Tài chính

Đã có phương án giảm phí tại 6 trạm thu phí BOT

(VNF) - Bộ Tài chính cho biết đã ban hành thông tư điều chỉnh giảm mức thu phí đường bộ đối với 2 nhóm phương tiện tại 6 trạm thu phí hoàn vốn, trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông vận tải.

Đã có phương án giảm phí tại 6 trạm thu phí BOT

Trạm Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam là một trong 6 trạm thu phí hoàn vốn đã được Bộ Tài chính ban hành Thông tư điều chỉnh giảm mức thu phí.

Trong văn bản vừa được gửi đến Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính cho biết đã ban hành Thông tư điều chỉnh mức thu phí đường bộ đối với 2 nhóm phương tiện: Nhóm 4 từ 140.000 đồng/lượt xuống 120.000 đồng/lượt; nhóm 5 từ 200.000 đồng/lượt xuống 180.000 đồng/lượt của 6 trạm thu phí hoàn vốn các dự án đã hoàn thành cuối năm 2015, đầu năm 2016 nhưng thực tế chưa thu phí.

Theo đó, 6 trạm thu phí hoàn vốn đã được Bộ Tài chính ban hành Thông tư điều chỉnh mức thu phí gồm: Trạm Bắc hầm Hải Vân, tỉnh Thừa Thiên Huế; trạm Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam; trạm tại Km 1064+730 quốc lộ (QL) 1, tỉnh Quảng Ngãi; trạm tại Km 1148+1300, QL1, tỉnh Bình Định; trạm Liên Đầm, QL20, tỉnh Lâm Đồng; trạm cầu Cổ Chiên QL60, tỉnh, Trà Vinh.

Trước đó, triển khai Nghị quyết 35/NQ-CP, trên cơ sở thống nhất với đề xuất của Bộ GTVT, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án giảm phí đường bộ. Cụ thể, giảm 10%-15% mức thu đối với phương tiện nhóm 4 và nhóm 5 của các trạm có mức thu tối đa Khung tại Thông tư 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ; giảm 10%-20% mức phí nhóm 1 và nhóm 2 của 5 trạm có mức thu cao nhất.

Sau đó, tại văn bản thông báo của Văn phòng Chính phủ ngày 2/8/2016, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã giao Bộ GTVT rà soát các dự án BOT đã ký để đàm phán, thống nhất với nhà đầu tư về việc điều chỉnh mức thu phí, lộ trình thực hiện đối với từng dự án BOT; trên cơ sở đó, đề nghị Bộ Tài chính kịp thời ban hành Thông tư điều chỉnh mức phí phù hợp.

Cùng với việc điều chỉnh mức thu phí, Bộ Tài chính cho biết liên Bộ Tài chính - Bộ GTVT đã thống nhất một số nội dung sửa đổi, bổ sung TTLT 152 hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Thực tế sau hơn 1 năm thực hiện TTLT 152 đến nay, bên cạnh những ưu điểm đạt được cũng phát sinh một số bất cập cần được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Dự thảo TTTL sửa đổi, bổ sung một số điều của TTLT 152 đã được gửi xin ý kiến rộng rãi các địa phương, Hiệp hội Vận tải, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Trong đó, dự kiến bổ sung nới lỏng tỷ lệ khống chế điều chỉnh tăng, giảm giá cước trong phạm vi 5% (thay vì 3% như đã quy định tại TTLT 152), đơn vị không phải thực hiện kê khai lại, nhưng phải gửi thông báo bằng văn bản về mức giá điều chỉnh cho cơ quan tiếp nhận văn bản kê khai giá trước khi áp dụng giá mới.

Tuy nhiên, do các nghị định làm căn cứ ban hành đang được sửa đổi, bổ sung nên Bộ Tài chính cho biết, đã thống nhất với đề nghị của Bộ GTVT sẽ ban hành TTLT sửa đổi, bổ sung TTLT 152 sau khi Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 177/2013/NĐ-CP và Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 86/2014/NĐ-CP được Chính phủ ban hành, để đảm bảo tính thống nhất, hiệu quả.

Tin mới lên