Tài chính quốc tế

Tập đoàn Trung Quốc 'ngỏ ý' muốn đầu tư đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam

(VNF) - Về khả năng hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ và Bộ GTVT rất hoan nghênh CREC quan tâm, hợp tác đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt, nhất là hai tuyến đường sắt có thể kết nối với đường sắt Trung Quốc, từ đó đi cảng Hải Phòng: Tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và tuyến Đồng Đăng – Hà Nội – Hải Phòng.

Tập đoàn Trung Quốc 'ngỏ ý' muốn đầu tư đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông do nhà thầu Trung Quốc làm tổng thầu.

Ngày 18/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trương Quang Nghĩa đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) do ông Diêu Quế Thanh, Phó Chủ tịch Tập đoàn dẫn đầu về hợp tác lĩnh vực đường sắt. 

Phó Chủ tịch CREC Diêu Quế Thanh cho biết Tập đoàn rất quan tâm đến những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông. 

Tập đoàn đang chỉ đạo trực tiếp Tập đoàn Cục 6 (Tổng thầu EPC) tìm mọi cách tháo gỡ, đồng thời phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt để có các biện pháp thúc đẩy tiến độ.

"Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là các thủ tục pháp lý giữa hai nước để chuyển vốn từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) cho giải ngân, cũng như thực hiện các hạng mục tiếp theo của dự án", ông Diêu Quế Thanh nhấn mạnh và kiến nghị Bộ GTVT quan tâm, hỗ trợ để tháo gỡ vướng mắc này.

Phó Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc Diêu Quế Thanh bày tỏ mong muốn

được tham gia đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng, đường sắt.

Ông Diêu Quế Thanh cũng cho biết, CREC là doanh nghiệp đa phương thức tổng hợp các lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công lắp đặt, chế tạo công nghiệp, khai thác bất động sản… 11 năm liên tục CREC nằm trong top 500 công ty lớn hàng đầu thế giới và năm 2016 là doanh nghiệp lớn thứ 8 của Trung Quốc. 

Tại thị trường đường sắt Trung Quốc, CREC chiếm 2/3 thị trường xây dựng đường sắt quốc gia, hơn 60% thị trường metro và đường sắt đô thị. 

"Với kinh nghiệm và năng lực của mình, Tập đoàn chúng tôi mong muốn được tham gia các dự án cơ sở hạ tầng giao thông và đường sắt, trong đó có đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị", ông Diêu Quế Thanh bày tỏ.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị: "Bộ GTVT đã làm việc với các cơ quan Nhà nước hữu quan để có biện pháp tháo gỡ vướng mắc về thủ tục vay vốn. Nhưng về phía đường sắt Trung Quốc, đề nghị Tập đoàn tích cực làm việc với các cơ quan Nhà nước, China Eximbank để cùng tháo gỡ. Đồng thời trực tiếp chỉ đạo, hỗ trợ Tập đoàn Cục 6 đẩy nhanh tiến độ dự án".

Về khả năng hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ và Bộ GTVT Việt Nam rất hoan nghênh CREC quan tâm, hợp tác đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt, nhất là hai tuyến đường sắt có thể kết nối với đường sắt Trung Quốc, từ đó đi cảng Hải Phòng: Tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và tuyến Đồng Đăng – Hà Nội – Hải Phòng.

Bộ trưởng đề nghị CREC và các đơn vị trực thuộc làm việc trực tiếp với Cục Đường sắt Việt Nam, Ban QLDA Đường sắt về những vấn đề liên quan đến đầu tư phát triển lĩnh vực đường sắt của Việt Nam trong thời gian tới.

Tin mới lên