Analytic

Thị trường

'Thánh lật' Toyota Fortuner lại không bung túi khí khi gặp tai nạn

Minh Quang - 18:55, 05/02/2018

(VNF) - Dù đầu xe Toyota Fortune biến dạng hoàn toàn sau tai nạn, túi khí trang bị trên xe vẫn không bung ra để bảo vệ tính mạng cho người sử dụng. Thêm một vụ việc liên quan 'Thánh lật' Toyota Fortuner đang gây tranh cãi trên diễn đàn.

'Thánh lật' Toyota Fortuner lại không bung túi khí khi gặp tai nạn

'Thánh lật' Toyota Fortuner lại không bung túi khí khi gặp tai nạn

Túi khí Toyota Fortuner "quá bền"?

Gần đây, có khá nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, nhưng túi khí an toàn không bung trên chiếc Toyota Fortuner gây hoang mang cho nhiều người sử dụng. 

Ngày 4-5/2, cộng đồng mạng lại xôn xao khi chủ tài khoản khoản facebook có tên Đ.S và diễn đàn OFFB chia sẻ thông tin về hình ảnh vụ tai nạn kinh hoàng với “thánh lật Fortuner” tại Hà Nội khiến không ít người thêm lo lắng.


Chiếc Toyota Fortuner gặp tai nạn với phần đầu bị vò nát song túi khí vẫn không bung.

Theo chia sẻ, chiếc ô tô Toyota Fortuner gặp tai nạn với phần đầu xe bị vò nát, nắp ca-pô bị biến dạng để lộ phần động cơ của xe, nhưng túi khí vẫn còn “nguyên đai nguyên kiện”.

Đây không phải lần đầu tiên Toyota Fotuner dính dáng tới những lùm xùm về túi khí. 

Trên mạng xã hội cũng chia sẻ nhiều vụ việc mẫu xe Fotuner của hãng Toyota gặp tai nạn song túi khí không bung khiến nhiều người lo lắng.

Trước đó, ngày 28/3/2017, một chiếc Toyota Fortuner 2017 gặp tai nạn tại thị trấn Đại Từ (Thái Nguyên) cũng thu hút sự quan tâm của nhiều người. Không có nhiều sự khác biệt với nhiều vụ tai nạn trước đây, thêm một lần nữa túi khí an toàn phía trước xe vẫn không bung dù lực đâm khá mạnh.


 Toyota Fortuner 2017 gặp nạn tại Thái Nguyên túi khí an toàn không bung.

Từ hình ảnh tại hiện trường cho thấy, phần thân xe bên trái (từ đầu xe đến cửa ghế lái) bị cào nát, bánh xe trước rơi ra ngoài. Ngay sau đó, nguyên nhân vụ tai nạn được “mổ xẻ” trên các diễn đàn ô tô, phần lớn các ý kiến đồng nhất cho rằng các túi khí trang bị trên xe có khả năng bị lỗi.

Xem thêm: 'Thánh lật' Toyota Fortuner bẹp dúm sau tai nạn

Hay ngày 25/5/2017, tại địa phận tỉnh Bắc Giang, một chiếc Fortuner đã đâm vào cột điện ven đường, nhưng túi khí không bung. Rất may, cả 2 vụ tai nạn, không có thương vong về người. Nhưng điều đáng nói ở đây chính là túi khí không bung.


Hình ảnh chiếc Toyota Fortuner gặp tai nạn tại Bắc Giang.

Vào ngày 14/9/2016, tại Km184 trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng xảy ra 1 vụ tai nạn tương tự giữa một xe ben và chiếc Toyota Fortuner chạy cùng chiều. Trong khi chiếc xe ben chỉ bị móp nhẹ phần đầu, Toyota Fortuner lại bị hư hỏng nặng trong tình trạng túi không bung ra.

