Doanh nghiệp vận tải kiến nghị giảm phí: Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vắng xe

Doanh nghiệp vận tải kiến nghị giảm phí: Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vắng xe
Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện đại nhưng vắng xe. Ảnh: H.H

Đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khánh thành và đưa vào lưu thông từ ngày 5.12 với hy vọng sẽ giảm tải cho quốc lộ 5 (QL5). Tuy nhiên, không như kỳ vọng, đường cao tốc hiện đại 6 làn xe chạy lại rất thưa thớt xe qua lại.

Ép doanh nghiệp vào đường cao tốc

Trước khi đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được khánh thành, ngày 1.12, Bộ GTVT đã có thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, yêu cầu ngay sau khi thông xe, tất cả các xe tải trên 15 tấn từ cảng Đình Vũ (Hải Phòng) phải đi theo đường cao tốc, không được đi vào QL5 để phục vụ việc thi công, sửa chữa mặt đường tại điểm KM 94 đến KM 104+600. Thông báo cũng yêu cầu nhà thầu phải hoàn thành việc sửa chữa trước ngày 25.2.2016. Ngay sau khi có văn bản trên, các DN vận tải hàng hóa lưu thông trên tuyến đường Hà Nội - Hải Phòng đã có nhiều ý kiến phản đối.

Ông Trần Quốc Hoàn - GĐ Cty TNHH Vận tải Hoàn Cầu (Hải Phòng) - cho biết: Việc các DN không chọn đi đường ôtô cao tốc vì phí quá cao. “Cty tôi có 20 đầu xe, trung bình mỗi ngày một xe lưu thông 2 lượt, số tiền phí chênh lệch cũng tăng lên vài chục triệu/ngày, trong khi đơn hàng đã ký từ trước đó, chủ hàng không đồng ý điều chỉnh giá cước, DN làm sao chịu nổi” - ông Hoàn nói.

Ngày 14.12, ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải đường bộ Hải Phòng - cho biết: Ngày 7.12, hiệp hội đã có văn bản gửi Bộ GTVT và UBND TP và Sở GTVT Hải Phòng, cho rằng, việc sửa chữa 10km đường mà phải cần tới hơn 3 tháng là quá lâu. Việc mất cân đối giữa cung-cầu, cung quá nhiều dẫn đến việc giá cước vận tải tụt xuống.

Thêm vào đó, phí đường bộ có trên QL5 cũng đã điều chỉnh tăng gấp 2-3 lần (phí cho xe container tăng thêm 320.000đ/lượt), các DN vẫn đang đàm phán với chủ hàng nhưng vẫn chưa được chấp thuận. Vì vậy, theo ông Tiến, việc yêu cầu xe trên 15 tấn phải vào đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mà không có giải pháp đồng bộ hỗ trợ các DN vận tải là quá vội vàng, gây khó khăn cho hàng ngàn DN vận tải.

Kiến nghị giảm phí đường cao tốc

Theo ông Lê Văn Tiến, Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng đề nghị các cơ quan chức năng yêu cầu nhà thầu có phương án thi công hợp lý, rút ngắn tối đa thời gian hoàn thành để hoạt động giao thông trên QL5 trở lại bình thường. Thời gian phân luồng cần có lộ trình, còn nếu phải thực hiện ngay, đề nghị được miễn phí từ Đình Vũ đến nút giao thông ra QL10.

Ngày 14.12, ông Mai Xuân Phương - Phó GĐ Sở GTVT Hải Phòng - cho biết: Sau cuộc họp ngày 11.12, Sở GTVT Hải Phòng đã có văn bản gửi Bộ GTVT và UBND TP xin ý kiến về việc cho nhà thầu thi công cuốn chiếu từng chiều đường. Nhà thầu thi công chiều nào thì chiều ngược lại, các xe lưu thông bình thường.

