Analytic

Doanh nghiệp

Thaco muốn tham gia sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu

Hoàng Minh - 09:23, 03/11/2015

9 tháng đầu năm 2015, doanh số bán xe du lịch của các thương hiệu do Công ty Ô tô Trường Hải quản lý tăng trưởng mạnh, với tổng số 27.500 xe.

Thaco muốn tham gia sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu
Ông Bùi Kim Kha, Phó tổng giám đốc Thaco Group, Tổng giám đốc Xe du lịch Thaco

Nhân sự kiện Thaco lần đầu tiên tham gia Vietnam Motor Show 2015 với cả 3 thương hiệu xe du lịch, phóng viên Báo Đầu tư đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Kim Kha, Phó tổng giám đốc Thaco Group, Tổng giám đốc Xe du lịch Thaco.

Sự kiện Thaco quyết định không tăng giá ô tô từ tháng 10, dù chịu ảnh hưởng của tỷ giá, đã gây chấn động làng ô tô. Điều này cũng khiến thị trường không xuất hiện làn sóng tăng giá ồ ạt. Lý do gì để Thaco có thể làm vậy?

Tôi không cho đó là sự kiện gì chấn động, đặc biệt với những người đã quan sát, theo dõi hoạt động của Thaco trong một thời gian đủ dài. Chúng tôi đã gia nhập thị trường ô tô được 18 năm và thị trường xe du lịch được 8 năm. Việc không điều chỉnh tăng giá bán trong bối cảnh sức ép của tỷ giá rất cao xuất phát từ vai trò, trách nhiệm của một trong những doanh nghiệp ô tô dẫn đầu thị trường. Chúng tôi phải tiết giảm chi phí, thậm chí giảm bớt lợi nhuận để mang lại giá trị, quyền lợi cao nhất cho khách hàng và đây cũng là chiến lược lâu dài của Thaco trong việc sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô.

Liên tục đưa ra khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng là mua xe giá rẻ hơn niêm yết. Đó có phải là chiến lược của Thaco để giành thị phần không, thưa ông?

Như đã chia sẻ ở trên, Thaco hướng đến mở rộng kinh doanh trên thị trường xe du lịch Việt Nam thông qua việc mang lại giá trị cao nhất cho khách hàng. Vì thế, bên cạnh việc ưu đãi giá rất tốt, hay khuyến mại cho hàng loạt mẫu xe, chúng tôi còn đầu tư rất nhiều cho hệ thống phân phối, cũng như phát triển các sản phẩm mới, gia tăng chất lượng của xe và nâng cấp các hoạt động dịch vụ sau bán hàng. Tổng hòa những yếu tố này là nguồn lực chính cho Thaco liên tục gia tăng doanh số và có thể phát triển bền vững, tạo đà cho việc gia nhập AFTA vào năm 2018.

Tuy nhiên, cũng có dư luận e ngại rằng, việc liên tục khuyến mãi sẽ đồng nghĩa với việc một số trang thiết bị trên xe bị cắt giảm, ông nói gì về điều này?

Hiện nay, người tiêu dùng đủ thông minh để biết họ cần gì và nhà sản xuất, phân phối mang lại cái gì cho họ. Tôi được biết, người tiêu dùng không chỉ  quan tâm giá cả khi quyết định mua xe, mà họ còn quan tâm tới hàng loạt yếu tố quan trọng khác như giá trị thương hiệu, chất lượng sản phẩm, trang bị tiện nghi, mạng lưới phân phối, dịch vụ sau bán hàng…

Do đó, các chương trình khuyến mãi đưa ra chỉ là kích thích tiêu dùng khi các yếu tố khác đã hội tụ đủ. Dù khuyến mãi hay không, thì chất lượng sản phẩm và các yếu tố liên quan đến tiêu chuẩn sản xuất, phân phối không thay đổi. Như tôi đã nói ở trên, đa số người người tiêu dùng đủ thông minh để biết các sản phẩm của Thaco có chất lượng cao, với mức giá hấp dẫn.

Thaco đang tiếp tục mở rộng sản xuất, tăng thêm số sản phẩm được lắp ráp tại Việt Nam, ngược lại với việc một số doanh nghiệp FDI đang có dấu hiệu thu hẹp sản xuất để chuyển sang nhập khẩu. Có phải chỉ doanh nghiệp Việt Nam mới quyết tâm đầu tư cho sản xuất tại Việt Nam không, thưa ông?

Đối với lĩnh vực ô tô, trước mắt chưa thấy động thái của doanh nghiệp FDI là họ có thu hẹp sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam hay không. Riêng Thaco, ngay từ đầu đã đưa ra mục tiêu đầu tư cho sản xuất, lắp ráp xe trong nước. Không chỉ bởi niềm tự hào của một thương hiệu Việt, mà chúng tôi còn nhận thấy cơ hội để phát triển trong lĩnh vực công nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô, chưa kể đến việc giúp giải quyết việc làm, tăng nguồn thu ngân sách, kích thích phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ khác.

Nếu tiếp tục lắp ráp, mở rộng sản xuất tại Việt Nam thì thách thức với Thaco từ thị trường và từ chính bản thân Thaco là gì?

Tôi cho rằng, khó khăn chung đối với hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô là quy mô thị trường còn nhỏ, chỉ khoảng 200.000 xe/năm, còn quá khiêm tốn so với nhiều thị trường trong khu vực; chưa kể thói quen tiêu dùng của người Việt cũng khá cứng nhắc, gây khó khăn cho những doanh nghiệp đi sau như Thaco.

Tuy nhiên, khó khăn cũng là thuận lợi. Với chiến lược đầu tư bài bản, chuyên nghiệp chiều sâu, Thaco đưa ra mục tiêu ưu tiên cho sản xuất lắp ráp trong nước. Trải qua 8 năm, chúng tôi đã chinh phục được niềm tin của người tiêu dùng, trở thành thương hiệu dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Trên thực tế, sự phát triển nhanh của thị trường cũng khiến Thaco gặp thách thức trong việc đáp ứng đủ nhu cầu. Tuy nhiên, điều này cũng nằm trong kế hoạch và chiến lược của chúng tôi nên có thể nói, Thaco đã có những bước chuẩn bị vững vàng, tạo tiền đề bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng hơn…