Analytic

Tài chính

Thêm đối tác nội muốn làm cổ đông chiến lược ACV

Bình Yên - 16:53, 23/12/2015

(VNF) - Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương của ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã chính thức bày tỏ nguyện vọng trở thành nhà đầu tư chiến lược của ACV.

Thêm đối tác nội muốn làm cổ đông chiến lược ACV
Cặp đôi Jonathan Hạnh Nguyễn - Lê Hồng Thủy Tiên sẽ làm nóng cuộc đua làm nhà đầu tư chiến lược ACV

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương của ông Johnathan Hạnh Nguyễn vừa có văn bản gửi Ban chỉ đạo cổ phần hóa Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Bộ Giao thông vận tải ngỏ ý được làm nhà đầu tư chiến lược của ACV.

Theo văn bản này, công ty cho rằng mình có "năng lực phù hợp với các tiêu chí mà Bộ Giao thông vận tải đưa ra" và do đó "muốn hợp tác dưới tư cách là nhà đầu tư chiến lược với tỷ lệ cổ phần tham gia 5% vốn điều lệ của ACV”.

Theo bà Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng giám đốc công ty, doanh nghiệp này đang hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thương mại với vốn điều lệ là 2.500 tỷ đồng (khoảng 110 triệu USD). Tuy nhiên, người sáng lập công ty và hiện đang là Chủ tịch là ông Johnathan Hạnh Nguyễn từng có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không.

Đồng thời, công ty cũng đang kinh doanh dịch vụ phi hàng không tại các sân bay như Manila, Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Đà Nẵng, Cam Ranh. Ngoài ra, công ty hiện còn là đối tác chiến lược của các Công ty kinh doanh hàng miễn thuế lớn nhất tại các sân bay quốc tế.

Do đó, nếu trở thành đối tác chiến lược của ACV, công ty sẽ gắn bó lâu dài cũng như hỗ trợ khai thác cảng hàng không lớn nhất Việt Nam trong việc chuyển giao công nghệ mới, đào tạo nhân lực, phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm.

Liên Thái Bình Dương là một trong những công ty nội từng đề xuất mua hoặc được quyền khai thác có thời hạn sân bay Phú Quốc ngay sau khi Bộ Giao thông xin Chính phủ thí điểm nhượng quyền càng hàng không mà ACV đang quản lý.

Tháng 9 năm ngoái, ba công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng chi khoảng 310 tỷ đồng để sở hữu 23,6% cổ phần của Công ty dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất (Sasco), một công ty con của ACV. 

Mới đây, Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã phải có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị điều chỉnh các tiêu chí về cổ đông chiến lược mà Bộ Giao thông vận tải ban hành hồi cuối tháng 11; theo đó phía BIDV cho rằng các quy định của Bộ Giao thông Vận tải là khá ngặt nghèo về tài chính đã "làm khó" các tổ chức tài chính trong nước.