VEC lại muốn đặc quyền

VEC lại muốn đặc quyền
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc được thành lập để xây dựng các công trình giao thông trọng điểm. Ảnh: Lê Tiên

Trong thời gian chưa tiến hành xong cổ phần hóa, VEC kiến nghị cho phép được miễn áp dụng Điểm b, Khoản 1, Điều 2 của Nghị định số 30/2015/NĐ-CP để có thể tham gia đấu thầu các dự án PPP của Bộ Giao thông vận tải. Tuy nhiên, việc kiến nghị miễn áp dụng điều khoản này liệu có đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh trong hoạt động đấu thầu?

Vốn khủng

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang chuẩn bị các điều kiện để cổ phần hóa, dự kiến IPO vào cuối năm 2016. Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị nâng vốn điều lệ của VEC từ mức 1.019 tỷ đồng hiện tại lên mức 72.602 tỷ đồng căn cứ nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất sản phẩm, kinh doanh hàng hóa dịch vụ của doanh nghiệp (DN).

Chủ trương điều chỉnh vốn điều lệ của VEC đến năm 2019 đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Ông Nguyễn Thế Cường, Phó Tổng giám đốc VEC trong lần trả lời phỏng vấn Báo Đấu thầu cho biết, quyết định bổ sung vốn điều lệ khi được ban hành sẽ là cơ sở để phía tư vấn xác định giá trị DN để cổ phần hóa.

72.602 tỷ đồng vốn điều lệ (bao gồm 1.000 tỷ đồng vốn điều lệ đã được phê duyệt hiện nay và 71.602 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước đầu tư từ các dự án của VEC) là một con số không hề nhỏ đối với một DN. 5 dự án xây dựng đường cao tốc mà VEC đang làm chủ đầu tư bao gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nội Bài - Lào Cai; TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Bến Lức - Long Thành.

Dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình được lựa chọn làm cơ sở để tính chi phí vận hành khai thác cho 5 dự án nói trên.

Được biết, VEC đang thực hiện các dự án dựa trên Quyết định số 1202/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 10/9/2007 với những cơ chế riêng biệt. Theo đó, trên cơ sở quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Tổng công ty được chủ động lựa chọn tuyến đường bộ cao tốc, trình cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ xúc tiến công tác chuẩn bị đầu tư.

Ngoài ra, trong giai đoạn đầu tư xây dựng và thu phí hoàn vốn, trường hợp trong năm tài chính VEC không có lợi nhuận từ tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thì VEC vẫn được trích lập quỹ khen thưởng và phúc lợi tối đa không quá 2 tháng lương thực tế và hạch toán vào chi phí quản lý, điều hành dự án và chi phí quản lý thu phí.

Rõ ràng những cơ chế nói trên tạo điều kiện đáng kể cho VEC trong việc thực hiện các siêu dự án của quốc gia. 

Doanh nghiệp có đang vòi vĩnh?

Theo Điểm b, Khoản 1, Điều 2 của Nghị định số 30/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư, nhà đầu tư tham dự thầu được đánh giá là độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bên mời thầu khi đáp ứng điều kiện nhà đầu tư tham dự thầu với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bên mời thầu không có cổ phần hoặc vốn góp trên 30% của nhau.

Trong khi đó, VEC là DN 100% vốn nhà nước do Bộ GTVT đại diện chủ sở hữu, đương nhiên Công ty không được phép tham gia sơ tuyển cũng như đấu thầu các dự án đường cao tốc theo hình thức PPP do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ngay cả khi cổ phần hóa, bán vốn cho các cá nhân, tổ chức bên ngoài, việc giảm tỷ lệ sở hữu của Bộ GTVT xuống dưới mức 30% cũng không đơn giản.

Với phép tính đơn giản, để đáp ứng tiêu chí này, VEC phải IPO và chào bán thành công tối thiểu 50.821 tỷ đồng vốn điều lệ, tương đương hơn 5.082 triệu cổ phần. Chưa từng có thương vụ IPO nào có quy mô lớn đến vậy.

Chính vì rào cản đó, VEC đề nghị trong thời gian chưa thực hiện xong cổ phần hóa hoặc sau khi cổ phần hóa mà Tổng công ty vẫn chưa đủ điều kiện để tham gia đầu tư dự án theo hình thức PPP thì kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép VEC được miễn áp dụng Điều 2 của Nghị định nói trên – là điều khoản nhằm đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu.

