Ông Nguyễn Đăng Quang và cam kết “trái ngọt nhất ở cuối con đường”

Ông Nguyễn Đăng Quang và cam kết “trái ngọt nhất ở cuối con đường”
Ông Nguyễn Đăng Quang trong một sự kiện của Masan

(VNF) - Sau nhiều năm liền không chi trả cổ tức cho cổ đông, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan đã trấn an cổ đông rằng “trái ngọt nhất ở cuối con đường chứ không phải hai bên con đường”.

Ngày 01/04, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2016 để cùng nhìn lại 20 năm phát triển của Tập đoàn, thông qua kế hoạch lãi 2.000 tỷ đồng và tiếp tục ESOP 10 triệu cổ phiếu trong năm 2016.

Ấn tượng và thành công là những tất cả những gì có thể dùng để mô tả về đại hội lần này. Nhưng có lẽ ấn tượng hơn cả với đông đảo cổ đông cùng những nhà đầu tư quan tâm tới cổ phiếu MSN là phát biểu của Chủ tịch Masan, ông Nguyễn Đăng Quang.

Sau nhiều năm liền không chi trả cổ tức cho cổ đông nên khi bị “truy” tại đại hội lần này, ông Quang đã trấn an cổ đông rằng “trái ngọt nhất ở cuối con đường chứ không phải hai bên con đường”.

Ông cho rằng có ba yếu tố cấu thành chính tạo nên nền tảng cho sự phát triển lớn là nguồn lực tài nguyên, nguồn nhân lực để dẫn dắt sự thay đổi tạo ra giá trị tương lai và nguồn lực tài chính. Đó chính là những yếu tốt cốt lõi tạo ra niềm tin và giá trị.

Hiện tại, Masan có hơn 1 tỷ USD tiền mặt trong hệ thống, hoàn toàn có thể tạo nên sức mạnh trong việc kinh doanh, giữ được vị trí chiến lược của mình, mang lại tỷ lệ hoàn vốn đầu tư cao nhất và tạo ra các mô hình kinh doanh khác biệt tại Việt Nam.

Việc tập đoàn này tiếp tục phát hành quyền sở hữu cổ phần cho người lao động (ESOP) 10 triệu cổ phiếu đợt này, theo ông Quang đó là “niềm tin chiến lược”, làm cho “mỗi thành viên của Masan cùng nằm trong tâm thế như cổ đông để tạo ra giá trị” và cùng mong muốn phát triển lâu dài.

Như vậy, cũng như ở đại hội trước, yếu tố giá trị tương lai tốt hơn được lãnh đạo Masan sử dụng để giải thích cho việc không chia cổ tức nhiều năm liền của mình.

Hành trình đi tìm trái ngọt

Tròn 20 năm kể từ ngày đầu thành lập, Masan từ một công ty không không mấy tên tuổi đã trở thành một tập đoàn thương hiệu tại Việt Nam. Với thương hiệu và công nghệ mạnh, Masan đã chuyển mô hình từ B2B (Business to Business) sang B2C (Business to Customer) và tham gia những lĩnh vực có sự tăng trưởng tiêu dùng với những sản phẩm chất lượng và mang lại lợi nhuận cao như nước mắm Nam Ngư, Chinsu, mỳ ăn liền Hảo hảo...

Hiện tại Masan có ngành hàng tiêu dùng, đạm động vật, ngân hàng và nguồn tài nguyên thiên nhiên, sắp tới Masan Consumer còn là người “truyền bá văn hóa ẩm thực Việt Nam”.

Trong nhiều năm qua Masan đã tích lũy được 1 tỷ USD Ebitda (thu nhập trước thuế, trả lãi và khấu hao) lũy kế (2008-2015) và 2 tỷ USD vốn từ các tổ chức uy tín, tăng trưởng vốn hóa bình quân kép 90%.

Năm 2015 đánh dấu một năm đại thành công của Masan khi doanh thu tăng đột biến và rất nhiều thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) doanh nghiệp.

Trong năm 2015, Tập đoàn thực hiện được 30.628 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 90% so năm 2014 và 1.478 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Lợi nhuận chưa phân phối tính đến 31/12/2015 của Masan là 8.561,4 tỷ đồng. Ngoài ra, khoản mục tiền và tương đương tiền của Masan tại thời điểm kết thúc năm tài chính 2015 ở mức 8.324,5 tỷ đồng, tăng hơn 3.000 tỷ đồng so với đầu năm.

Trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, Masan đã  tiến hành nhiều thương vụ M&A như mua 100% cổ phần của Công ty Thực phẩm Dinh dưỡng Sài Gòn; mua lại Công ty TNHH Sam Kim, cổ đông kiểm soát hai công ty Proconco và Anco, sau đó được đổi tên thành Masan Nutri Science tháng 4/2015; mua lại cổ phần kiểm soát của Công ty Nước khoáng Thiên nhiên Quảng Ninh, chủ thương hiệu Quang Hanh.

Vào tháng 12/2015, Masan Consumer Holdings(MCH) và  Shingha ký thỏa thuận đối tác chiến lược bằng việc tổ chức này đầu tư 1.1 tỷ USD vào MCH và mảng kinh doanh bia của Masan, đợt góp đầu tiên trong tháng 12/2016 với khoản tiền 650 triệu USD, giúp Masan có thể tiếp cận với thị trường ngoài nước, trước mắt là tới thị trường khu vực Asean đất liền.

