Căng chuyện chia vốn dư từ đại dự án giao thông

Căng chuyện chia vốn dư từ đại dự án giao thông
Tổng vốn trái phiếu chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 là 9.910 tỷ đồng.

Sẽ có rất ít công trình mới chen chân được vào danh mục các công trình dự kiến ưu tiên bố trí vốn trái phiếu chính phủ dư từ Dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh.

Nhiều dự án xếp hàng

Dự án Nâng cấp Quốc lộ 12B đoạn Tam Điệp - Nho Quan (Ninh Bình) là công trình duy nhất chưa có trong danh mục sử dụng vốn trái phiếu chính phủ được Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép sử dụng khoảng 1.200 tỷ đồng từ nguồn vốn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh.

Với chiều dài 31 km, nếu được đầu tư sớm, công trình kết nối Quốc lộ 1 với đường Hồ Chí Minh này sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân trong vùng, rút ngắn hành trình từ Tây Bắc về đồng bằng, mà còn góp phần phát huy hiệu quả đầu tư tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh.

Được biết, trên cơ sở ý kiến góp ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã ký Tờ trình số 523/TTr – CP gửi các đại biểu Quốc hội về phương án sử dụng vốn trái phiếu chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Cụ thể, tổng vốn trái phiếu chính phủ còn dư là 14.259 tỷ đồng, trong đó các dự án mở rộng Quốc lộ 1 là 9.910 tỷ đồng, chủ yếu do các chủ đầu tư không phải sử dụng vốn dự phòng trượt giá vì rút ngắn 1 năm thi công so với kế hoạch, điều chỉnh thiết kế, sử dụng biện pháp tổ chức thi công hợp lý, tiết kiệm 5% dự toán theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trên thực tế, hiện còn khá nhiều dự án hạ tầng cấp bách được các địa phương kiến nghị sử dụng phần vốn dư trái phiếu chính phủ từ hai đại dự án nói trên, nhưng việc có được bố trí vốn hay không vẫn phải đặt trong “chế độ chờ”, nếu như việc đầu tư 25 dự án được đề cập trong tờ trình tiếp tục… dư vốn.

Trong đợt thẩm định nguồn vốn để phê duyệt chủ trương đầu tư loạt dự án hạ tầng đầu tiên của Bộ Giao thông - Vận tải theo Luật Đầu tư công, gồm 8 công trình vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện, khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 là rất khó khăn.

“Áp lực bố trí vốn đầu tư cho các dự án hạ tầng trong năm tới rất lớn, nên việc nhiều địa phương trông cả vào phần vốn dư trái phiếu chính phủ từ Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh”, một lãnh đạo Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông - Vận tải) chia sẻ.
 
Hy vọng từ vốn dư của vốn dư

Theo thông tin của Báo Đầu tư, ngay trước phiên thảo luận của Quốc hội tại hội trường về phương án sử dụng vốn dư Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan tiếp tục nhận được một số đề nghị bổ sung vào danh mục nhận vốn của một số đoàn đại biểu Quốc hội cho công trình giao thông trên địa bàn.

“Điều này cho thấy, áp lực giữ nguyên danh mục 25 dự án, hạng mục sẽ được nhận vốn dư từ hai công trình trọng điểm quốc gia này cho đến khi phương án sử dụng vốn được Quốc hội bấm nút thông qua là không nhỏ. Việc cơi nới thêm chắc chỉ hy vọng từ phần vốn dư của vốn dư mà thôi”, một chuyên gia cho biết.

Được biết, theo đề nghị của Chính phủ, các dự án nằm trên tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (bao gồm cả tuyến tránh) sẽ được bố trí 7.741 tỷ đồng; các dự án đã có trong danh mục sử dụng vốn trái phiếu chính phủ theo các nghị quyết của Quốc hội được đề nghị bố trí 5.340 tỷ đồng; các dự án có tính chất kết nối với Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên nằm ngoài danh mục các dự án sử dụng vốn trái phiếu chính phủ (Quốc lộ 12B đoạn Tam Điệp - Nho Quan, Ninh Bình có kinh phí khoảng 1.178 tỷ đồng).

Trong số các dự án dự kiến nhận vốn, có một số hạng mục có quy mô vốn khá lớn như: đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Mới - Chợ Chu dài 19 km (927 tỷ đồng); đường Hồ Chí Minh cầu Bình Ca và đường dẫn từ ngã ba Phú Thịnh - ngã ba Bình Ca dài 13 km (813 tỷ đồng); tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1 - giai đoạn II (2.174 tỷ đồng); mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1027 - Km1045 +780 đoạn qua Quảng Ngãi (923 tỷ đồng)…

Đặc biệt, sẽ có 2 dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 nằm trong danh mục nhận vốn dư như khoản bổ sung vào phần vốn hỗ trợ của Nhà nước còn thiếu. Trong đó, Dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn Km947 - Km987, tỉnh Quảng Nam nhận 216 tỷ đồng; Dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn Km1125 - Km1153, tỉnh Bình Định nhận thêm 402 tỷ đồng.