Nếu được thông qua đề nghị này, VEC sẽ có lợi thế đáng kể trong việc tham gia các dự án PPP của Bộ GTVT – cơ quan chủ quản của Công ty. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là những đề nghị của VEC đối với Thủ tướng Chính phủ có đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh trong hoạt động đấu thầu?

Ngược lại, nếu bị loại bỏ cuộc chơi với các dự án PPP của Bộ GTVT (Thủ tướng Chính phủ không thông qua đề nghị của VEC) – đặc biệt là các dự án đường cao tốc, thì liệu sự tồn tại của VEC có còn ý nghĩa khi công ty này được thành lập với sứ mệnh triển khai các công trình giao thông trọng điểm?

Hiện Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa có câu trả lời cho những đề nghị liên quan đến VEC từ Bộ GTVT.

Theo Đấu thầu
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

16/01/2017 11:37 | Minh Tâm
10 triệu

10 triệu cổ phiếu của Than miền Bắc - Vinacomin niêm yết trên HNX

(VNF) - 10 triệu cổ phiếu TMB của CTCP Kinh doanh than miền Bắc - Vinacomin chính thức được giao dịch trên sàn HNX với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 16.700 đồng/cổ phiếu.
16/01/2017 11:11 | Trường Anh

PVN và tập đoàn của Ngoại trưởng Mỹ tương lai ký 'siêu dự án' khí lớn nhất Việt Nam

(VNF) - PVN mới đây đã cùng PVEP và Exxon Mobil ký thỏa thuận khung phát triển dự án và thỏa thuận khung hợp đồng bán khí Cá Voi Xanh.
15/01/2017 16:24 | Kình Dương

Điểm tên 10 DNNN đình đám nhất Nhà nước sẽ nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ

(VNF) – Rất nhiều cái tên đình đám xuất hiện trong danh sách các DNNN thuộc diện cổ phần hóa, Nhà nước nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ. Cùng VietnamFinance điểm qua 10 DNNN đình đám nhất mà theo+
15/01/2017 10:25 | Minh Tâm (Tổng hợp)

4 công ty của Vinachem thua lỗ 3.372 tỷ, Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý triệt để

(VNF) – Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Vinachem phải có những biện pháp xử lý triệt để, dứt điểm các dự án kém hiệu quả của Tập đoàn hiện nay. Theo báo cáo của phía Vinachem, riêng+
15/01/2017 09:27 | Trường Anh

Người Việt thu nhập dưới 10 triệu đồng không được chơi casino

(VNF) - Người Việt muốn chơi casino phải từ 21 tuổi trở lên có thu nhập từ 10 triệu đồng/tháng trở lên hoặc thuộc diện chịu thuế thu nhập từ bậc 3 trở lên.
06/04/2016 10:00 | An Lan

IPO 4,3 triệu cổ phần Tổng Công ty 36

(VNF) - 4,3 triệu cổ phần của Tổng Công ty 36 sẽ được bán đấu giá công khai tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội với giá khởi điểm 10.000 đồng/cổ phần.
06/04/2016 07:40 | Vũ Đào

Góc nhìn VNF: Gập ghềnh chứng khoán tháng 4

(VNF) - Có thể Vn-Index sẽ mất ngưỡng hỗ trợ 550 điểm, khi đó sẽ có nhiều gập ghềnh phía trước cho chứng khoán Việt Nam trong tháng 4 này.
05/04/2016 16:00 | Hồ Mai

Kiến nghị tăng thuế rượu bia, thuốc lá để giảm gánh nặng bệnh tật

(VNF) - Các chuyên gia kinh tế - y tế tham gia tọa đàm "Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt và sức khoẻ cộng đồng" đều thống nhất ủng hộ cho việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với+
05/04/2016 15:00

Đề xuất tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thêm 500 đồng/phương tiện/km

(VNF) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận tăng mức thu phí đối với các xe loại thêm+
05/04/2016 06:44 | Trần Thúy

IFC rót 50 triệu USD vào Dragon Capital để đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp Việt

Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) cho biết sẽ đầu tư thêm 50 triệu USD vào một trong những công ty quản lý quỹ lâu đời nhất tại thị trường Việt Nam – Dragon Capital, DealStreetAsia đưa tin.