'BOT là vấn đề mà lâu nay các Đại biểu Quốc hội rất nghi ngờ'

'BOT là vấn đề mà lâu nay các Đại biểu Quốc hội rất nghi ngờ'
Ông Nguyễn Ngọc Phương, ĐBQH tỉnh Quảng Bình.

Việc đầu tư, khai thác các dự án giao thông BOT đang có vấn đề nên ĐBQH yêu cầu cần phải tiến hành điều tra làm rõ để quy trách nhiệm và xử lý.

Từ ngày 10 - 20/7, Đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác thu phí tại Trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ. Kết quả kiểm tra cho thấy, doanh thu thực tế trong 10 ngày tại trạm thu phí này đạt hơn 17,5 tỷ đồng, có ngày doanh thu lên tới gần 2 triệu đồng, cao hơn nhiều so với báo cáo trước đó.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Ngọc Phương, ĐBQH tỉnh Quảng Bình nhận định, việc đầu tư, khai thác các dự án giao thông BOT đang có vấn đề, Chính phủ cần phải điều tra làm rõ để quy trách nhiệm, xử lý trong thời gian tới.

PV: Thưa ông, doanh thu thực tế của trạm Pháp Vân – Cầu Giẽ cao hơn nhiều so với báo cáo. Ông có đánh giá như thế nào về công tác thu và quản lý thu phí BOT hiện nay?

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương: Có thể nói, BOT là vấn đề mà lâu nay các đại biểu rất nghi ngờ nhưng chưa có cơ sở để làm rõ tính minh bạch của các công trình BOT.

Từ thực tế doanh thu của Trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ, Bộ Tài chính đã vào kiểm tra, giám sát và một số báo chí đã vào thực nghiệm kiểm tra cũng đã thấy kinh phí BOT đang có vấn đề mà Chính phủ cần phải điều tra, làm rõ và phải quy trách nhiệm, xử lý trong thời gian tới.

Trong đó, cần phải làm rõ những đơn vị có liên quan đến xét duyệt dự án, vì việc xét duyệt dự án này là không minh bạch. Hơn nữa, tôi cho rằng có điểm gì đó chưa rõ ràng đã tạo điều kiện cho các nhà đầu tư BOT luồn lách, từ đó làm thất thoát tiền của Nhà nước, đặc biệt là làm tăng thêm lệ phí đối với người dân khi tham gia giao thông trên các tuyến đường BOT.

PV: Dự án BOT được đưa vào trong chương trình giám sát của Quốc hội năm 2017. Như vậy Quốc hội sẽ tiến hành giám sát như thế nào, thưa ông?

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương: Như thường vụ Quốc hội đã báo cáo, một trong những nội dung giám sát được rất nhiều đại biểu đồng tình đó là giám sát vấn đề đầu tư và thu phí BOT hiện nay.

Thông qua ý kiến cử tri, giám sát thực tế và thu thập thông tin báo chí, các ĐBQH sẽ có những ý kiến tại Nghị trường, phản ánh trên các thông tin đại chúng…buộc các nhà đầu tư BOT phải làm rõ, công khai minh bạch những gian lận của mình. Đồng thời, Quốc hội cũng yêu cầu các cơ quan chức năng phải vào cuộc, làm rõ, trả lời cho các ĐBQH trong vấn đề thực hiện đầu tư và thu phí BOT.

PV: Với số thu thực tế cao hơn báo cáo có nghĩa là thời gian thu hồi vốn đầu tư lẽ ra phải ngắn hơn nhiều so với yêu cầu của nhà đầu tư. Quốc hội có giám sát được vấn đề này?

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương: Quốc hội không trực tiếp giám sát bằng những hành động cụ thể mà bằng cách đề ra chủ trương, Nghị quyết của Quốc hội để tiến hành giám sát. Sau đó, Quốc hội có yêu cầu các cơ quan chức năng như kiểm toán, tài chính, các cơ quan của Chính phủ, của Quốc hội sẽ làm rõ vấn đề này.

Chắc chắn rằng, khi các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin, Quốc hội đã quan tâm đến vấn đề đó, đã có nội dung đưa vào chương trình giám sát thì suất đầu tư, mức thu và thời gian hoàn vốn sẽ được làm rõ, minh bạch, tạo được niềm tin trong nhân dân.

PV: Có vị ĐBQH trước đây đã từng nói rằng, đầu tư BOT thu lợi rất thấp. Ông có bình luận gì về câu nói trên?

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương: Phát biểu của vị đại biểu đó hoàn toàn mang tính cá nhân. Không loại trừ trong đó có ý che giấu những vấn đề thiếu minh bạch của đầu tư BOT hiện nay.

Tôi cho rằng, trong vấn đề BOT, ngoài việc báo cáo không trung thực về số thu phí, còn một điểm mà cử tri cũng như ĐBQH rất quan tâm đó là gian lận trong quá trình lập dự án. Có thể, mức đầu tư dự án đó đã được nâng khống lên, suất đầu tư cao nên nhà đầu tư đã yêu cầu phải kéo dài thời gian thu phí.

PV: Đầu tư BOT sẽ còn phát triển nhưng nếu cứ thiếu minh bạch sẽ làm giảm vai trò của xã hội hóa trong đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Chúng ta sẽ cần phải có những biện pháp gì cho vấn đề này thưa ông?