Trong văn bản gửi các đại biểu Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Quốc hội cho phép sử dụng vốn trái phiếu chính phủ còn dư để đầu tư các dự án nêu trên, với tổng kinh phí không quá 14.259 tỷ đồng và giao Chính phủ thực hiện mức phát hành trái phiếu chính phủ hàng năm theo tiến độ thực hiện các dự án.

“Các dự án bổ sung được phép thẩm định, phê duyệt và triển khai ngay sau khi được Quốc hội thông qua để đảm bảo tiến độ hoàn thành đưa toàn bộ Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh vào khai thác đồng bộ, hiệu quả”,  Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh đề xuất.

Theo Báo Đầu Tư
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

19/02/2017 20:13 | Hồ Mai

Kỳ quay 19/2, có người trúng số Vietlott hơn 41 tỷ đồng

(VNF) - Kỳ quay thưởng số 92 ngày 19/2 của Vietlott đã xuất hiện chủ nhân trúng giải thưởng đặc biệt hơn 41 tỷ đồng.
19/02/2017 09:28 | Kình Dương

Sắp lên sàn, Petrolimex báo lãi kỷ lục 6.300 tỷ trong năm 2016

(VNF) – Petrolimex báo lãi trước thuế kỷ lục 6.300 tỷ đồng trong năm 2016, tăng tới 48,7% so với năm 2015. Việc tỷ lệ giá vốn trên doanh thu của Petrolimex giảm đáng kể trong năm 2016 cho thấy+
18/02/2017 09:49 | Hồ Mai

Chi phí sinh hoạt rẻ thứ 4 thế giới, Việt Nam vẫn đắt hơn Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan

(VNF) - Cuộc khảo sát mới nhất của Tổ chức InterNations, Việt Nam là một trong 5 điểm đến có mức chi phí sinh hoạt rẻ nhất thế giới dành cho người nước ngoài. Cuộc khảo sát được tiến hành+
17/02/2017 12:24 | Kình Dương

Lãi ròng của Hùng Vương chưa đến 10 tỷ đồng trong quý I niên độ 2017

(VNF) – Lợi nhuận của “vua cá tra” Hùng Vương tiếp tục kém khả quan khi lãi ròng quý I niên độ 2017 của tập đoàn này chỉ đạt vỏn vẹn 9,7 tỷ đồng. Trước đó, sau khi kiểm toán+
17/02/2017 11:28 | Bình Yên

Lãnh đạo cao cấp của ANA sẽ tham gia HĐQT Vietnam Airlines

(VNF) - Vietnam Airlines sẽ trình Đại hội cổ đông bất thường việc bổ sung thành viên HĐQT vào ngày 20/2.
05/11/2015 21:40 | Anh Minh

Cổ phần hóa COMA: Nhà nước vẫn sẽ giữ 51%

Theo đề xuất của Bộ Xây dựng, Nhà nước sẽ vẫn nắm giữ 51% cổ phần của COMA
05/11/2015 10:30 | Hồ Mai

Chuẩn bị IPO 24 doanh nghiệp đường sắt trong vòng 2 tháng

(VNF) - Cuối tháng 10, phương án cổ phần hóa 24 đơn vị đường sắt đã được trình Bộ GTVT, đảm bảo đúng lộ trình.
05/11/2015 10:15 | PV

Vinamilk kiến nghị nâng giới hạn sở hữu của nhà đầu tư ngoại lên 100%

Vinamilk kiến nghị Chính phủ nên cho phép nâng giới hạn sở hữu nhà đầu tư nước ngoài lên 100% do ngành sữa không phải là ngành nghề nhạy cảm, không ảnh hưởng đến an ninh lương thực.
05/11/2015 08:30 | Hồ Mai

TPP chưa tác động nhiều đến cổ phiếu dệt may

(VNF) - Diễn biến giá cổ phiếu ngành dệt may trên thị trường chứng khoán trong khoảng 1 tháng qua có phần không được như kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư.
04/11/2015 22:21 | Anh Minh
10.000

Công nghiệp casino: Sóng ngầm giữa miếng bánh nghìn tỷ

(VNF) - Người Việt mê cờ bạc và đó là điều kiện cần để phát triển công nghiệp casino, trong khi điều kiện đủ là nền tảng pháp lý vẫn đang trong giai đoạn khởi động