Tài chính quốc tế

Thách thức YouTube, Facebook ký hợp đồng với Universal Music

(VNF) - Facebook đã ký hợp đồng với Universal Music, cho phép Facebook mang các bài hát của những nghệ sĩ từ hãng thu âm lớn nhất thế giới lên các nền tảng của mạng xã hội này.

Thách thức YouTube, Facebook ký hợp đồng với Universal Music

Thách thức YouTube, Facebook ký hợp đồng với Universal Music

Thỏa thuận giữa Facebook và Universal Music đã giải quyết một tranh chấp kéo dài, với việc Facebook đồng ý bồi thường cho các công ty và nghệ sĩ trong đó có Taylor Swift khi người dùng đăng video có chứa tài liệu bản quyền. Hợp đồng này bao gồm cả mạng xã hội Facebook, Instagram và công nghệ thực tế ảo Oculus. Universal nói rằng Facebook sẽ trở thành một đóng góp quan trọng cho ngành công nghiệp âm nhạc.

Thỏa thuận này cũng đặt Facebook lên như một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với YouTube của Google, vốn là một điểm đến trực tuyến phổ biến nhất để nghe nhạc. Cả hai gã khổng lồ công nghệ này đều đang chiến đấu giành giật thời gian của người dùng, và bản quyền âm nhạc có thể giúp Facebook cung cấp cho người dùng những cách mới để tương tác với các dịch vụ của họ.

Các hãng thu âm cũng được hưởng lợi khi có thể gây áp lực lên YouTube, vốn đã trở thành một đế chế hùng mạnh trong ngành công nghiệp âm nhạc như là một công cụ tiếp thị và một cách để giới thiệu các nghệ sĩ mới. Trang web video của Google đã tái ký hợp đồng dài hạn mới với Universal Music thuộc sở hữu của Vivendi SA và Sony Music Entertainment trong tháng này, hứa hẹn sẽ thắt chặt giám sát hơn nữa việc tải lên các bản nhạc có bản quyền và mở đường cho một dịch vụ trả phí mới.

Thế giới trực tuyến đã trở thành nguồn phát triển cho ngành công nghiệp âm nhạc, với các dịch vụ như Spotify và Apple Music, lần đầu tiên trong nhiều năm qua, đang khiến người dùng phải "rút ví" nhiều hơn . Facebook cũng đang chi hàng trăm triệu USD cho bản quyền âm nhạc, những người quen thuộc với vấn đề này nói với Bloomberg đầu năm nay.

Cho đến nay, các công ty âm nhạc đã không được bồi thường thỏa đáng khi người hâm mộ đăng clip với âm nhạc có bản quyền. Facebook đã cố gắng phản hồi bằng cách gỡ các clip này xuống. Nhưng kết quả khó có thể làm hài lòng ai. Người dùng thì bị gỡ video còn các hãng thu âm thì vẫn không được bồi thường.

Hợp đồng giữa Facebook và Universal Music có thể dẫn đến các thỏa thuận với các hãng thu âm khác để có thể sử dụng rộng rãi hơn âm nhạc và các video liên quan trên trang mạng xã hội này. Facebook vào tháng 1 cũng đã thuê Tamara Hrivnak, cựu giám đốc âm nhạc của Google và YouTube, để dẫn dắt nỗ lực của hãng trong việc phát triển ngành công nghiệp âm nhạc.

Tin mới lên