Ngân hàng tự ý thu phí thường niên thẻ năm thứ hai 'là vi phạm luật'

Ngân hàng tự ý thu phí thường niên thẻ năm thứ hai 'là vi phạm luật'
Ngân hàng tự ý thu phí thường niên thẻ tín dụng là sai quy định hiện hành

(VNF) - Ngân hàng tự ý thu phí thường niên thẻ năm thứ hai được xem là hành vi vi phạm quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, theo khuyến cáo của Cục Quản lý cạnh tranh.

Ngân hàng tự ý thu phí thường niên thẻ là phạm luật!

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết thời gian gần đây, cơ quan này đã nhận được một số phản ánh, khiếu nại liên quan đến dịch vụ thẻ tín dụng do các ngân hàng phát hành.

Trước tình trạng này, nhằm giúp người tiêu dùng tránh các tranh chấp phát sinh trong quá trình sử dụng thẻ, Cục QLCT đã lưu ý khách hàng một số nội dung liên quan đến phí thường niên sử dụng thẻ và thời hạn sử dụng thẻ, quá trình thu hồi nợ thẻ của ngân hàng, quá trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại tại các ngân hàng.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, đối với những ngân hàng tự ý thu phí thường niên thẻ năm thứ hai mà không có thỏa thuận trước, không thông báo và không được sự đồng ý của người tiêu dùng là vi phạm khoản 5 Điều 10 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về các hành vi bị cấm.

Theo điều khoản này, ngân hàng bị cấm yêu cầu người tiêu dùng thanh toán hàng hóa, dịch vụ đã cung cấp mà không có thỏa thuận trước với người tiêu dùng.

Vì vậy, để tránh các tranh chấp phát sinh liên quan đến hành vi này, trong quá trình sử dụng thẻ, Cục Quản lý cạnh tranh lưu ý người tiêu dùng cần liên hệ và làm rõ với ngân hàng về chính sách thu phí thẻ, cụ thể: số tiền, thời điểm thu…

Đặc biệt, do thẻ tín dụng thu phí theo từng năm nên người tiêu dùng cần làm rõ sau khi hết hạn sử dụng của năm đầu tiên thì thẻ sẽ được gia hạn tự động hay theo thỏa thuận giữa người tiêu dùng với ngân hàng.

Việc thu phí từ năm thứ hai trở đi có được thông báo trước cho người tiêu dùng hay không, phương thức thông báo như thế nào (qua điện thoại, tin nhắn hay email). Những nội dung này thường sẽ được thể hiện trên hợp đồng hoặc tài liệu đăng ký phát hành thẻ.

Có quyền khiếu nại nếu ngân hàng tiết lộ thông tin cá nhân

Bên cạnh các phản ánh về hành vi thu hồi nợ của các công ty tài chính, trong thời gian gần đây Cục Quản lý cạnh tranh đã tiếp nhận khiếu nại về việc thu hồi nợ của các ngân hàng. Theo đó, trong quá trình thu hồi nợ, nhân viên ngân hàng đã liên hệ với người thân và tiết lộ các thông tin cá nhân của người tiêu dùng.

Để tránh xảy ra các hành vi phát sinh không mong muốn trong quá trình thu hồi nợ, người tiêu dùng cần nắm rõ thời hạn trả nợ, đồng thời, tìm hiểu về các biện pháp, chính sách mà ngân hàng có thể áp dụng trong trường hợp có nợ quá hạn. Hiện, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có quy định cụ thể và rõ ràng về chính sách thu thập và sử dụng thông tin.

Thông tin cá nhân được pháp luật bảo hộ, ngân hàng không được tùy tiện tiết lộ

Theo quy định hiện hành, trường hợp thu thập, sử dụng, chuyển giao thông tin của người tiêu dùng thì ngân hàng có trách nhiệm: thông báo rõ ràng, công khai trước khi thực hiện với người tiêu dùng về mục đích hoạt động thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng; sử dụng thông tin phù hợp với mục đích đã thông báo với người tiêu dùng và phải được người tiêu dùng đồng ý; bảo đảm an toàn, chính xác, đầy đủ khi thu thập, sử dụng, chuyển giao thông tin của người tiêu dùng; tự mình hoặc có biện pháp để người tiêu dùng cập nhật, điều chỉnh thông tin khi phát hiện thấy thông tin đó không chính xác; chỉ được chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người tiêu dùng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Do đó, nếu phát hiện quyền lợi của mình bị xâm phạm, người tiêu dùng có quyền phản ánh, khiếu nại tới ngân hàng hoặc các cơ quan, tổ chức để làm rõ và bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Tuy nhiên, qua quá trình tiếp nhận và xử lý các vụ việc phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng trong lĩnh vực ngân hàng tại Cục Quản lý cạnh tranh cho thấy, việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng tại các ngân hàng hiện nay thường mất rất nhiều thời gian.

