Tiêu điểm

Tái cơ cấu doanh nghiệp giao thông: Dồn sức cho các 'ông lớn'

(VNF) - Bộ Giao thông vận tải đã làm tốt công tác tái cơ cấu doanh nghiệp ngành giao thông, tuy nhiên vẫn còn đó nhiều "ông lớn" chưa thực hiện xong.

Tái cơ cấu doanh nghiệp giao thông: Dồn sức cho các 'ông lớn'

Tại Hội nghị tổng kết 5 năm (2011-2015) thực hiện công tác tái cơ cấu, sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước ngành giao thông, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp của Bộ cho biết trong giai đoạn 2011 - 2015, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai cổ phần hóa 137 doanh nghiệp, tăng 67 doanh nghiệp so với kế hoạch phê duyệt. 

Đến hết năm 2015, sẽ hoàn thành IPO 124 doanh nghiệp, trong đó có 12 Tổng công ty, thực hiện nộp về Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước tổng số tiền: 1.701 tỷ đồng (chưa bao gồm Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV)

Về cổ đông chiến lược, trong 12 Tổng công ty hoàn thành cổ phần hóa, 07 Tổng công ty tìm được nhà đầu tư chiến lược và thực hiện bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược trước khi IPO; 01 Tổng công ty đang đàm phán với nhà đầu tư nước ngoài (Tổng công ty Hàng không Việt Nam); 01 Tổng công ty đã công bố tiêu chí cổ đông chiến lược (ACV). Có 4/12 tổng công ty không bán hết số lượng cổ phần theo phương án cổ phần hóa được phê duyệt.

Trong tổng số 137 doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa, có 16 Tổng công ty, trong đó quy mô lớn như: Tổng công ty Hàng không Việt Nam tổng tài sản trên 57 nghìn tỷ đồng; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, tổng tài sản trên 40 nghìn tỷ đồng; Tổng công ty Hàng hải Việt Nam...

Vẫn theo ông Trường, hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo và  được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm cổ phần hóa 12 đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương và bệnh viện Nam Thăng Long.

Đến nay, đã hoàn thành cổ phần hóa 10 Đoạn quản lý đường thủy, đối với Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương đã hoàn thành bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược, IPO và bán cho cán bộ công nhân viên, dự kiến chuyển sang hoạt động là công ty cổ phần vào tháng 01/2016.

Đối với Bệnh viện Nam Thăng Long, dự kiến hoàn thành việc cổ phần hóa trong quý II/2016. Đồng thời, Bộ GTVT đã báo cáo, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho tiếp tục thí điểm cổ phần hóa 10 đơn vị sự nghiệp trong năm 2015.

Đối với công tác thoái vốn, đến nay, Bộ đã hoàn thành việc thoái vốn tại 113 doanh nghiệp, trong đó có 07 Công ty mẹ - Tổng công ty và 106 doanh nghiệp thành viên thuộc các Tổng công ty với tổng số tiền thu về trên 4.399,3 tỷ đồng.

Giai đoạn 2011 - 2015, Bộ Giao thông vận tải đã hoàn tất thủ tục bàn giao phần vốn nhà nước tại 06 công ty cổ phần với tổng số vốn là 581 tỷ đồng cho SCIC. Đối với các doanh nghiệp thuộc diện bàn giao vốn nhà nước về SCIC, sau khi thực hiện thoái vốn, nếu doanh nghiệp nào chưa hoàn thành thoái hết, Bộ sẽ bàn giao phần vốn nhà nước còn lại tại doanh nghiệp về SCIC theo quy định.

Trong 05 năm 2011 - 2015, Bộ đã hoàn thành sắp xếp, tổ chức lại 50 doanh nghiệp, bao gồm: chuyển 10 doanh nghiệp thuộc Cục Hàng hải Việt Nam về 2 Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc và miền Nam; chuyển 24 doanh nghiệp từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam về các Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1, 4, 5, 6 và Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long; chuyển Công ty Vận tải và Xếp dỡ đường thủy nội địa về làm đơn vị thành viên của Tổng công ty Vận tải thủy.

Ngoài ra, Bộ đã hợp nhất 03 Tổng công ty Cảng hàng không thành 01 tổng công ty; phá sản 02 doanh nghiệp; giải thể 01 doanh nghiệp, bán 01 doanh nghiệp; thành lập mới 09 doanh nghiệp. Trong giai đoạn từ 2011-2014, tổng doanh thu của 18 Tổng công ty thuộc Bộ đã tăng trưởng 15,28%. tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 194,84%, bình quân tăng 48,7%/năm; nộp ngân sách nhà nước tăng 51,52%, bình quân tăng 12,85%/năm; thu nhập bình quân người lao động tăng 32,28%, bình quân tăng 8,07%/năm.

"Mức tăng trưởng của các chỉ tiêu trên cho thấy rõ hiệu quả của quá trình tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới gắn liền với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của Bộ trong thời gian qua. Đặc biệt, thông qua tổ chức lại sản xuất, bố trí lao động hợp lý, tăng năng suất lao động nên thu nhập bình quân của người lao động đã có sự cải thiện rất đáng ghi nhận, tạo điều kiện cho người lao động phát huy năng lực, đảm bảo an sinh xã hội", ông Trường nói.

Tin mới lên