Tài chính

Hơn 14 nghìn tỷ vốn dư sẽ được chia thế nào?

(VNF) - Bộ GTVT vừa tổ chức cuộc họp nhằm rà soát, đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án sử dụng vốn dư từ các dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh.

Hơn 14 nghìn tỷ vốn dư sẽ được chia thế nào?

Nguồn: Internet

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường giao Vụ Kế hoạch Đầu tư làm văn bản để Bộ GTVT ký thống nhất về chủ trương đầu tư các dự án sử dụng 14.259 tỷ đồng vốn dư TPCP lần 1; đồng thời gửi văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt kế hoạch tổng thể nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện nguồn vốn dư này và làm cơ sở để Bộ GTVT triển khai ngay trong quý I/2016.

Ngày 11/11/2015, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 99/2015/QH13 về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016, trong đó có phân bổ 14.259 tỷ đồng vốn Trái phiếu Chính phủ (TPCP) còn dư lần 1 của các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Trong đó, 1.647 tỷ đồng để triển khai một số hạng mục cấp bách gồm: 13/14 cầu yếu  trước đây dự kiến triển khai bằng nguồn vốn JICA, hỗ trợ tái định cư cho các dự án mở rộng QL1, bổ sung 4 đoạn (4 cầu) qua tỉnh Bình Thuận trước đây dự kiến triển khai bằng nguồn vốn ADB; 12.612 tỷ đồng để triển khai một số dự án, gồm: 618 tỷ đồng hỗ trợ 2 dự án đầu tư theo hình thức BOT; 2.720 tỷ đồng bố trí cho các dự án đang triển khai thi công; 9.274 tỷ đồng để triển khai 17 dự án mới.

Về tình hình triển khai các dự án sử dụng nguồn vốn dư TPCP lần 2 của các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, đến ngày 3/2/2016, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án sử dụng vốn TPCP lần 2; trong đó dự kiến kinh phí tiếp tục còn dư khoảng 3.811 tỷ đồng (các dự án mở rộng QL1 3.298 tỷ đồng; các dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên 513 tỷ đồng) để triển khai 13 dự án/hạng mục cấp bách.

Tuy nhiên kinh phí còn dư nêu trên được xác định trên cơ sở báo cáo của các Chủ đầu tư/Ban quản lý dự án, trong đó còn một số chi phí phát sinh trong quá trình thi công, trượt giá... mới chỉ là tạm tính, do vậy chưa được xác định chuẩn xác.

Bộ GTVT kiến nghị các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án sử dụng vốn dư từ các Dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh; cụ thể: 2 dự án đầu tư theo hình thức BOT (mở rộng QL1 đoạn Km 1125 – Km 1153, tỉnh Bình Định, mở rộng QL1 đoạn Km 947 – Km 987, tỉnh Quảng Nam); 3 dự án đang triển khai thi công (mở rộng QL1D đoạn từ ngã ba Long Vân đến bến xe liên tỉnh, tỉnh Bình Định; xây dựng tuyến nối đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đến QL1, giai đoạn 2; đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14, đoạn qua thị xã Đồng Xoài đoạn Km 113 + 779,42 – Km 122 + 230,26, tỉnh Bình Phước); 17 dự án triển khai mới (gồm 2 dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh Pleiku, tỉnh Gia Lai và tuyến tránh Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk; 1 dự án nâng cấp QL12B đoạn Tam Điệp - Nho Quan, tỉnh Ninh Bình và 14 dự án khác).

Tin mới lên