Cơ quan này khuyến cáo rằng để có căn cứ hỗ trợ người tiêu dùng tránh các sự cố kéo dài trong quá trình giải quyết tranh chấp tại ngân hàng, khi thực hiện phản ánh, khiếu nại, người tiêu dùng nên ưu tiên sử dụng các phương thức khiếu nại qua email hoặc bằng văn bản.

Trường hợp ngân hàng có dấu hiệu kéo dài thời gian giải quyết vụ việc hoặc vụ việc không được phản hồi trong thời hạn 7 ngày làm việc từ ngày ngân hàng nhận được phản ánh, khiếu nại, người tiêu dùng nên phản ánh, khiếu nại vụ việc tới các tổ chức, cơ quan về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được hỗ trợ và tư vấn giải quyết.

Bình An
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

6 giờ trước | PV

Cổ phần hóa chậm vì muốn làm 'ông chủ giả' xài vốn nhà nước?

(VNF) - "Việc cổ phần hóa chậm là do tâm lý người đứng đầu doanh nghiệp nhà nước muốn "làm ông chủ giả", xài vốn nhà nước,... khỏe hơn ông chủ thật bỏ tiền ra để kinh doanh".
8 giờ trước | PV

Bảo hiểm sẽ tăng trưởng ổn định 20% trong năm 2017

Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam cho biết, đến hết năm 2016, tổng doanh thu ngành bảo hiểm ước đạt con số 85.491 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2015.
9 giờ trước | Kình Dương

TCH khai trương trung tâm hỗ trợ dịch vụ sửa chữa và đào tạo xe đầu kéo

(VNF) – TCH vừa chính thức khai trương Trung tâm hỗ trợ Dịch vụ sửa chữa và đào tạo Châu Á – Thái Bình Dương và Trung Á cho các dòng xe đầu kéo International. Đây là hợp tác mới+
17 giờ trước | VNF (ghi)

Thủ tướng: 'Phải tăng cường quản lý, đừng để 'sân trước, sân sau'

(VNF) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị toàn quốc về sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước tổ chức chiều 6/12 tại Hà Nội.
06/12/2016 15:41 | Hồng Phúc

Trước 17/ 12, Sabeco sẽ đề xuất lộ trình thoái vốn lên Bộ Công Thương

Đây là khẳng định của ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Sabeco với phóng viên trong buổi niêm yết cổ phiếu SAB của Sabeco sáng nay (6/12) tại TP.HCM.
08/11/2016 21:46 | Hồ Mai

Chưa tiết lộ danh tính người trúng số 65 tỷ đồng: Có nên công khai?

(VNF) - Danh tính người trúng số 65 tỷ đồng xổ số Mega 6/45 vẫn đang được nơi phát hành tấm vé số này bảo mật dù đã 4 ngày trôi qua kể từ ngày công bố giải thưởng.
08/11/2016 15:14 | Phương Dung

Làm thế nào để thu được thuế từ 'ông lớn' Google, Facebook?

Google hay Facebook phải nộp thuế ở Việt Nam và người nộp thuế thay là phía đối tác theo các quy định của thuế nhà thầu. Tuy nhiên, việc thu thuế những công ty này rất phức tạp vì có+
07/11/2016 23:49 | Bình An

8 doanh nghiệp được chuyển quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước về SCIC

(VNF) - Ban cán sự đảng Bộ Giao thông Vận tải đã có Nghị quyết chỉ đạo thực hiện chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại 8 Công ty cổ phần Quản lý bảo trì đường+
07/11/2016 09:26 | Bình An

Sabeco nộp hồ sơ xin niêm yết trên sàn TP HCM

Tổng công ty Bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa chính thức xin niêm yết cổ phiếu tại HOSE, song phương án giá vẫn chưa được chốt.
06/11/2016 21:49 | Anh Hùng

Sabeco dính hạn truy thu thuế trước thời điểm chuẩn bị thoái vốn khủng

(VNF) - Giữa lúc đang chuẩn bị cho một đợt thoái vốn lớn, Sabeco lại "dính hạn" truy thu thuế theo kết luận mới nhất của Thanh tra Chính phủ