Lộ diện 'điểm yếu tài chính' của Vinalines trước thời điểm cổ phần hóa

Lộ diện 'điểm yếu tài chính' của Vinalines trước thời điểm cổ phần hóa

(VNF) - Trước ngưỡng cửa cổ phần hóa, Vinalines được Kiểm toán Nhà nước đánh giá là có nhiều điểm yếu trong bức tranh tài chính.

Theo báo cáo mới nhất của Kiểm toán Nhà nước gửi Bộ Giao thông Vận tải, thực trạng tài chính của Vinalines năm 2014 được đánh giá là yếu kém với số lỗ lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, nguồn thu từ phương án giảm tỷ lệ sở hữu tại các cảng biển quan trọng dự kiến cũng không đủ giải quyết triệt để số nợ phải trả.

Những đánh giá trên vừa được Kiểm toán Nhà nước đưa ra sau khi tiến hành kiểm toán tại đơn vị này từ ngày 7/4 đến 10/6. Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, lợi nhuận sau thuế năm 2014 của Vinalines được thống kê âm hơn 3.478 tỷ đồng trong đó 19 đơn vị lỗ hơn 4.332 tỷ đồng, trong khi 20 đơn vị chỉ lãi gần 887 tỷ đồng.

Lỗ lũy kế của Vinalines qua đó được phía Kiểm toán Nhà nước tính toán là trên 24.000 tỷ đồng. 

Ngoài ra, tình hình tài chính của Vinalines theo nhận định còn một số khó khăn do đơn vị này bảo lãnh cho các đơn vị nhận bàn giao từ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và các đơn vị thành viên vay số tiền hơn 6.204 tỷ đồng, 151,8 triệu USD và 69,2 triệu euro. Trong khi ấy, thực trạng tài chính của các đơn vị được bảo lãnh là yếu kém và khó có khả năng thanh toán.

Một vấn đề khác theo Kiểm toán Nhà nước là 3 đơn vị nhận bàn giao từ Vinashin góp thiếu vốn điều lệ trên 1.314 tỷ đồng nên chưa thể thực hiện các thủ tục phá sản theo quy định. Trong số trên, vốn điều lệ chưa góp lớn nhất là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vận tải Viễn Dương Vinashin với hơn 1.080 tỷ đồng.

Theo đánh giá của lãnh đạo ngành kiểm toán, những rủi ro ước tính có giá trị khá lớn. Công ty mẹ và một số đơn vị thành viên được kiểm toán còn nhiều khoản nợ phải thu khó có khả năng thu hồi. Ngoài ra, nhiều khoản tổn thất dự kiến trong đầu tư tài chính ngắn hạn, dài hạn, thiệt hại tiềm ẩn của các dự án đầu tư bị dừng, hoãn hoặc không thể tiếp tục thực hiện.

Báo cáo kiểm toán cũng dẫn số liệu của các tổ chức định giá phục vụ cổ phần hóa cho thấy, giá trị thị trường của đội tàu biển của Vinalines đã thấp hơn giá trị còn lại trên sổ kế toán. Riêng đội tàu của công ty mẹ theo thống kê đã giảm giá trị khoảng trên 3.522 tỷ đồng. Ngoài ra, một số đội tàu khác cũng giảm giá hàng trăm tỷ đồng.

Về kế hoạch thoái vốn, giảm tỷ lệ nắm cổ phần tại các cảng biển của Vinalines, Kiểm toán Nhà nước cho rằng, những cảng biển dự kiến thoái vốn đều là cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế, đầu mối khu vực.

Việc không giữ cổ phần chi phối tại các cảng biển sẽ ảnh hưởng đến việc quản lý, điều hành đồng bộ, liên kết đồng thời 3 loại hình hoạt động sản xuất kinh doanh chính của Vinalines là: vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải. Trong khi ấy, dịch vụ cảng biển là dịch vụ thuộc danh mục Nhà nước quản lý giá của Chính phủ và việc quản lý chặt chẽ sẽ góp phần kiểm soát thị trường.

