm 2017, Chính phủ sẽ tạm ngừng phê duyệt chủ trương cấp bảo lãnh cho các dự án mới.

Khung dự kiến tài chính ngân sách đã được xây dựng với các yếu tố đã rất sát mức trần (như tỷ lệ nợ công, khả năng thu, cân đối chi, mức bội chi,…) nên việc huy động thêm các nguồn lực như trái phiếu Chính phủ, ODA, vay ưu đãi… là không khả thi. Trong trường hợp thực hiện, cơ quan chức năng phải cơ cấu lại các nhiệm vụ chi trong tổng dự kiến.

Đại diện Bộ Tài chính cũng cho hay, kết luận của Thủ tướng Chính phủ trước đó đã nêu rõ, giai đoạn 2016 - 2020, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ tập trung đủ số vốn còn thiếu cho 17 dự án quan trọng trong lĩnh vực giao thông, y tế, thủy lợi có tác động lớn tới kinh tế xã hội vùng. Với vấn đề này, Bộ Tài chính đang báo cáo Chính phủ đề trình Quốc hội kế hoạch phát hành trái phiếu với khối lượng dự kiến 260.000 tỷ đồng.

Do vậy, để có phương án cân đối, lãnh đạo ngành tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên, cân đối vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 trong phạm vi tổng cân đối chung đã dự kiến trên.

“Trường hợp không cân đối được nguồn vốn ngân sách Nhà nước như dự kiến trong đề án, đề nghị nghiên cứu lùi thời điểm thực hiện dự án”, báo cáo của Bộ Tài chính đề xuất.

Với phần vốn còn lại của nhà đầu tư, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, hiện tại, nguồn vốn vay tín dụng trong nước chủ yếu là vốn vay ngắn và trung hạn. Các ngân hàng thương mại trong nước thời gian qua đã triển khai cho các nhà đầu tư BOT ngành giao thông vay ở mức cao nên khả năng tiếp tục cho vay trong thời gian tới là không nhiều.

Do vậy, việc huy động vốn của nhà đầu tư theo lãnh đạo Bộ Tài chính nên định hướng lựa chọn các nhà đầu tư nước ngoài có khả năng huy động được vốn có lãi suất hợp lý, thời gian vay dài phù hợp với thời gian hợp đồng dự án (20 năm).

Riêng về đề xuất tăng hạn mức tín dụng và hình thành gói tín dụng riêng, lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, điều này không phù hợp với Luật các tổ chức tín dụng, Luật Ngân hàng Nhà nước.

“Ngoài ra, các ngân hàng thương mại cho vay theo cơ chế thị trường, được chủ động lựa chọn dự án có hiệu quả tài chính để cho vay, Chính phủ không nên can thiệp vào quyết định cho vay vốn của các ngân hàng thương mại để đảm bảo hiệu quả cho vay”, đánh giá của ngành tài chính phân tích.

Bộ Giao thông Vận tải trước đó đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020. Theo đó, trục Bắc - Nam kết nối trung tâm chính trị thủ đô Hà Nội và trung tâm kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đi qua địa phận 20 tỉnh/thành phố, tác động đến 45% dân số, đóng góp 57% tổng sản phẩm trong nước, ảnh hưởng đến 65% các cảng biển loại 1-2 (26 cảng biển) và 67% các khu kinh tế của cả nước.

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

28/04/2017 09:52 | Anh Hùng (tổng hợp)

Trách nhiệm của ông Đinh La Thăng trong vụ mất vốn tại OceanBank

(VNF) - Theo Ủy ban kiểm tra Trung ương, ông Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm trong việc ban hành Nghị quyết về việc góp vốn vượt mức quy định vào OceanBank, trái quy định của Luật các Tổ+
28/04/2017 07:54 | Anh Hùng

Sẽ giảm 100% giá vé tại trạm thu phí Cầu Rác

Ngày 26/4/2017, Bộ GTVT đã chấp nhận chủ trương giảm 100% giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Cầu Rác đối với các phương tiện của người dân trên 2 địa bàn huyện Cẩm Xuyên và+
27/04/2017 17:44 | Kình Dương

Chủ tịch PNJ nói gì về Ngân hàng Đông Á?

(VNF) - Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 của Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa diễn ra mới đây, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ đã có những+
27/04/2017 08:00 | Bình An

HBC đạt doanh thu đạt 10.766 tỷ, lợi nhuận trước thuế 568 tỷ đồng

(VNF) - Hòa Bình hướng tới mục tiêu tăng trưởng mới và sẽ đổi tên, theo đó tập trung cho thế mạnh của mình là lĩnh vực xây dựng.
27/04/2017 06:30 | Kình Dương

TCH báo lãi 500 tỷ niên độ 2016, mục tiêu bán 5.000 xe đầu kéo mỗi năm

(VNF) – TCH báo lãi sau thuế 500,4 tỷ đồng niên độ 2016, gấp 3 lần niên độ 2015. Trong vòng 5 năm tới, TCH đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận 15%/năm, sản lượng bán xe+
04/10/2016 20:13 | Quang Toàn

FECON có khả năng vượt mục tiêu 2.600 tỷ đồng doanh thu

Công ty Cổ phần FECON cho biết, trong quý III vừa qua, FECON đã ký thêm nhiều hợp đồng mới với giá trị trên 210 tỷ đồng.
04/10/2016 20:10 | Trường Anh

VinaCapital sẽ thành lập quỹ mới hơn 200 triệu USD

(VNF) - Quỹ đầu tư VinaCapital, một trong những công ty quản lý quỹ lớn nhất của Việt Nam, có thể sẽ thành lập một quỹ mới trị giá hơn 200 triệu USD để đầu tư vào các công ty+
04/10/2016 11:36 | Nguyễn Lê

Ngân hàng 0 đồng có thể là trọng tâm kiểm toán 2017

Kiếm toán Nhà nước được đề nghị đánh giá việc cơ cấu lại nợ của các ngân hàng, việc mua - bán nợ tại VAMC.
03/10/2016 23:14 | Kình Dương

Lãi ròng của Dabaco tăng vọt 76% trong quý III/2016, đạt 129 tỷ đồng

(VNF) – Tập đoàn Dabaco báo lãi ròng 129 tỷ đồng trong quý III/2016, tăng vọt 76% so với cùng kỳ năm ngoái.
03/10/2016 17:26 | Trường Anh

Các Thứ trưởng Tài chính tự lái xe, bắt taxi đi làm

(VNF) - Ngày 3/10, các Thứ trưởng đã sử dụng xe cá nhân, taxi hoặc thuê xe dịch vụ tới nơi làm việc sau khi Bộ Tài chính thực hiện chủ trương khoán xe công.