Đâu là điểm cuối con đường?

Để tiếp tục con đường “đi tìm trái ngọt nhất” của mình, trong những tháng đầu năm 2016, Masan Beverage đã tăng sở hữu cổ phần tại VinaCafe Biên Hòa (VCF) lên 60,16%, đồng thời Masan Nutri Science đã mua 14% vốn của Công ty TNHH một thành viên Việt Nam kỹ nghệ súc sản(Vissan) để trở thành cổ đông chiến lược.

Có thể thấy lãnh đạo Masan đã thống nhất trong lời nói và hành động, các kế hoạch đề ra đều được thực hiện triệt để và mang lại hiệu quả cao.

Tuy vậy, để tăng doanh thu và lợi nhuận cho tập đoàn trong tương lai, Masan đã và đang tiến hành đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh bằng nhiều hình thức trong đó M&A doanh nghiệp được tiến hành nhiều hơn cả.

Bằng lượng tiền mặt và tiềm lực dồi dào của mình, Masan có thể dễ dàng đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế, tạo ra vị thế và giá trị thương hiệu lớn trong tương lai.

Vấn đề là, nhà đầu tư vẫn chưa rõ trong kế hoạch của mình, đâu là điểm cuối trên con đường mà Masan đang đi. Liệu con đường mà Masan đang đi có suôn sẻ như những kế hoạch đã được đề ra trong nhiều năm tới hay không?.

Và liệu trên hành trình đi tìm “trái ngọt nhất” của mình cùng với Masan có khiến nhà đầu tư trở nên mệt mỏi, nhất là khi “trái ngọt nhất” ở phía cuối con đường...

Vũ Đào
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

03/12/2016 22:42 | Minh Tâm

SCIC lần thứ 4 hạ giá bán cổ phần Mía đường Thanh Hóa

(VNF) – SCIC lần thứ 4 hạ giá bán 28.433,5 cổ phần của Công ty Mía đường Thanh Hóa, xuống còn 460.900 đồng/cổ phần. Trước đó, SCIC đã đưa lượng cổ phần này ra đấu giá với mức khởi điểm+
03/12/2016 22:41 | Hồ Mai

Ngân sách đã có màn trình diễn thế nào trong 11 tháng?

(VNF) - Bội chi ngân sách ước 11 tháng là 167,25 nghìn tỷ đồng, bằng xấp xỉ 65,8% mức bội chi Quốc hội quyết định đầu năm.
03/12/2016 13:48 | Trường Anh

Thị trường cổ phiếu HNX tháng 11: Giá trị giao dịch giảm gần 14%

(VNF) - Tính bình quân, khối lượng giao dịch đạt 41,14 triệu cổ phiếu/phiên, giá trị giao dịch đạt 390,01 tỷ đồng/phiên, giảm 1,5% về khối lượng giao dịch và giảm 13,74% về giá trị giao dịch so với tháng+
03/12/2016 07:49 | Kình Dương

Habeco báo lãi trước thuế chưa tới 1.000 tỷ, giảm 23,5% so với cùng kỳ

(VNF) – Habeco báo lãi trước thuế 9 tháng đầu năm 2016 giảm 23,5% so với cùng kỳ năm 2015, đạt mức 960 tỷ đồng. Tính riêng trong quý III/2016, lãi trước thuế của Habeco giảm nhẹ 7,2%.
02/12/2016 15:30 | Hồ Mai

Lọc dầu Dung Quất muốn vay 1,2 tỷ USD mở rộng nhà máy, năm sau IPO

(VNF) - Công ty quản lý Nhà máy Lọc dầu Dung Quất muốn vay nước ngoài 1,2 tỷ USD để mở rộng nhà máy trước khi tiến hành IPO vào năm 2017.
01/04/2016 12:22 | Vũ Đào

Góc nhìn VNF: Nghịch lý doanh thu tăng, lợi nhuận giảm của Vingroup

(VNF) - Xét ở góc độ dài hạn, nhà đầu tư có quyền hi vọng vào mức doanh thu, lợi nhuận và lợi tức tốt hơn cho Vingroup nhờ các thương vụ M&A gần đây.
01/04/2016 09:00 | PV (Tổng hợp)

Bộ Tài chính chưa đề nghị tăng thuế 4.000 đồng/lít xăng

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định, Bộ Tài chính hiện chưa trình Chính phủ kế hoạch tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.
31/03/2016 10:55 | Hồ Mai

Bloomberg: Việt Nam huy động vốn từ IPO 'khủng' nhất Đông Nam Á

(VNF) - Theo dữ liệu từ Bloomberg, Việt Nam là "vua" IPO của khu vực Đông Nam Á trong năm 2016 với lượng huy động đạt mức cao nhất.
31/03/2016 10:00 | Trường Anh
1.500 tỷ

Vingroup: doanh thu thuần 34.000 tỷ, lợi nhuận sau thuế 1.500 tỷ

(VNF) - Ngày 30/3/2016, Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) đã công bố Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2015 theo chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS).
30/03/2016 23:18 | Bạch Dương

Nhà máy 325 triệu USD của PetroVietnam bên bờ vực phá sản

Các đơn vị góp vốn xây dựng Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ là PetroVietnam và Đạm Phú Mỹ cũng đang 'chịu trận' sau khi đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.