Học thuật

Tái định hướng thương mại là gì?

(VNF) - Cùng VietnamFinance tìm hiểu Tái định hướng thương mại (trade diversion) là gì?

Tái định hướng thương mại là gì?

Tái định hướng thương mại (trade diversion) là việc định hướng lại thương mại quốc tế phát sinh từ quá trình hình thành liên minh thuế quan hoặc khu vực thương mại tự do.

Tái định hướng thương mại (trade diversion) là việc định hướng lại thương mại quốc tế phát sinh từ quá trình hình thành liên minh thuế quan hoặc khu vực thương mại tự do. Các liên minh thuế quan/ khu vực thương mại tự do thường đi kèm với việc hủy bỏ những trở  ngại đối với thương mại, ví dụ hạn ngạch hoặc thuế quan, giữa các nước thành viên, nhưng đồng thời cũng đi kèm với việc tạo ra hoặc tiếp tục duy trì các hàng rào buôn bán đối với các nước không phải thành viên. Điều này làm cho kim ngạch buôn bán giữa các nước thành viên tăng lên. Song một phần của sự gia tăng này gây tổn hại cho các nước không phải thành viên, tức là các nước mà giờ đây hàng nhập khẩu của họ bị thay thế bởi hàng của các nước trong liên minh thuế quan/ khu vực thương mại tự do. Bởi vậy, khác với các biện pháp cắt giảm thuế quan đồng loạt, cách làm này có thể đem lại lợi ích ròng rất ít cho phúc lợi kinh tế thế giới.

(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân)

Tái định hướng thương mại có thể làm tổn hại đến các quốc gia không phải là thành viên kinh tế và chính trị của tổ chức, và tạo ra một mối quan hệ căng thẳng giữa các quốc gia. Việc giảm sản lượng của hàng hóa hoặc dịch vụ có nguồn gốc từ một quốc gia có lợi thế cạnh tranh cao và thay vào đó là hàng hóa của một quốc gia có lợi thế cạnh tranh thấp hơn có thể chống lại việc tạo ra sự hiệu quả và do đó khiến thặng dư tổng thể thấp hơn.

Các nhà kinh tế tin rằng sự chuyển hướng thương mại có hại cho người tiêu dùng. Các động lực của dòng chảy thương mại được mô tả bởi Ravshanbek Dalimov vào năm 2009. Ông sử dụng sự tương đồng của dòng chảy thương mại với dòng khí hoặc chất lỏng được kích thích bởi sự chênh lệch áp suất, trong khi dòng chảy của thương mại được kích thích bởi sự chênh lệch giá. 

Tin mới lên