Tài chính

Góc nhìn VNF: Lên sàn UpCom, nhớ thời hoàng kim chứng khoán

(VNF) - Các cổ phiếu trên sàn UpCom đang có màn trình diễn ngoài mong đợi của giới đầu tư chứng khoán tại Việt Nam.

Góc nhìn VNF: Lên sàn UpCom, nhớ thời hoàng kim chứng khoán

Tháng 3 là thời điểm các doanh nghiệp niêm yết trên các sàn chứng khoán chạy nước rút để hoàn thành mục tiêu kinh doanh quý I/2016 và là tháng chuẩn bị cho Đại hội cổ đông thường niên của phần lớn các công ty.

Quý I/2016 cũng là dịp các nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam có cái nhìn rõ nét về tình hình các doanh nghiệp, từ những con số được công bố để đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn trong năm 2016 này.

Dạo qua các website về đầu tư chứng khoán, các diễn đàn chứng khoán hay các công ty Chứng khoán vào dịp này dễ dàng nhận ra từ được người ta nhắc tới nhiều nhất là UpCom. 

Có mặt tại một phiên giao cuối tháng 3 tại một phiên giao dịch, chúng tôi dễ dàng bắt gặp những nét mặt hồ hởi, rạng ngời đầy niềm tin của những nhà đầu tư nhỏ lẻ trên sàn UpCom, gợi nhớ về một thời hoàng kim của chứng khoán Việt Nam.

Vì sao là UpCom?

Khi mà khát vọng về một chu kỳ tăng trưởng mới của Vn-Index chưa tới thì người ta đã tìm ra được một nơi để dòng tiền có nhiều cơ hội hơn, để thỏa cơn khát "tăng trưởng kỳ diệu" mà kể từ năm 2007 chứng khoán Việt Nam chưa một lần mang lại. 

Đó chính là việc sàn giao dịch chứng khoán Upcom, nơi mà giới đầu tư ngó lơ nhiều năm qua bỗng chốc trở nên sôi động, được nhắc tới nhiều như cái thưở người ta nói về Vn-Index. 

Tính đến tháng 03/2016, UpCom có 272 cổ phiếu đang giao dịch tăng mạnh so với 169 công ty vào cuối năm 2014, con số này không thua nhiều so với sàn HOSE với 307 công ty và sàn HNX với 381 công ty.

Tại sao UpCom lại thu hút được giới đầu tư vốn đã quen với sân chơi HOSE và HNX? 

Trước hết, đó là nhờ Thông tư 180 được Bộ Tài chính ban hành, hướng dẫn về đăng ký giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch cho chứng khoán chưa niêm yết (thay thế Thông tư 01), theo đó tất cả các công ty đại chúng (CTĐC) hình thành trước ngày 1/1/2016 (ngày Thông tư 180 có hiệu lực) mà không niêm yết trên Sở GDCK sẽ phải thực hiện đăng ký giao dịch trên hệ thống UPCoM trong vòng 1 năm kể từ ngày 1/1/2016. 

Còn đối với các CTĐC hình thành sau ngày 1/1/2016 thì trong vòng 30 ngày kể từ ngày UBCKNN có công văn xác nhận hoàn tất việc đăng ký CTĐC hoặc kể từ ngày kết thúc đợt chào bán chứng khoán ra công chúng phải thực hiện đăng ký giao dịch trên UpCom.

Trùng hợp thay, thời điểm năm 2015 và đầu 2016 này có rất nhiều Tổng công ty, Công ty lớn thực hiện cổ phần hóa theo lộ trình  như May Việt Tiến (VGG), Tổng Công ty thép Việt Nam (TVN), Cảng Nghệ Tĩnh (NAP), hay PV Oil (PVO) hay Triển lãm Giảng Võ… Chưa tính từ nay đến cuối năm còn rất nhiều Tổng công ty, Công ty lớn lên sàn.

Tính chung vốn hóa trên sàn UpCom đến 26/03/2016 đã đạt hơn 83.000 tỷ đồng, tăng mạnh so với 61.000 tỷ đồng vào cuối năm 2015.

Trước đây, nhà đầu tư chỉ coi UpCom là nơi "tạm trú" của các doanh nghiệp trước khi bước vào cuộc chơi lớn trên sàn HOSE và HNX, đặc biệt là với nhà đầu tư nước ngoài, thì giờ đây xu hướng đó đã hoàn toàn thay đổi.  

