Tài chính

Cơ cấu giá thành 'tốt nhất thế giới', mỗi ngày Vietjet thu 80 tỷ

(VNF) - Theo lãnh đạo Vietjet Air, chính cơ cấu giá thành tốt trên thế giới đã thúc đẩy việc bán hàng và doanh nghiệp thu về lượng tiền mặt lớn.

Cơ cấu giá thành 'tốt nhất thế giới', mỗi ngày Vietjet thu 80 tỷ

Việc bán hàng tốt được VJC cho biết đang giúp hãng thu về lượng tiền mặt lớn.

Sáng nay 20/4, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (mã chứng khoán: VJC) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2017. Theo báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2016 và định hướng năm 2017 của HĐQT, sau hơn 5 năm hoạt động trong lĩnh vực hàng không, Viejet đã vận chuyển 34,05 triệu lượt khách, khai thác 204.356 chuyến bay với hơn 60 đường bay nội địa và quốc tế, vận chuyển 158.127 tấn hàng hóa.

VJC tăng vốn cổ phần từ 600 tỷ năm 2012 lên 3.000 tỷ năm 2016 (gấp 5 lần) và vốn chủ sở hữu tăng lên 4.734 tỷ đồng (12,7 lần) sau 5 năm, phần lớn từ nguồn lợi nhuận sau thuế. Doanh thu vận chuyển hành khách tăng trưởng bình quân hơn 70% hàng năm trong giai đoạn 2012-2016. 

Kết thúc năm 2016, Vietjet đạt 27.499 tỷ đồng doanh thu và đạt 2.496 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, vượt 9% kế hoạch đề ra. Năm 2016, Vietjet nhận thêm 12 tàu bay mới, tăng số lượng tàu bay lên 41 tàu bay, tăng trưởng đội tàu 36,7% so với năm 2015. Hệ số sử dụng ghế đạt 88%, nằm trong top các hãng hàng không có hệ số sử dụng ghế cao nhất thế giới.

Mục tiêu doanh thu 1,8 tỷ USD

Về kế hoạch kinh doanh năm 2017, Vietjet đặt mục tiêu doanh thu 42.018 tỷ đồng (tương đương hơn 1,8 tỷ USD); lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 3.629 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu đạt 9.094 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức năm 2017 dự kiến 50% trong đó, tiền mặt tối đa là 30%.

Dự kiến đến cuối năm 2017, Vietjet sẽ khai thác 51 tàu bay với tổng số 98.124 chuyến bay và dự kiến vận chuyển 17 triệu hành khách. VietJet có kế hoạch nâng tổng số đường bay lên 78 đường, bao gồm 41 đường bay nội địa và 37 đường bay quốc tế. Bên cạnh đó, tập trung mở rộng mạng bay quốc tế, mở rộng đường bay tới các nước khu vực Bắc Á và Đông Bắc Á, tham gia hợp tác liên danh hoặc hợp tác interline với các hãng hàng không có đường bay đi châu Âu, châu Mỹ.

VietJet dự kiến sẽ tăng số đường bay nội địa lên 45 vào năm 2019 và tăng số đường bay quốc tế lên 36 vào năm 2018. Riêng trong năm 2017, hãng dự kiến khai thác thêm 4 đường bay nội địa và 22 đường bay quốc tế, nâng tổng số đường bay khai thác lên 86 đường bay.

Nói về kết quả kinh doanh của Vietjet, ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành Vietjet cho biết, mặc dù giá nguyên liệu tăng trong năm qua, nhưng Vietjet cũng đã đạt được những kết quả kinh doanh hết sức tích cực. 

Cơ cấu chi phí tốt nhất thế giới

Ông Khánh cũng cho biết độ tin cậy kỹ thuật đạt 99,57% thuộc nhóm cao nhất trong khu vực châu Á Thái Bình Dương và xóa tan lo ngại về suy nghĩ "giá bán rẻ là an toàn không cao". Ông Khánh cho hay "suy nghĩ bán giá rẻ an toàn không cao là hoàn toàn không chính xác". Các con số cho thấy tỷ lệ an toàn của Vietjet đạt yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng tốt hơn Singapore Airlines và ngang với Japan Airlines.

Năm 2016, Vietjet đạt tổng doanh thu 27.499 tỷ đồng, vượt kế hoạch doanh số 1 tỷ USD hội đồng quản trị ban đầu đặt ra. Giám đốc điều hành Vietjet cho rằng "cái nhất mà Vietjet đạt được đó là có cơ cấu chi phí tốt nhất thế giới". Theo đó, cơ cấu giá thành được tính dựa trên các yếu tố chi phí nhiên liệu, doanh thu/ghế/km và chi phí/ghế/km…

Chi phí trên ghế trên 1 cây số của Vietjet nếu so với 5 hãng hàng không của Châu Á chỉ thua Air Asia, còn lại đều thấp hơn các hãng như Thai Asia cho dù đội tàu bay của họ gấp đôi của Vietjet. Trong năm qua nhân lực của Vietjet tăng 9,9% trong khi số chuyến bay tăng 53% và hành khách tăng 47% làm cơ cấu giá thành tốt nhất thế giới.

Với tình hình kinh doanh như hiện tại và là ngành kinh doanh đặc thù không có chi phí về tồn kho hay các khoản phải thu như các đơn vị kinh doanh khác, lượng tiền mặt thu về của VJC là rất lớn. Theo tính toán của lãnh đạo Vietjet, nếu chia trung bình cho 365 ngày trong năm, mỗi ngày, Vietjet thu về 80 tỷ đồng tiền mặt.

Theo ông Khánh, với việc kiểm soát chi phí tốt như hiện nay, Vietjet có thể cạnh tranh với tất cả các hãng trên thế giới. Ông Khánh cũng cho biết ban điều hành sẽ tiếp tục giữ cơ cấu giá thành này trong suốt quá trình hoạt động.

Cũng tại ĐHCĐ lần này, HĐQT Vietjet đã quyết định trình cổ đông thông qua chủ trương mở rộng giới hạn tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu của nhà đầu tư nước ngoài lên tối đa 49% và ủy quyền cho HĐQT tiến hành làm việc với các cơ quan chức năng để xin phép và thực hiện các thủ tục cần thiết có liên quan.

Tin mới lên