Căng chuyện chia vốn dư từ đại dự án giao thông

Căng chuyện chia vốn dư từ đại dự án giao thông
Tổng vốn trái phiếu chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 là 9.910 tỷ đồng.

Sẽ có rất ít công trình mới chen chân được vào danh mục các công trình dự kiến ưu tiên bố trí vốn trái phiếu chính phủ dư từ Dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh.

Nhiều dự án xếp hàng

Dự án Nâng cấp Quốc lộ 12B đoạn Tam Điệp - Nho Quan (Ninh Bình) là công trình duy nhất chưa có trong danh mục sử dụng vốn trái phiếu chính phủ được Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép sử dụng khoảng 1.200 tỷ đồng từ nguồn vốn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh.

Với chiều dài 31 km, nếu được đầu tư sớm, công trình kết nối Quốc lộ 1 với đường Hồ Chí Minh này sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân trong vùng, rút ngắn hành trình từ Tây Bắc về đồng bằng, mà còn góp phần phát huy hiệu quả đầu tư tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh.

Được biết, trên cơ sở ý kiến góp ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã ký Tờ trình số 523/TTr – CP gửi các đại biểu Quốc hội về phương án sử dụng vốn trái phiếu chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Cụ thể, tổng vốn trái phiếu chính phủ còn dư là 14.259 tỷ đồng, trong đó các dự án mở rộng Quốc lộ 1 là 9.910 tỷ đồng, chủ yếu do các chủ đầu tư không phải sử dụng vốn dự phòng trượt giá vì rút ngắn 1 năm thi công so với kế hoạch, điều chỉnh thiết kế, sử dụng biện pháp tổ chức thi công hợp lý, tiết kiệm 5% dự toán theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trên thực tế, hiện còn khá nhiều dự án hạ tầng cấp bách được các địa phương kiến nghị sử dụng phần vốn dư trái phiếu chính phủ từ hai đại dự án nói trên, nhưng việc có được bố trí vốn hay không vẫn phải đặt trong “chế độ chờ”, nếu như việc đầu tư 25 dự án được đề cập trong tờ trình tiếp tục… dư vốn.

Trong đợt thẩm định nguồn vốn để phê duyệt chủ trương đầu tư loạt dự án hạ tầng đầu tiên của Bộ Giao thông - Vận tải theo Luật Đầu tư công, gồm 8 công trình vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện, khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 là rất khó khăn.

“Áp lực bố trí vốn đầu tư cho các dự án hạ tầng trong năm tới rất lớn, nên việc nhiều địa phương trông cả vào phần vốn dư trái phiếu chính phủ từ Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh”, một lãnh đạo Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông - Vận tải) chia sẻ.
 
Hy vọng từ vốn dư của vốn dư

Theo thông tin của Báo Đầu tư, ngay trước phiên thảo luận của Quốc hội tại hội trường về phương án sử dụng vốn dư Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan tiếp tục nhận được một số đề nghị bổ sung vào danh mục nhận vốn của một số đoàn đại biểu Quốc hội cho công trình giao thông trên địa bàn.

“Điều này cho thấy, áp lực giữ nguyên danh mục 25 dự án, hạng mục sẽ được nhận vốn dư từ hai công trình trọng điểm quốc gia này cho đến khi phương án sử dụng vốn được Quốc hội bấm nút thông qua là không nhỏ. Việc cơi nới thêm chắc chỉ hy vọng từ phần vốn dư của vốn dư mà thôi”, một chuyên gia cho biết.

Được biết, theo đề nghị của Chính phủ, các dự án nằm trên tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (bao gồm cả tuyến tránh) sẽ được bố trí 7.741 tỷ đồng; các dự án đã có trong danh mục sử dụng vốn trái phiếu chính phủ theo các nghị quyết của Quốc hội được đề nghị bố trí 5.340 tỷ đồng; các dự án có tính chất kết nối với Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên nằm ngoài danh mục các dự án sử dụng vốn trái phiếu chính phủ (Quốc lộ 12B đoạn Tam Điệp - Nho Quan, Ninh Bình có kinh phí khoảng 1.178 tỷ đồng).

