BOT quốc lộ 14 lộ nhiều sai phạm sau kiểm toán

BOT quốc lộ 14 lộ nhiều sai phạm sau kiểm toán
BOT quốc lộ 14 lộ nhiều sai phạm sau kiểm toán

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã chỉ ra hàng loạt bất cập trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14), đoạn qua hai tỉnh Gia Lai và Đắk Nông theo hình thức BOT. Cả hai dự án này đều đưa ra thời gian thu phí hoàn vốn nhiều hơn hàng chục năm so với con số thực tế.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14 (QL14) đoạn Pleiku - Cầu 110, tỉnh Gia Lai có nguồn vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng, do Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai làm nhà đầu tư. Kết quả kiểm toán cho thấy, việc thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư khi báo cáo đánh giá tác động môi trường chưa được phê duyệt là chưa phù hợp quy định. Tính toán sai khối lượng, áp dụng sai định mức và đơn giá đã làm tăng giá trị dự toán tại các gói thầu hơn 9,6 tỷ đồng.

Cũng theo KTNN, công tác nghiệm thu thanh toán tại một số gói thầu còn tình trạng sai khối lượng, sai định mức công suất, sai định mức tỷ lệ các khoản chi phí chung, áp dụng đơn giá vật liệu, máy thi công, xác định cự ly vận chuyển bê tông nhựa tại một số gói thầu dẫn tới sai lệch chi phí với số tiền giảm trừ hơn 18 tỷ đồng.

Cùng với đó, việc xác lập một số chỉ tiêu quan trọng trong phương án tài chính của dự án còn chưa phù hợp. Cụ thể, việc xác định lưu lượng xe làm cơ sở tính toán các chỉ tiêu doanh thu thu phí dựa trên số liệu đếm xe ba ngày lại suy rộng ra cho cả năm là chưa sát thực tế do chưa xét đến đặc điểm kinh tế, xã hội vùng Tây Nguyên. Ngoài ra, các hệ số tăng trưởng lưu lượng xe và hệ số phân lưu lượng xe qua đường cao tốc Hồ Chí Minh lập chưa có đầy đủ cơ sở khoa học dữ liệu chứng minh.

Đặc biệt, thời gian hoàn vốn theo phương án tài chính tạm tính ban đầu để ký hợp đồng BOT là hơn 20 năm, tuy nhiên qua rà soát, tính toán lại phương án tài chính thì thời gian thu phí chỉ 13 năm, giảm tới 7 năm so với phương án dự tính ban đầu. Cũng theo KTNN, dự án này có sử dụng hai trạm thu phí, với khoảng cách 56,67 km, nhỏ hơn mức 70 km theo quy định, tuy nhiên việc lựa chọn vị trí đặt đã được UBND tỉnh Gia Lai đề xuất, được Bộ GTVT chấp thuận, bổ sung vào quy hoạch.

Dự án nâng cấp mở rộng QL14, đoạn km1793+600 đến km1824+00 tỉnh Đắk Nông có nguồn vốn hơn 600 tỷ đồng, do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng lắp đặt công trình Toàn Mỹ 14 làm nhà đầu tư. KTNN cũng chỉ ra nhiều tồn tại, như Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư khi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường; nghiệm thu thanh toán, quyết toán còn sai sót về đơn giá, khối lượng, định mức phải giảm trừ tổng số tiền hơn 15 tỷ đồng và xử lý khác do chưa đủ cơ sở xác nhận hơn 21 tỷ đồng... Đặc biệt, phương án tài chính của hợp đồng BOT còn tính thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án bao gồm cả chi phí thuế giá trị gia tăng đầu vào được hoàn 81,5 tỷ đồng, dẫn đến tính toán thời gian hoàn vốn dự án chưa chính xác.

Thời gian hoàn vốn theo phương án tài chính tạm tính ban đầu để ký hợp đồng BOT hơn 21 năm, tuy nhiên qua tính toán lại, cơ quan kiểm toán kết luận, thời gian thu phí chỉ với 9 năm, giảm 12 năm so với phương án ban đầu. Mặt khác, dự án này cũng chưa có quy định về biện pháp quản lý, kiểm soát, giám sát chống thất thoát doanh thu tại các trạm thu phí BOT.

Trước thực trạng trên, KTNN đề nghị Bộ GTVT rà soát, điều chỉnh các chỉ tiêu có sự sai lệch, điều chỉnh lại các điều khoản hợp đồng BOT có liên quan để xác định lại thời gian hoàn vốn dự án. Khi xác định lại thời gian hoàn vốn của dự án phải xem xét, đánh giá khả năng chi trả của các đối tượng tham gia giao thông trên tuyến đường để xác định mức thu phí trên đầu phương tiện.

Theo TPO
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

29/04/2017 17:31 | Tùng Lâm

Ngổn ngang cổ phần hóa doanh nghiệp xây dựng

Lộ trình đã chốt nhưng phương án cổ phần hóa các doanh nghiệp xây dựng vẫn còn ngổn ngang.
28/04/2017 09:52 | Anh Hùng (tổng hợp)

Trách nhiệm của ông Đinh La Thăng trong vụ mất vốn tại OceanBank

(VNF) - Theo Ủy ban kiểm tra Trung ương, ông Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm trong việc ban hành Nghị quyết về việc góp vốn vượt mức quy định vào OceanBank, trái quy định của Luật các Tổ+
28/04/2017 07:54 | Anh Hùng

Sẽ giảm 100% giá vé tại trạm thu phí Cầu Rác

Ngày 26/4/2017, Bộ GTVT đã chấp nhận chủ trương giảm 100% giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Cầu Rác đối với các phương tiện của người dân trên 2 địa bàn huyện Cẩm Xuyên và+
27/04/2017 17:44 | Kình Dương

Chủ tịch PNJ nói gì về Ngân hàng Đông Á?

(VNF) - Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 của Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa diễn ra mới đây, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ đã có những+
27/04/2017 08:00 | Bình An

HBC đạt doanh thu đạt 10.766 tỷ, lợi nhuận trước thuế 568 tỷ đồng

(VNF) - Hòa Bình hướng tới mục tiêu tăng trưởng mới và sẽ đổi tên, theo đó tập trung cho thế mạnh của mình là lĩnh vực xây dựng.
29/11/2016 23:37 | Yến Thanh

Thu ngân sách 11 tháng đã đạt 89,8% dự toán

(VNF) - Mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, song lãnh đạo Bộ Tài chính tự tin rằng thu ngân sách sẽ về đích "đúng kế hoạch dự toán" trong năm 2016.
29/11/2016 13:23 | Quang Toàn

Đã có 23 trạm thu phí BOT giảm phí đường bộ

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường vừa cho biết, đến thời điểm này đã có 23 trạm thu phí BOT trên toàn quốc thực hiện việc giảm phí đường bộ.
29/11/2016 12:02 | Hồ Mai

Xổ số Mega 6/45: Điểm giống nhau thú vị của những tấm vé độc đắc

(VNF) - 5 giải Jackpot giá trị tìm được chủ nhân chỉ trong một thời gian ngắn đã khiến xổ số Mega 645 trở thành “cơn sốt” trong cộng đồng người chơi. Ngoài giá trị cực lớn, những tấm vé+
29/11/2016 09:24 | PV

2 triệu tỷ đồng từ chứng khoán chảy vào sản xuất kinh doanh

(VNF) - Thông qua thị trường chứng khoán, Chính phủ và các doanh nghiệp đã huy động được trên 2 triệu tỷ đồng để đưa vào sản xuất kinh doanh.
28/11/2016 17:19 | Trường Anh
144.000 đồng

SCIC chốt giá chào bán Vinamilk 144.000 đồng/cổ phần

(VNF) - Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) vừa thông báo chào bán cạnh tranh 9% vốn tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (mã chứng khoán: VNM) với giá khởi điểm 144.000+