Tài chính

Thế Giới Di Động liệu có chuyển mình suôn sẻ?

(VNF) – Thế Giới Di Động đang muốn đưa Điện Máy Xanh bước tiếp con đường của trụ cột Thegioididong.com để trở thành trụ cột kinh doanh tiếp theo của tập đoàn này. Liệu bước chuyển mình của Thế Giới Di Động có diễn ra suôn sẻ?

Thế Giới Di Động liệu có chuyển mình suôn sẻ?

Điện Máy Xanh đang được hướng đến là trụ cột kinh doanh mới của Thế Giới Di Động

"Con tàu" Thegioididong.com đang chậm dần?

Theo số liệu mà Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Thế Giới Di Động) công bố hồi cuối tháng 10 vừa qua, lợi nhuận tháng 9 của công ty này đột nhiên giảm mạnh xuống mức 102 tỷ đồng. Con số này thấp hơn cả mức lợi nhuận 122 tỷ đồng của tháng 3, vốn được coi là tháng kinh doanh ảm đạm nhất của Thế Giới Di Động, còn lại lợi nhuận các tháng khác cao hơn nhiều, dao động từ mức 135 tỷ đồng đến 153 tỷ đồng.

Theo lý giải của ông Nguyễn Đức Tài, Tổng Giám đốc của Thế Giới Di Động chia sẻ tại Hội thảo nhà đầu tư vừa diễn ra mới đây, sở dĩ lợi nhuận tháng 9 của Thế Giới Di Động giảm mạnh chủ yếu là do chi phí xây dựng thương hiệu cho Điện Máy Xanh tăng mạnh, hay gọi nôm na là chi phí quảng cáo.

Nếu thật sự như vậy, chi phí quảng cáo tăng thêm so với bình thường dành cho Điện Máy Xanh tính riêng trong tháng 9 ít nhất cũng phải khoảng 30 tỷ đồng. Lưu ý đây chỉ là chi phí quảng cáo tăng thêm so với bình thường, không kể đến chi phí quảng cáo mà bình thường Thế Giới Di Động đã chi cho Điện Máy Xanh như những tháng trước đó.

Đây là một con số tăng thêm không hề nhỏ, nhất là số liệu này chỉ tính riêng trong tháng 9 và chỉ chi cho Điện Máy Xanh. Điều này đặt ra một câu hỏi, liệu rằng lợi nhuận tháng 9 của Thế Giới Di Động giảm mạnh có thật sự chỉ là do quảng cáo cho Điện Máy Xanh?

Một số số liệu gần đây đang chứng minh rằng, sự sụt giảm lợi nhuận này của Thế Giới Di Động còn là do sự chậm lại của chuỗi Thegioididong.com.

Đầu tiên là về tốc độ tăng trưởng. Theo tính toán, doanh thu của chuỗi Thegioididong.com trong tháng 9/2016 là 2.583 tỷ đồng, tăng 30% so với tháng 9/2015. Con số này thấp hơn rất nhiều mức tăng trưởng doanh thu so với cùng kỳ 2015 của Thế Giới Di Động trong tháng 7 và tháng 8/2016, lần lượt là 52% và 45%.

Chuỗi Thegioididong.com của Thế Giới Di Động đang tăng trưởng chậm dần

Tốc độ tăng trưởng doanh thu của chuỗi Thegioididong.com tháng 9/2016 so với cùng kỳ 2015 thấp hơn nhiều con số của tháng 7 và tháng 8/2016

Điều này cho thấy, chuỗi Thegioididong.com của Thế Giới Di Động tăng trưởng chậm lại một cách đáng kể trong tháng 9/2016 và phản ánh phần nào xu hướng tăng trưởng chậm lại của Thegioididong.com.

Thứ hai là về doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Thegioididong.com hàng tháng. Tính riêng trong tháng 9/2016, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Thegioididong.com của Thế Giới Di Động ở mức 2,86 tỷ đồng, thấp nhất kể từ tháng 7/2015 tới nay.

Doanh thu cửa hàng Thegioididong.com của Thế Giới Di Động giảm mạnh

Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Thegioididong.com trong tháng 9/2016 thấp nhất kể từ tháng 7/2015 tới nay

Dấu hiệu này không chỉ phản ánh "con tàu" Thegioididong.com đang chậm lại, mà còn phản ánh nguyên nhân dẫn đến sự chậm lại này.

Việc doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Thegioididong.com có xu hướng giảm dần, cho thấy các vùng kinh doanh có sự hiện diện của cửa hàng Thegioididong.com đang bị bão hòa, phần nhiều do chiến lược chiếm lĩnh ngay một vùng thị trường bằng cách mở một loạt cửa hàng Thegioididong.com tại vùng đó của Thế Giới Di Động. Khi đối thủ cũng tấn công vùng thị trường đó, sự bão hòa càng đến nhanh chóng và trầm trọng hơn, khiến doanh thu mỗi cửa hàng giảm dần.

Đặt cược vào Điện Máy Xanh

Việc chuỗi Thegioididong.com tăng trưởng chậm lại là điều dễ hiểu khi quy mô doanh thu chuỗi cửa hàng này của Thế Giới Di Động đã ở mức lớn (gần 1 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2016), dung lượng thị trường đang dần thu hẹp, cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn.

Đương nhiên tập đoàn này không thể ngồi yên. Nhìn chung, Thế Giới Di Động hiện có 3 động thái phản ứng với tình cảnh chậm lại của chuỗi Thegioididong.com, vốn vẫn đang là "nồi cơm chính" của doanh nghiệp này.

Động thái đầu tiên là xâm nhập thị trường nước ngoài. Cũng tại Hội thảo nhà đầu tư diễn ra tại TP.HCM vừa qua, CEO Nguyễn Đức Tài cho biết, Thế Giới Di Động sẽ mở khoảng 10-15 cửa hàng bán điện thoại tại Campuchia trong năm 2017.