Từ đầu năm 2016, khối ngoại mua ròng hơn 2.3 triệu cổ phần, tương ứng giá trị gần 55 tỷ đồng, giá trị mua ròng trong tháng 1, 2 và những ngày đầu tháng 3/2016 xấp xỉ 18 tỷ đồng và so với những tháng giao dịch liền trước đó thì có sự tăng trưởng rất mạnh. 

Nếu so với tháng 11 và 12/2015 tổng giá trị giao dịch chưa đến 10 tỷ đồng trên UpCom, cùng với bối cảnh khối ngoại bán ròng hơn cả 1.100 tỷ đồng trên HOSE trong giai đoạn này thì UpCom đã trở nên hấp dẫn thực sự.

Thứ hai , trong năm 2016, thị trường UpCom sẽ đón nhận hàng loạt các chính sách mới, trong đó tiêu biểu là việc thực hiện phân bảng, áp dụng bộ chỉ số riêng tiến tới việc thực hiện ký quỹ đối với một số cổ phiếu "VIP" trên UpCom và cơ chế giao dịch Pre-UpCom. 

Và theo như  nhận định của nhiều chuyên gia chứng khoán, thì "năm 2016 sẽ năm của thị trường UpCom". 

Cuối cùng, là biên độ giao dịch tối đa hàng ngày cho mỗi cổ phiếu ±15%, đây thực sự là biên độ hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư. 

Chính nhờ biên độ này mà nhiều cổ phiếu trên sàn tăng phi mã, có thể đếm qua như cổ phiếu CEC tăng gần 6 lần, S27 tăng gần 5 lần, IME tăng hơn 4 lần, VEF tăng 2 lần… tính từ đầu năm đến nay; chưa kể rất nhiều công ty tăng từ 30-150% trên sàn UpCom.

Tính từ đầu năm 2016 đến nay, tổng khối lượng giao dịch trên UpCom đạt gần 340 triệu đơn vị, tương ứng giá trị gần 4.950 tỷ đồng,  xấp xỉ 35% tổng khối lượng và giá trị giao dịch cả năm 2015 và gần bằng giá trị giao dịch cả năm 2014. 

Đặc biệt, trong tháng 1/2016 khối lượng giao dịch đạt hơn 163 triệu cổ phiếu, tương ứng hơn 2.500 tỷ đồng. Thanh khoản tập trung vào các cổ phiếu có vốn hóa lớn như SWC, GEX, VEF, SBS, NHN hay PFL… trong đó SWC và GEX là hai mã có thanh khoản lớn nhất với khối lượng giao dịch bình quân gần 2 triệu cổ phiếu/phiên giao dịch. 

Những rủi ro khôn lường

Nói chuyện với những nhà đầu tư đã có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán Việt Nam, chúng tôi đều nhận được những chia sẻ khá cẩn trọng. Theo nhiều người, đây chỉ là hiện tượng "tát nước theo mưa", mua theo tâm lý đám đông.  

Một nhà đầu tư lắc đầu ngao ngán không hiểu vì sao cổ phiếu XPH của Công ty Cổ phần Xà phòng Hà Nội lại tăng từ 8.300 đồng lên 13.900 đồng trong tuần qua tương đương mức tăng  xấp xỉ 60%. 

Với vốn điều lệ gần 130 tỷ đồng, năm 2015 công ty lỗ hơn 9 tỷ đồng theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán mà công ty vừa công bố, bên cạnh đó là  kế hoạch lãi chỉ hơn 2 tỷ cho năm. 

Tuy nhiên, không thể phủ nhận trên UpCom cũng có những công ty làm ăn tốt, cổ tức cao như Tổng công ty cổ phần thiết bị Điện Việt Nam (GEX), Tổng công ty đường sông Miền Nam (SWC) tăng trưởng 3 năm liên tục và cổ tức 10%/năm trở lên, song việc dòng tiền đang chạy vào những cổ phiếu thua lỗ hay lợi nhuận thấp là hết sức mạo hiểm.

Thiết nghĩ các nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường UpCom nên nhìn lại bài học từ quá khứ của thị trường chứng khoán Việt Nam để có thể rút ra cho mình những chiến lược tiếp cận hợp lý, tránh đi vào những cuộc đua lệnh mà ở đó rủi ro khôn lường.

Vẫn biết đầu tư là phải thu về lợi nhuận và khi thị trường xác lập chu kỳ tăng trưởng là cơ hội để sinh lời nhưng sự cẩn trọng vẫn luôn là cần thiết đối với thị trường UpCom vào thời điểm này.

Tin mới lên