Tài chính

Hoàng Anh Gia Lai ngày càng thu ít lãi từ hoạt động bán bò

(VNF) – Lãi từ hoạt động bán bò của HAGL đang ngày càng ít đi, trong khi doanh thu bán bắp của tập đoàn này cũng sụt giảm rất mạnh trong quý II/2016. Ngoài ra, HAGL cũng đang chấp nhận bán mủ cao su dưới giá vốn.

Hoàng Anh Gia Lai ngày càng thu ít lãi từ hoạt động bán bò

Giá vốn mảng bán bò của HAGL đang ngày càng tiệm cận giá bán

Báo cáo tài chính quý II/2016 của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa công bố mới đây hé lộ nhiều diễn biến mới về thực trạng kinh doanh của tập đoàn này trong thời gian gần đây.

Điểm đáng chú ý nhất trong hoạt động kinh doanh nửa đầu năm 2016 của HAGL là lĩnh vực chăn nuôi bò. Tính riêng trong quý II/2016, doanh thu bán bò của HAGL đạt mức 972 tỷ đồng, tăng 26,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá vốn mảng kinh doanh bò của HAGL đang ngày càng tiến sát đến giá bán.

Doanh thu thuần và tỷ lệ giá vốn/doanh thu thuần mảng bán bò của HAGL trong 5 quý gần đây

Quý đầu tiên HAGL ghi nhận doanh thu từ hoạt động bán bò là quý II/2015 với mức doanh thu thuần rất đáng khích lệ 766 tỷ đồng. Đây cũng là quý mà HAGL kinh doanh bò lãi nhất với mức giá vốn chỉ chiếm 62% doanh thu thuần. Đến quý III/2015, doanh thu bán bò của HAGL tăng vọt lên mức 1.378 tỷ đồng, thế nhưng tỷ lệ giá vốn/doanh thu thuần lại tăng mạnh lên mức 71%. Quý IV/2015 chứng khiến sự sụt giảm doanh thu bán bò một cách đột ngột, xuống còn 396 tỷ đồng; trong khi đó, tỷ lệ giá vốn/doanh thu thuần bán bò tiếp tục tăng lên mức 85%.

Sang đến năm 2016, giá vốn bán bò vẫn không ngừng tiến sát đến ngưỡng doanh thu. Quý I/2016, HAGL ghi nhận mức doanh thu thuần bán bò là 1.233 tỷ đồng, đồng thời, tỷ lệ giá vốn/doanh thu thuần cũng tăng lên mức 89%. Quý II/2016, tỷ lệ này vượt lên mức 92% trong khi doanh thu thuần đạt mức 972 tỷ đồng.

Như vậy, giá vốn bán bò của HAGL ngày càng tiệm cận giá bán, nghĩa là HAGL đang bán bò với giá ngày càng rẻ đi, hoặc giá vốn bán bò ngày càng tăng thêm. Tóm lại là HAGL đang ngày càng thu ít lãi từ hoạt động bán bò.

Cũng cần lưu ý rằng tỷ lệ giá vốn/doanh thu thuần quý II/2016 mảng bán bò của HAGL ở mức 92% đã là rất cao và nếu tỷ lệ này còn tăng thêm nữa thì mức lợi nhuận gộp còn sót lại có thể sẽ không đủ trang trải chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp, gây ra thua lỗ trong mảng kinh doanh này. Hiện tại, bán bò vẫn là mảng kinh doanh chính của HAGL khi chiếm gần 50% doanh thu của tập đoàn này trong quý II/2016.

Một điểm cũng rất đáng chú ý nữa trong tình hình kinh doanh của HAGL là sự sụt giảm rất mạnh của doanh thu bán bắp trong quý II/2016. Nếu như quý II/2015, doanh thu bán bắp của HAGL lên tới 272 tỷ đồng thì đến quý II/2016, con số này giảm xuống chỉ còn vỏn vẹn 47,9 tỷ đồng, tương đương với mức giảm 82%.

Trong báo cáo cập nhật tình hình và kết quả kinh doanh cách đây 4 ngày, HAGL cũng hoàn toàn không đề cập gì đến tình trạng của hoạt động bán bắp trong khi hầu hết các lĩnh vực còn lại đều được tập đoàn này cập nhật khá chi tiết tình hình và có giải trình nguyên nhân.

Ngoài ra, HAGL cũng đang chấp nhận chịu lỗ trong mảng cao su khi ghi nhận mức doanh thu thuần bán mủ cao su quý II/2016 là 15,7 tỷ đồng, thấp hơn 3 tỷ đồng so với giá vốn.

Tin mới lên