Đồng thời, sở cũng báo cáo với Bộ GTVT, Bộ Tài chính xin hoãn thu phí đường cao tốc từ Đình Vũ - QL10 để phục vụ thi công sửa chữa QL5, nhằm giúp các DN vận tải hoạt động được thuận tiện. Trao đổi về vấn đề trên, ông Lê Thanh Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng - cho biết: Việc phân luồng để phục vụ sửa chữa mặt đường QL5 là giải pháp tình thế, các DN nên chia sẻ, tránh việc ùn tắc và đảm bảo ATGT. Thành phố cũng đồng tình việc kiến nghị tới Bộ GTVT về việc giảm phí trên đường cao tốc để các DN có thời gian đàm phán mức giá mới cho phù hợp” - ông Sơn cho biết.

Theo Báo Lao Động
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

2 giờ trước | Hồng Phúc

Thay đổi nhân sự cao cấp, Tập đoàn Thiên Long có làm cổ đông lo ngại?

Nhiều động thái của Thiên Long đang cho thấy tập đoàn đứng đầu Việt Nam về văn phòng phẩm sẽ có “biến” lớn trong thời gian tới.
3 giờ trước | Hồ Mai

Vietjet tính 'mở đường bay' vào thị trường chứng khoán quốc tế

(VNF) - Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc (CEO) Vietjet cho biết đã được một số sàn chứng khoán nước ngoài bao gồm London, Hong Kong và Singapore tiếp cận. Bà Thảo cũng cho hay trong tuần này,+
28/05/2017 10:34 | Luật sư Trương Thanh Đức

Tài chính tiêu dùng: Nền tảng mới thiết lập

Cho vay tiêu dùng là dịch vụ tất yếu của nền kinh tế thị trường, là công cụ hữu hiệu để hạn chế “tín dụng đen”. Đồng thời, đây cũng là phương thức kinh doanh quan trọng, đặc thù và+
27/05/2017 18:26 | Minh Tâm

Thu đậm từ ‘xổ số kiểu Mỹ’, Vietlott rủng rỉnh tiền gửi ngân hàng

(VNF) - Tính đến hết ngày 31/12/2016, tổng tài sản của Vietlott ở mức 998 tỷ đồng, gấp 3,2 lần hồi đầu năm, trong đó, tiền gửi ngân hàng chiếm đến 94% tổng tài sản của Vietlott.
26/05/2017 15:32 | Thụy Khanh

CII: Không có chuyện Tổng giám đốc ‘úp sọt’ nhà đầu tư

(VNF) – Bức xúc vì bị cho rằng công ty “ghi nhận lợi nhuận khủng bằng thủ thuật” và Tổng giám đốc có ý định “úp sọt” nhà đầu tư, Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật+
14/12/2015 19:24 | Anh Hùng

Chỉ đạo mới về chuyển quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước về SCIC

(VNF) - Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng chỉ đạo các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước khẩn trương xây dựng lộ trình thoái vốn giai đoạn 2016-2020 gửi+
14/12/2015 09:56 | Chí Hiếu

Điểm mặt nợ nước ngoài của 5 'ông lớn' nhà nước

Hầu hết khoản nợ nước ngoài của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước tập trung ở ngành nghề kinh doanh chính, nơi họ phải tìm kiếm nguồn vốn khổng lồ cho các dự án.
12/12/2015 19:36 | Yến Thanh
2.900 tỷ đồng

Soi chuyện làm ăn của VEC trên ba tuyến cao tốc

(VNF) - VEC đã thu được khoảng 2.900 tỷ đồng từ 42 triệu lượt xe trên ba tuyến cao tốc dù vẫn đang giai đoạn "khai thác tạm thời".
12/12/2015 15:30 | Mai Hồ

Chỉ 20% cán bộ công chức thuế là "tận tình chu đáo"

(VNF) - Tình trạng doanh nghiệp phải "lót tay" cho cán bộ thuế vẫn là quan ngại của nhiều hiệp hội doanh nghiệp, liên minh hợp tác xã.
11/12/2015 20:09 | Bình Yên

Sau IPO, ACV vào 'danh sách đối tượng thanh tra' năm 2016

(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa công bố kế hoạch thanh tra năm 2016, theo đó sẽ thanh tra ACV ngay khi tổng công ty này đang tiến hành cổ phần hóa.