Tài chính

TGDĐ báo doanh thu gần 30.000 tỷ sau 4 tháng, chuỗi Bách hóa Xanh ghi nhận chuyển biến

(VNF) – 4 tháng đầu năm 2018, TGDĐ ghi nhận doanh thu gần 30.000 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ 2017; lợi nhuận sau thuế vượt 1.000 tỷ đồng, tăng 44%. Chuỗi Bách hóa Xanh xuất hiện chuyển biến tích cực khi các cửa hàng mở mới trong tháng 4 ghi nhận doanh thu trung bình 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

TGDĐ báo doanh thu gần 30.000 tỷ sau 4 tháng, chuỗi Bách hóa Xanh ghi nhận chuyển biến

Đổi chiến lược, chuỗi Bách hóa Xanh ghi nhận chuyển biến tích cực về doanh thu

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ) vừa công bố báo cáo tóm tắt tình hình kinh doanh 4 tháng đầu năm 2018.

Theo đó, 4 tháng qua, TGDĐ ghi nhận doanh thu thuần 29.699 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2017, hoàn thành 34% kế hoạch cả năm. Doanh thu online đạt 3.551 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.044 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm 2018, tăng 44%, hoàn thành 40% kế hoạch năm.

Chuỗi Điện máy Xanh (bao gồm Trần Anh) đóng góp 55% doanh thu thuần với 16.367 tỷ đồng, tiếp theo là chuỗi Thế giới di động đóng góp 42% với 12.437 tỷ đồng. Chuỗi Bách hóa Xanh đóng góp 3% với 877 tỷ đồng.

Trong cơ cấu doanh thu ngành hàng, 53% đến từ hoạt động kinh doanh sản phẩm điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay và phụ kiện; 44% đến từ các sản phẩm điện máy; phần còn lại đến từ thực phẩm và hàng tiêu dùng (FMCG).

Trong tháng 4/2018, chuỗi Điện máy Xanh đưa thêm 8 cửa hàng mới đi vào hoạt động, là kết quả của nỗ lực tiếp tục mở mới và chuyển đổi từ một số cửa hàng Thế giới di động tại những địa điểm có khả năng tăng doanh thu.

Tính đến hết ngày 30/4/2018, chuỗi Bách hóa Xanh đã có 367 cửa hàng, hiện diện tại 19/24 quận huyện ở TP. HCM. Sự thay đổi gần đây trong chiến lược lựa chọn địa điểm mở mới cửa hàng ở những trục đường dẫn thay vì len lỏi sâu vào khu dân cư bước đầu đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực. Các cửa hàng Bách hóa Xanh khai trương trong tháng 4/2018 ghi nhận doanh thu trung bình hơn 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Trước đó, tại cuộc họp với giới phân tích đầu tư, lãnh đạo TGDĐ cho biết trong quý I/2018, doanh thu của chuỗi Bách hóa Xanh đạt 606 tỷ đồng, lỗ trước thuế và khấu hao (EBITDA) là 60 tỷ đồng.

Mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt doanh thu trung bình gần 700 triệu đồng mỗi tháng cùng với biên gộp 14%, còn cách khá xa chỉ tiêu đặt ra là 1 tỷ đồng doanh thu và 18% biên gộp.

Có 2 vấn đề chính mà Bách Hóa Xanh đang gặp phải.

Một là doanh thu các cửa hàng vẫn còn thấp, bên cạnh khoảng 25% số cửa hàng đạt doanh thu mục tiêu 1 tỷ, vẫn có 20% cửa hàng chỉ đạt dưới 500 triệu mỗi tháng.

Nguyên nhân được lãnh đạo TGDĐ đưa ra là do chiến lược mở cửa hàng đi sâu vào trong khu dân cư tỏ ra chưa phù hợp vào thời điểm này. TGDĐ cho biết sẽ ưu tiên các trục đường dẫn vào khu dân cư trước.

Thứ hai, chi phí của chuỗi Bách hóa Xanh chưa thể tối ưu. Quy mô các nhà cung cấp cho Bách hóa Xanh nhỏ hơn rất nhiều so với chuỗi Thế giới di động và chuỗi Điện máy xanh, kéo theo sự gia tăng các chi phí về quản lý, vận chuyển.

Xét riêng mô hình bán lẻ hiện đại thì mức độ cạnh tranh đang gia tăng nhanh chóng. Hiện nay ngoài Vinmart+ với hơn 1.000 cửa hàng trên cả nước thì hai “ông lớn” có nhiều kinh nghiệm trong ngành là Satra và Saigon Co.op cũng bắt đầu quay lại đường đua.

Nếu như Satra đặt mục tiêu sẽ mở thêm 60 cửa hàng SatraFoods thì Saigon Co.op cũng muốn mở thêm 170 Co.op Food, 150 cửa hàng Co.opSmile và 50 cửa hàng tiện lợi Cheers. Như vậy, nếu không tạo được sự khác biệt thì rất khó để TGDĐ có thể đạt mục tiêu nâng doanh thu trung bình mỗi cửa hàng lên 1 tỷ đồng.

Lãnh đạo TGDĐ cho hay sẽ giảm số lượng cửa hàng Bách Hóa Xanh mở mới theo kế hoạch đầu năm từ 1.000 xuống 500 trong năm nay.

Ông Tài cũng cho biết năm 2018 không đặt nặng việc mở bao nhiêu cửa hàng mà phải mở đúng vị trí.

“Có khả năng chuỗi Thế giới di động và chuỗi Điện Máy Xanh sẽ phải gánh vác doanh thu của Bách Hóa Xanh. Khi giảm con số cửa hàng mở mới trong năm nay, Bách Hóa Xanh cũng sẽ giảm được con số lỗ”, Chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài nói.

Tin mới lên