Không riêng gì Fortuner, hàng loạt các dòng khác của Toyota như Camry cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Cụ thể, chiều ngày 25/5/2017 tại địa phận huyện Tân Yên (Bắc Giang) do buồn ngủ, tài xế xe Toyota Camry 2.5Q mang biển số 98A-XX209 đã không làm chủ tay lái, đâm thẳng vào đuôi xe tải biển số 98C-097.44.


Chiếc Toyota Camrt “lọt thỏm” vào gầm xe tải và túi khí an toàn không bung.

Hậu quả, một nửa phần thân phía trước của Camry nằm gọn dưới gầm ô tô tải. Chiếc xe bị biến dạng nghiêm trọng phần đầu và nắp ca-pô, nóc xe bẹp dúm, kính chắn gió trước và sau vỡ nát. Tuy nhiên, không có túi khí nào được bung ra sau cú va chạm cực mạnh.

Đây là một trong số rất nhiều trường hợp xe Fortuner hay Camry của Toyota Việt Nam không bung túi khí để bảo vệ hành khách trên xe khi xảy ra các vụ va chạm kinh hoàng.

Túi khí trên ô tô có tác dụng gì?


Ảnh minh họa.

Túi khí trên ô tô được sinh ra để giảm thiểu và hạn chế những chấn thương nghiêm trọng khi có va chạm xảy ra. Dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng bởi sự cố túi khí Takata trên toàn cầu nhưng đây vẫn luôn là một hệ thống an toàn cơ bản và cần thiết trên mỗi xe ôtô.

Theo các chuyên gia, túi khí được kích nổ (bung ra) phụ thuộc vào lực va đập của xe (gây nên gia tốc giảm dần của xe); Vùng và hướng va đập (điểm và hướng va chạm xuất phát đầu tiên). Trên hầu hết các hãng xe, túi khí sẽ được kích nổ khi gia tốc giảm dần tối thiểu là 2G (G: Gia tốc trọng trường) hoặc lực va đập tối thiểu tương đương với trường hợp xe đạt tốc độ khoảng 25Km/h va chạm trực diện vào bức tường bê tông cố định.

Về phương pháp hoạt động, khi hệ thống khí nén dùng để làm căng phồng túi khí có vẻ như không thực tế và không hiệu quả, các kĩ sư đã nảy ra ý tưởng khá hay, họ thiết kế hệ thống làm phồng túi khí dựa trên nguyên tắc làm việc của tên lửa đẩy. 

Mỗi túi khí kết hợp với một “thiết bị phóng” do hệ thống điện tử điều khiển nằm trong một lớp hỗn hợp gồm Natri, Kali Nitrate dễ cháy. Khi được kích hoạt bộ điều khiển sẽ làm cháy các hợp chất trên, việc đốt cháy sẽ tạo ra các phản ứng hoá học chuyển hoá hợp chất thành khí Natri, khí Hydro, Oxy lấp đầy phần túi khí nylon.


Hình ảnh minh hoạt nguyên lý hoạt động của túi khí an toàn.

Lượng khí gas lớn nén trong thể tích nhỏ buộc túi khí bung ra khỏi vô-lăng hay các vị trí lắp đặt khác với vận tốc 320 km/h, toàn bộ quá trình này diễn ra trong khoảng thời gian 0,04 giây. Tốc độ này còn nhanh hơn gấp 5 lần tốc độ chớp mắt trung bình của con người. Đó thực sự là một quá trình diễn ra rất nhanh chóng.

Giai đoạn cuối cùng của túi khí sau khi bung là xẹp hơi, quá trình này cũng diễn ra ngay lập tức sau khi quá trình bơm phồng hoàn thành. Lượng khí ga sẽ thoát ra ngoài thông qua các lỗ thông hơi trên bề mặt túi khí, điều này cũng giúp cho người bị tai nạn tránh được các chấn thương bởi các tác động lớn. 

Xem thêm: 'Săn tìm' xe rẻ nhất thị trường Chevrolet Spark Duo LS chỉ còn 269 triệu