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương: Phải khẳng định rằng, BOT là một chương trình xã hội hóa rất tốt, đặc biệt là trong phát triển cơ sở hạ tầng.

5 năm trước đây, dưới thời Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cho thấy, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đã có những bước tiến rất vượt bậc, lấy được niềm tin của người dân đối với Quốc hội, với Chính phủ và thể hiện bước tiến của quốc gia trong bước đường phát triển kinh tế.

Tất nhiên, qua quá trình thực hiện, BOT đã bộc lộ những vấn đề như một số công trình có chất lượng xây dựng rất hạn chế. Trong quá trình thẩm tra, thẩm định dự án, các cơ quan chức năng và một số tổ chức, cá nhân thiếu minh bạch, làm chưa rõ.

Chính vì thế, hạn chế của BOT ở chỗ là làm thất thoát của Nhà nước hoặc đội vốn lên, kéo dài thời gian thu phí để thu về lợi nhuận cho nhóm lợi ích hoặc lợi ích cá nhân.

Trong thời gian sắp tới, việc phát triển BOT trong đầu tư xây dựng cơ bản và xã hội hóa ở các lĩnh vực khác là rất cần thiết. Tất nhiên để chống thất thoát trong BOT, yếu tố rất quan trọng là khâu lập dự án, thẩm định các dự toán và triển khai giám sát quá trình tổ chức thực hiện các dự án BOT.

Theo VOV
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

23/03/2017 17:23 | Hồ Mai

WB: Còn quá sớm để hỗ trợ DNNN khác vay không bảo lãnh như EVN

(VNF) - Lãnh đạo Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, cơ quan này sẽ hỗ trợ giúp tăng xếp hạng tín nhiệm của EVN thông qua công cụ bảo lãnh một phần hay những công cụ khác.
23/03/2017 14:16 | Quỳnh Liên

Tháng 4/2017, Hoa Sen Group dự kiến phát hành gần 3,5 triệu cổ phiếu ESOP

(VNF) – Trong tháng 4 tới, CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HSG) sẽ phát hành 3,46 triệu cổ phiếu theo chương trình dành cho người lao động chủ chốt và CBNV có thâm niên trong công ty nhân dịp kỷ+
23/03/2017 10:33 | Hồ Mai

Bloomberg: Việt Nam đứng thứ 2 châu Á về chi cho cơ sở hạ tầng

(VNF) - Theo Bloomberg, mặc dù Việt Nam có thể là một trong những nền kinh tế nhỏ nhất ở châu Á, nhưng lại là một trong những nước dẫn đầu trong cuộc đua cơ sở hạ tầng nhằm thu+
23/03/2017 10:16 | Quỳnh Liên

KIDO Foods sẽ IPO trong tháng 4/2017

(VNF) - CTCP Thực phẩm đông lạnh KIDO (KDF) sẽ tiến hành bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) trong tháng 4 tới đây đồng thời tiến hành niêm yết ngay trong năm 2017.
23/03/2017 10:15 | Bích Diệp

PVC thoái vốn, giải thể, phá sản tối thiểu 10 đơn vị trong 2017

Theo kế hoạch nêu tại nghị quyết vừa được Hội đồng quản trị PVC ban hành, giai đoạn 2017-2020, tổng công ty này sẽ tái cơ cấu các khoản vốn góp tại 23 đơn vị thành viên, riêng năm 2017,+
26/07/2016 15:00 | Trường Anh

Xổ số Mega 6/45 đã có người trúng giải nhất 10 triệu đồng

(VNF) - Qua 3 lần quay số trúng thưởng chưa có vé trúng độc đắc nên theo luật chơi xổ số điện toán, giá trị giải độc đắc được quay số trúng thưởng lúc 18 giờ 10 phút ngày 27/7+
25/07/2016 11:04 | Phương Dung

SBIC thoái mạnh vốn khỏi Công ty Cho thuê máy bay

SBIC đã thoái thành công hơn 7 triệu cổ phần, chiếm 5,34% cổ phần tại Công ty CP Cho thuê máy bay Việt Nam cho một cá nhân và thu về 116,8 tỷ đồng.
25/07/2016 09:44 | Anh Hùng

VRG đạt doanh thu 8.533 tỷ, lợi nhuận 1.257 tỷ trong sáu tháng

(VNF) - Ngành cao su có màn trình diễn tích cực trong 6 tháng đầu năm, với doanh thu đạt 8.533 tỷ đồng.
22/07/2016 20:15 | Xuân Hải
233,5 tỷ đồng

Thoái vốn tại 9 Tổng công ty, Bộ Xây dựng thu về 233 tỷ đồng

(VNF) - Trong 6 tháng đầu năm, Bộ Xây dựng đã cổ phần hóa 9 Tổng công ty, thoái vốn tại 10 danh mục đầu tư, thu về 233,5 tỷ, bằng 120% giá trị đầu tư ban đầu.
22/07/2016 20:11 | Xuân Hải

Doanh thu 'tăng bất thường' tại cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ khi thanh tra

(VNF) – Kết quả thanh tra đột xuất cho thấy, trung bình một ngày, các trạm thu phí trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ thu được 1,98 tỷ đồng, cao hơn rất nhiều so với các tháng trước+