Analytic

Ngân hàng

Tài sản của các TCTD chính thức vượt 8 triệu tỷ đồng

Minh Trí - 06:59, 16/11/2016

Tổng tài sản của toàn hệ thống TCTD tiếp tục tăng mạnh hơn 198 nghìn tỷ đồng trong tháng 9, chính thức vượt ngưỡng 8 triệu tỷ đồng. Vốn tự có, vốn điều lệ cũng tăng.

Tài sản của các TCTD chính thức vượt 8 triệu tỷ đồng
Thanh khoản của hệ thống hiện đang rất dồi dào nhờ nguồn tiền gửi tiết kiệm từ dân cư

Tài sản của tất cả các khối đều tăng

Theo số liệu thống kê của NHNN, tính đến 30/9/2016 tổng tài sản của toàn hệ thống TCTD đạt 8.091.355 tỷ đồng, tăng 198.158 tỷ đồng so với cuối tháng 8 và tăng 772.042 tỷ đồng (tương đương tăng 10,55%) so với cuối năm 2015.

Nguyên nhân khiến tài sản của hệ thống tăng mạnh trong tháng 9 là do tài sản của tất cả các khối đều tăng. Trong đó tăng mạnh nhất là khối NHTM Nhà nước, khi tài sản của khối này đã tăng thêm 94.538 tỷ đồng lên 3.690.463 tỷ đồng. Đứng thứ hai về mức tăng là khối NHTMCP với việc tài sản tăng thêm 70.438 tỷ đồng lên 3.198.341 tỷ đồng.

Sau khi giảm 15.409 tỷ đồng trong tháng 8, đến tháng 9, tài sản của khối ngân hàng liên doanh – nước ngoài đã tăng trở lại 26.350 tỷ đồng, đạt 826.789 tỷ đồng, xếp thứ 3 về mức độ tăng.

Trong tháng tài sản của khối Công ty tài chính – cho thuê cũng tiếp tục tăng 2.117 tỷ đồng lên 103.851 tỷ đồng; Ngân hàng chính sách tăng 2.344 tỷ đồng lên 157.753 tỷ đồng; Ngân hàng Hợp tác tăng 1.408 tỷ đồng lên 25.673 tỷ đồng; và hệ thống QTDND tăng 963 tỷ đồng lên 88.486 tỷ đồng.

Nếu xét về giá trị tuyệt đối, khối NHTM Nhà nước vẫn đang dẫn đầu về giá trị tài sản đạt 3.690.463 tỷ đồng; đứng thứ hai là khối NHTMCP đạt 3.198.341 tỷ đồng; khối ngân hàng liên doanh – nước ngoài đứng thứ 3 với tổng tài sản 826.789 tỷ đồng.

Vốn tự có, vốn điều lệ cũng tăng mạnh

Bên cạnh tổng tài sản, vốn tự có, vốn điều lệ của toàn hệ thống cũng duy trì được đà tăng trưởng trong tháng 9.

Theo đó, đến cuối tháng 9, vốn tự có của toàn hệ thống đạt 617.538 tỷ đồng, tăng 4.108 tỷ đồng so với cuối tháng trước và tăng 39.518 tỷ đồng (tương đương tăng 6,84%) so với cuối năm năm 2015.

Trong tháng, ngoại trừ vốn tự có của Ngân hàng Hợp tác không thay đổi, các khối còn lại đều tăng.

Trong đó, tăng mạnh nhất là khối NHTM Nhà nước khi vốn tự có của khối này tăng thêm 2.035 tỷ đồng lên 218.362 tỷ đồng. Đứng thứ hai về mức độ tăng là khối ngân hàng liên doanh – nước ngoài khi vốn tự có tăng thêm 880 tỷ đồng lên 127.341 tỷ đồng.

Vốn tự có của khối NHTMCP cũng tăng thêm 677 tỷ đồng lên 249.213 tỷ đồng, xếp thứ ba về mức độ tăng. Ngoài ra vốn tự có của khối công ty tài chính - cho thuê tăng 516 tỷ đồng lên 19.061 tỷ đồng.

Nếu xét về giá trị tuyệt đối, hiện khối NHTMCP lại dẫn đầu về vốn tự có; đứng thứ hai là khối NHTM Nhà nước; xếp thứ ba là khối ngân hàng liên doanh - nước ngoài.

Trong tháng 9, vốn điều lệ của toàn hệ thống cũng tăng mạnh 6.789 tỷ đồng lên 4778.399 tỷ đồng, bằng 60% mức tăng của 8 tháng đầu năm. Còn so với cuối năm 2015, vốn điều lệ của toàn hệ thống tăng thêm 18.120 tỷ đồng (tương đương tăng 2,96%)

Trong tháng, ngoại trừ vốn điều lệ của khối Ngân hàng Chính sách, Công ty tài chính – cho thuê và Ngân hàng Hợp tác xã là không thay đổi, vốn điều lệ của các khối còn lại đều tăng.

Trong đó, tăng mạnh nhất là khối NHTM Nhà nước với mức tăng 4.550 tỷ đồng lên 141.693 tỷ đồng. Đứng thứ hai về mức độ tăng vốn điều lệ là khối ngân hàng liên doanh – nước ngoài, tăng 1.716 tỷ đồng lên 103.517 tỷ đồng.

Trong tháng vốn điều lệ của khối NHTMCP cũng tăng 522 tỷ đồng lên 197.280 tỷ đồng; hệ thống QTDND tăng 3 tỷ đồng lên 3.382 tỷ đồng.

Nếu xét về giá trị tuyệt đối, khối NHTMCP cũng đang dẫn đầu về vốn điều lệ với 197.280 tỷ đồng; kế đến là khối NHTM Nhà nước với 141.693 tỷ đồng; thứ ba là khối ngân hàng liên doanh, nước ngoài với 103.517 tỷ đồng.

Tin nổi bật

Tập đoàn Trung Quốc 'ngỏ ý' muốn đầu tư đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam

(VNF) - Về khả năng hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ và Bộ GTVT rất hoan nghênh CREC quan tâm, hợp tác đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt, nhất là hai tuyến đường sắt có thể kết nối với đường sắt Trung Quốc, từ đó đi cảng Hải Phòng: Tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và tuyến Đồng Đăng – Hà Nội – Hải Phòng.

Tập đoàn Trung Quốc 'ngỏ ý' muốn đầu tư đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam