Analytic

Tài chính quốc tế

Tại sao 'Ngày độc thân' lại trở thành ngày hội mua sắm hoành tráng nhất trong năm?

Lê Anh - 13:34, 12/11/2017

(VNF) - Trong vòng chưa đầy một thập kỷ, Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba đã biến “Ngày độc thân” – một ngày lễ "kỳ quặc" của giới trẻ Trung Quốc thành một sự kiện mua sắm toàn cầu thu hút hàng nghìn nhà bán lẻ và người tiêu dùng.

Tại sao 'Ngày độc thân' lại trở thành ngày hội mua sắm hoành tráng nhất trong năm?

Ngày độc thân (Singles 'Day) đã gặt hái được những thành quả đáng kinh ngạc.

Lấy cảm hứng từ Ngày Thứ sáu đen (Black Friday) - dịp mua sắm giảm giá cuối năm lớn nhất tại Mỹ, Ngày độc thân (Singles' Day) đã gặt hái được những thành quả đáng kinh ngạc và khai sinh nên một dịp mua sắm mới và hấp dẫn cả những nhà bán lẻ Hoa Kỳ.

1. Tại sao lại gọi là “Ngày Độc Thân”?

Ngày độc thân rơi vào ngày 11/11 hàng năm, bởi vì tính chất đặc biệt được tạo thành từ 4 chữ số 1, giống như 4 cây gậy xếp liền nhau, nên người Trung Quốc gọi đây là ngày "quang côn" (hiểu nôm na là "toàn gậy"), mà "quang côn" trong tiếng Trung có nghĩa là độc thân. Do đó, giới trẻ Trung Quốc đã coi ngày này như một dịp lễ đặc biệt dành cho những người vẫn còn đang cô đơn.

Vào những năm 1990, ngày 11/11 - hay Ngày độc thân - đã trở nên phổ biến trong các trường đại học Trung Quốc và là một dịp để “an ủi” những trái tim cô đơn.

2. Tại sao “Ngày độc thân” lại trở thành ngày hội mua sắm?

Tỷ phú Jack Ma, ngay khi bắt đầu xây dựng "đế chế" Alibaba, đã bắt tay vào ý tưởng thực hiện một chương trình khuyến mãi mua sắm nhân dịp các ngày lễ. Theo đó, bắt đầu vào năm 2009, ông đã chọn ngày 11/11 để thực hiện kế hoạch này.

Ngay từ thuở ban đầu, phương pháp tiếp thị của Alibaba đã khuyến khích người tiêu dùng tự cho mình đặc quyền 'ăn mừng' ngày lễ độc thân. Nhưng ngày này chưa bao giờ chỉ giới hạn ở những người độc thân mà nó nhắm đến mọi tầng lớp.

3. “Ngày độc thân” có phải là sân chơi của riêng Alibaba?

Mặc dù Alibaba là người đầu tiên liên kết Ngày độc thân với việc mua sắm, nhưng nhiều đối thủ khác không bỏ lỡ cuộc chơi. JD.com Inc, Vipshop Holdings Ltd và một loạt các công ty thương mại điện tử khác cũng đã tiến hành các chương trình khuyến mãi.

4. “Ngày độc thân” chỉ dành tiêng cho người tiêu dung Trung Quốc?

Trong khi Trung Quốc Đại lục vẫn là nơi mang lại doanh số lớn nhất, Alibaba đang cố gắng thúc đẩy sự kiện này ra khắp thế giới. Tập đoàn cũng đang nỗ lực để thu hút AliExpress và Alibaba.com, hai trang web bằng tiếng Anh, tham gia vào chương trình khuyến mãi.

Ngày độc thân đã trở thành sự kiện bán hàng đặc biệt hàng năm nhờ nỗ lực của Alibaba.

Đơn vị bán hàng AliExpress hứa hẹn sẽ thực hiện được "hàng triệu giao dịch" trên toàn cầu với chiến lược giảm giá tất cả mọi thứ từ điện thoại thông minh và loa đài đến sản phẩm giày dép và mỹ phẩm, và có thể vận chuyển tới khách hàng khắp thế giới. Thậm chí Alibaba còn hứa hẹn rằng họ sẽ giao hàng miễn phí và khách hàng có thể sử dụng thẻ Visa và Mastercard.

5. Tầm cỡ của “Ngày độc thân” lớn thế nào?

Quy mô của "đại hội mua sắm" này mỗi năm đều được mở rộng. Năm ngoái, doanh số bán hàng đã tăng 32% lên 120,7 tỷ nhân dân tệ (18,2 tỷ USD). Khách hàng mua giày dép, mỹ phẩm, thậm chí cả xe hơi. Hầu hết giao dịch mua hàng đều thông qua Taobao và Tmall, các trang mua sắm chính của Alibaba.

Citigroup Inc ước tính tổng doanh số bán hàng năm nay sẽ đạt 158 tỷ nhân dân tệ. Tổng số hàng hóa tiêu thụ trong Ngày độc thân nhiều hơn số hàng hóa trong 5 đợt khuyến mãi lớn nhất trong mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ: Ngày Lễ tạ ơn (Thanksgiving Day), Thứ sáu đen (Black Friday), Thứ hai điện tử (Cyber Monday), Thứ hai tiết kiệm (Green Monday) và Lễ Giáng sinh (Christmas).

6. “Ngày độc thân” năm nay có gì khác biệt?

Để chuẩn bị cho ngày độc thân, nhân viên Alibaba đã giúp khoảng 600.000 cửa hàng tiện lợi và khoảng 1.000 thương hiệu trên khắp Trung Quốc nâng cấp hệ thống máy tính của họ. Những nhà bán lẻ, phần lớn ở những thành phố trọng yếu, sẽ trở thành các trung tâm phân phối và lưu trữ.

Để kết nối 1/10 trong số 6 triệu cửa hàng thuận tiện của Trung Quốc với Internet, Alibaba sử dụng một ứng dụng gọi là Ling Shou Tong, tạm dịch là "kết nối bán lẻ". Cửa hàng tiện lợi được cung cấp những gợi ý về những gì cần mua và cách trưng bày hàng hóa thông qua ứng dụng trên. Hàng hoá sẽ được vận chuyển từ các kho chuyên dụng của Alibaba.

Công ty cũng đang chuyển 100.000 điểm bán lẻ sang các “cửa hàng thông minh”. Các thương hiệu bao gồm Levis và L'Oreal cũng đang tham gia.

Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba cho biết doanh số bán hàng trong một giờ đầu tiên trong Ngày độc thân của họ đạt 8,6 tỷ USD.