Trong số các dự án dự kiến nhận vốn, có một số hạng mục có quy mô vốn khá lớn như: đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Mới - Chợ Chu dài 19 km (927 tỷ đồng); đường Hồ Chí Minh cầu Bình Ca và đường dẫn từ ngã ba Phú Thịnh - ngã ba Bình Ca dài 13 km (813 tỷ đồng); tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1 - giai đoạn II (2.174 tỷ đồng); mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1027 - Km1045 +780 đoạn qua Quảng Ngãi (923 tỷ đồng)…

Đặc biệt, sẽ có 2 dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 nằm trong danh mục nhận vốn dư như khoản bổ sung vào phần vốn hỗ trợ của Nhà nước còn thiếu. Trong đó, Dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn Km947 - Km987, tỉnh Quảng Nam nhận 216 tỷ đồng; Dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn Km1125 - Km1153, tỉnh Bình Định nhận thêm 402 tỷ đồng.

Trong văn bản gửi các đại biểu Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Quốc hội cho phép sử dụng vốn trái phiếu chính phủ còn dư để đầu tư các dự án nêu trên, với tổng kinh phí không quá 14.259 tỷ đồng và giao Chính phủ thực hiện mức phát hành trái phiếu chính phủ hàng năm theo tiến độ thực hiện các dự án.

“Các dự án bổ sung được phép thẩm định, phê duyệt và triển khai ngay sau khi được Quốc hội thông qua để đảm bảo tiến độ hoàn thành đưa toàn bộ Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh vào khai thác đồng bộ, hiệu quả”,  Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh đề xuất.

Theo Báo Đầu Tư
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

28/04/2017 09:52 | Anh Hùng (tổng hợp)

Trách nhiệm của ông Đinh La Thăng trong vụ mất vốn tại OceanBank

(VNF) - Theo Ủy ban kiểm tra Trung ương, ông Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm trong việc ban hành Nghị quyết về việc góp vốn vượt mức quy định vào OceanBank, trái quy định của Luật các Tổ+
28/04/2017 07:54 | Anh Hùng

Sẽ giảm 100% giá vé tại trạm thu phí Cầu Rác

Ngày 26/4/2017, Bộ GTVT đã chấp nhận chủ trương giảm 100% giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Cầu Rác đối với các phương tiện của người dân trên 2 địa bàn huyện Cẩm Xuyên và+
27/04/2017 17:44 | Kình Dương

Chủ tịch PNJ nói gì về Ngân hàng Đông Á?

(VNF) - Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 của Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa diễn ra mới đây, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ đã có những+
27/04/2017 08:00 | Bình An

HBC đạt doanh thu đạt 10.766 tỷ, lợi nhuận trước thuế 568 tỷ đồng

(VNF) - Hòa Bình hướng tới mục tiêu tăng trưởng mới và sẽ đổi tên, theo đó tập trung cho thế mạnh của mình là lĩnh vực xây dựng.
27/04/2017 06:30 | Kình Dương

TCH báo lãi 500 tỷ niên độ 2016, mục tiêu bán 5.000 xe đầu kéo mỗi năm

(VNF) – TCH báo lãi sau thuế 500,4 tỷ đồng niên độ 2016, gấp 3 lần niên độ 2015. Trong vòng 5 năm tới, TCH đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận 15%/năm, sản lượng bán xe+
05/11/2015 21:40 | Anh Minh

Cổ phần hóa COMA: Nhà nước vẫn sẽ giữ 51%

Theo đề xuất của Bộ Xây dựng, Nhà nước sẽ vẫn nắm giữ 51% cổ phần của COMA
05/11/2015 10:30 | Hồ Mai

Chuẩn bị IPO 24 doanh nghiệp đường sắt trong vòng 2 tháng

(VNF) - Cuối tháng 10, phương án cổ phần hóa 24 đơn vị đường sắt đã được trình Bộ GTVT, đảm bảo đúng lộ trình.
05/11/2015 10:15 | PV

Vinamilk kiến nghị nâng giới hạn sở hữu của nhà đầu tư ngoại lên 100%

Vinamilk kiến nghị Chính phủ nên cho phép nâng giới hạn sở hữu nhà đầu tư nước ngoài lên 100% do ngành sữa không phải là ngành nghề nhạy cảm, không ảnh hưởng đến an ninh lương thực.
05/11/2015 08:30 | Hồ Mai

TPP chưa tác động nhiều đến cổ phiếu dệt may

(VNF) - Diễn biến giá cổ phiếu ngành dệt may trên thị trường chứng khoán trong khoảng 1 tháng qua có phần không được như kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư.
04/11/2015 22:21 | Anh Minh
10.000

Công nghiệp casino: Sóng ngầm giữa miếng bánh nghìn tỷ

(VNF) - Người Việt mê cờ bạc và đó là điều kiện cần để phát triển công nghiệp casino, trong khi điều kiện đủ là nền tảng pháp lý vẫn đang trong giai đoạn khởi động