Tuy nhiên, chính vị CEO này vẫn còn nghi ngờ về khả năng thành công của Thế Giới Di Động tại Campuchia và thẳng thắn nhìn nhận, nếu Campuchia mà chưa thành công thì chưa thể tính đến thị trường khác.

Động thái thứ hai là xâm nhập thị trường không liên quan đến công nghệ là thị trường thực phẩm thông qua chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh. Nhưng còn quá sớm để cho rằng thị trường này sẽ là trụ cột kinh doanh tiếp theo của Thế Giới Di Động, bởi tập đoàn này không có kinh nghiệm trong mảng kinh doanh thực phẩm dù thị trường này lớn gấp 10 lần thị trường điện thoại – điện máy.

Động thái thứ ba là củng cố nền tảng và đưa Điện Máy Xanh chiếm lĩnh thị trường điện máy. Xem ra, động thái này là khả thi nhất, phù hợp với Thế Giới Di Động nhất, đặc biệt là khi tập đoàn này đã thiết lập được vị trí đáng kể trên thị trường khi nắm giữ 17% thị phần điện máy.

Theo CEO Nguyễn Đức Tài, Thế Giới Di Động hiện đang hướng tới thị phần 30% cho Điện Máy Xanh và cho rằng đây chỉ là chuyện sớm muộn. Tạm chưa bàn đến tính khả thi của mục tiêu này, chỉ biết rằng, rõ ràng, Thế Giới Di Động đã coi Điện Máy Xanh là trụ cột kinh doanh tiếp theo của tập đoàn này để bước tiếp con đường của trụ cột Thegioididong.com.

Nhưng đặt cược vào Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động liệu có thắng?

Thế Giới Di Động liệu có thắng khi đặt cược vào Điện Máy Xanh

Thế Giới Di Động liệu có thắng khi đặt cược vào Điện Máy Xanh?

Thực tế, bối cảnh thị trường điện máy có phần khác nhiều so với thị trường điện thoại. Sở dĩ Thế Giới Di Động bùng nổ được ở thị trường điện thoại một phần rất quan trọng là do tập đoàn này bắt đúng xu hướng của thời kỳ bùng nổ điện thoại thông minh (smartphone). Nhưng rõ ràng, thị trường điện máy không có đợt bùng nổ nào như vậy.

Thị trường điện máy đã được hình thành từ khá lâu với nhiều đối thủ từ gạo cội cho đến trẻ trung, như Nguyễn Kim, Trần Anh, Pico hay Vinpro. Mỗi đối thủ trong số này đều có những lợi thế riêng đã được định vị, chẳng hạn như kinh nghiệm, tiềm lực tài chính hay sở hữu vùng kinh doanh độc quyền (như Vinpro tại TTTM Vincom hay Nguyễn Kim tại Chuỗi siêu thị Big C).

Nhưng đó chưa phải là khó khăn duy nhất. Để đưa Điện Máy Xanh trở thành trụ cột thật sự, hay cụ thể hơn là chiếm lấy 30% thị trường điện máy, Thế Giới Di Động buộc phải liên tục gia tăng số lượng cửa hàng Điện Máy Xanh, điều này đòi hỏi nhu cầu vốn lớn và thường xuyên. Và nguồn nợ vay chắc chắn sẽ trở thành một trong những nguồn huy động của Thế Giới Di Động.

Hiện Thế Giới Di Động còn khá nhiều dư địa để tăng nợ vay khi tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu của tập đoàn này đang ở mức 0,8 lần. Tuy nhiên, ngoài nợ vay, Thế Giới Di Động vẫn liên tục phải nợ một số tiền không nhỏ các nhà cung cấp, hiện ở mức tương đương với quy mô nợ vay.

Việc gia tăng mạnh mẽ chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh đồng nghĩa với việc Thế Giới Di Động sẽ gia tăng cả nợ vay và nợ nhà cung cấp, tạo áp lực không nhỏ và khiến tập đoàn này càng trở lên "mong manh" hơn. Nhưng lại còn một vấn đề nữa.

Nhiều khó khăn đang chờ đón Điện Máy Xanh của Thế Giới Di Động

Nhiều khó khăn đang chờ đón Điện Máy Xanh trong thời gian sắp tới

Khi gia tăng nợ vay, Thế Giới Di Động sẽ gia tăng chi phí lãi vay. Nhưng đồng thời, khi củng cố nền tảng và chiếm lĩnh thị trường, Thế Giới Di Động cũng phải gia tăng chi phí xây dựng thương hiệu. Và theo lời của CEO Nguyễn Đức Tài, chi phí này trong thời gian sắp tới sẽ không nhỏ.

Phát biểu tại buổi Hội thảo nhà đầu tư ngày 9/11, CEO Nguyễn Đức Tài cho biết: "Trong 4 tháng cuối năm, các bạn sẽ thấy Điện Máy Xanh dội bom rất ghê gớm. Chi phí xây dựng thương hiệu sẽ lên đến hàng trăm tỷ chứ không hề nhỏ".

Cũng theo ông Tài, chi phí trăm tỷ mới là trong những tháng cuối năm, còn trong năm 2017, chi phí sẽ cao hơn rất nhiều.

Đặt cược vào Điện Máy Xanh là điều mà Thế Giới Di Động phải làm, nhưng với những khó khăn đang chờ đón, viễn cảnh của Điện Máy Xanh nói riêng và kéo theo là của cả Thế Giới Di Động nói chung, có thể sẽ không tươi đẹp và suôn sẻ những những gì mà tập đoàn này tự tin khẳng định.

Tin mới lên