Đặc biệt, báo cáo của ngành kiểm toán cho biết việc giảm tỷ lệ sở hữu tại các cảng biển quan trọng trước mắt sẽ tạo nguồn tài chính hỗ trợ Vinalines thực hiện cơ cấu nợ, thu hút nhà đầu tư nhưng nguồn thu từ thoái vốn không đủ giải quyết triệt để số nợ phải trả. Cụ thể, dự kiến nguồn thu từ hoạt động trên là 4.128 tỷ đồng trong khi dư nợ tới 31/3/2015 của Vinalines là 8.739 tỷ đồng.

Qua đó, phía Kiểm toán Nhà nước đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ các giải pháp hỗ trợ Vinalines giải quyết khó khăn, vướng mắc trong xử lý nợ đặc biệt là những khoản nợ, khoản đầu tư được thực hiện theo yêu cầu, định hướng của các cơ quan Nhà nước.

Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị ngành giao thông báo cáo Thủ tướng Chính phủ ban hành các giải pháp đồng bộ nhằm triển khai hiệu quả đề án tái cơ cấu Vinalines.

Yến Thanh
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

1 giờ trước | Tùng Lâm

Ngổn ngang cổ phần hóa doanh nghiệp xây dựng

Lộ trình đã chốt nhưng phương án cổ phần hóa các doanh nghiệp xây dựng vẫn còn ngổn ngang.
28/04/2017 09:52 | Anh Hùng (tổng hợp)

Trách nhiệm của ông Đinh La Thăng trong vụ mất vốn tại OceanBank

(VNF) - Theo Ủy ban kiểm tra Trung ương, ông Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm trong việc ban hành Nghị quyết về việc góp vốn vượt mức quy định vào OceanBank, trái quy định của Luật các Tổ+
28/04/2017 07:54 | Anh Hùng

Sẽ giảm 100% giá vé tại trạm thu phí Cầu Rác

Ngày 26/4/2017, Bộ GTVT đã chấp nhận chủ trương giảm 100% giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Cầu Rác đối với các phương tiện của người dân trên 2 địa bàn huyện Cẩm Xuyên và+
27/04/2017 17:44 | Kình Dương

Chủ tịch PNJ nói gì về Ngân hàng Đông Á?

(VNF) - Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 của Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa diễn ra mới đây, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ đã có những+
27/04/2017 08:00 | Bình An

HBC đạt doanh thu đạt 10.766 tỷ, lợi nhuận trước thuế 568 tỷ đồng

(VNF) - Hòa Bình hướng tới mục tiêu tăng trưởng mới và sẽ đổi tên, theo đó tập trung cho thế mạnh của mình là lĩnh vực xây dựng.
26/11/2015 13:10 | Nhóm PV
Hơn 40 tỷ đồng

Hy hữu vụ 'quên thuế' hơn 40 tỷ đồng tại Hà Nội

(VNF) - Một khoản thuế sử dụng đất lên tới hơn 40 tỷ đồng vừa được cơ quan chức năng xác định là bị "quên" ba năm qua, trong khi dự án vẫn được triển khai.
26/11/2015 12:00 | Mai Hồ

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng có chuyên trang riêng trên Cổng thông tin điện tử

(VNF) - Bộ Tài Chính vừa khai trương Giao diện mới của Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính và Kho bạc Nhà nước, trong đó đáng chú ý là lần đầu tiên Bộ trưởng Tài chính sẽ có+
26/11/2015 10:52 | Anh Hùng

10 năm chạy theo Hacinco đòi 21 tỷ đồng cổ phần

(VNF) - Sự kiện hy hữu tại Công ty Hacinco khi các cổ đông 10 năm liền đòi quyền lợi hợp pháp.
25/11/2015 22:11 | Nghệ Nhân

Nguyên Phó trưởng ban nghiên cứu Thủ tướng: ‘Không nên để SCIC kinh doanh vốn'

(VNF) - Chuyên gia kinh tế nổi tiếng nói không nên để SCIC giữ vai trò kinh doanh vốn, đồng thời nên có nhiều SCIC.
25/11/2015 21:41 | Nghệ Nhân

‘Ngân sách tôm hùm’: Từ chỉ đạo của Thủ tướng đến tiếng nói chuyên gia

(VNF) - Tỉnh nào cũng muốn có các dự án hoành tráng, nhưng cũng cần thấy được trách nhiệm của Trung ương trong quá trình ra quyết định đầu tư.