Diễn đàn VNF

Thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ duy trì tăng trưởng đến 2030

(VNF) - Đó là nhận định của ông Alex Crane, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam về sự cạnh tranh của thị trường bán lẻ trong bối cảnh hội nhập.

Thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ duy trì tăng trưởng đến 2030

Ông Alex Crane, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam

Thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ duy trì tăng trưởng đến 2030

Ông có thể chia sẻ về sự phát triển của thị trường bán lẻ trong 3 quý đầu năm 2016?

Có thể nói thị trường bán lẻ ngày càng tăng trưởng tốt trong phạm vi ba quý đầu năm nay. Doanh số bán lẻ tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái, điều này nhìn chung là tốt so với mặt bằng trung bình và chúng tôi dự đoán sự tăng trưởng này sẽ duy trì cho đến năm 2030.

Xét về tăng trưởng theo năm, Việt Nam xếp hạng thứ hai trong khu vực, chỉ sau Indonesia. Vì vậy, tình hình kinh tế vĩ mô là rất tích cực; niềm tin người tiêu dùng tiếp tục tăng ở Việt Nam, điều này càng củng cố lòng tin của các nhà bán lẻ và nhà phát triển tại thị trường.

Thu nhập sau thuế của các gia đình tại Việt Nam cũng tăng dần lên qua từng năm. Đây là những tín hiệu đáng mừng đối với các doanh nghiệp bán lẻ. Nhiều nhà bán lẻ kinh doanh thực phẩm và đồ uống góp phần tạo nên những thành phần cốt lõi của thị trường tại Việt Nam.

Trong 3 quý đầu năm, chúng ta có một số nhà cung cấp mới rất thú vị đã gia nhập thị trường. Chẳng hạn như tại TP. HCM có Sài Gòn Center của Tập đoàn Takashimaya hay tại Hà Nội là MIPEC.

Cả hai thành phố này đang thực sự hoạt động tốt về tỷ lệ lấp đầy, đạt 90%. Điều này thể hiện sự ổn định thị trường và là tín hiệu tốt cho các nhà phát triển cũng như các đơn vị thuê địa điểm bán lẻ.

Thị trường bán lẻ Việt Nam trong 3 quý qua đã đạt mức tăng trưởng gần 10% so với cùng kỳ

Thị trường bán lẻ Việt Nam trong 3 quý qua đã đạt mức tăng trưởng về doanh số gần 10% so với cùng kỳ

Theo ông, điểm nhấn đáng chú ý của mảng thị trường này trong năm nay là gì? (tỉ lệ trống, giá thuê, khu vực thuê…)

Tôi đoán là nhấn mạnh về 2 khía cạnh. Từ khía cạnh các đơn vị thuê địa điểm bán lẻ, điểm nhấn mạnh sẽ là về mặt cạnh tranh không gian chất lượng, đa phần là ở lĩnh vực thời trang và cao cấp. Điểm đáng chú ý sẽ là không gian rộng lớn cho các nhà bán lẻ hiện nay đang hoạt động tích cực trên thị trường như thực phẩm, đồ uống, giáo dục yêu cầu diện tích sàn lớn, tài sản bán lẻ này rất khó kiếm ở thời điểm hiện nay.

Trong thời gian tới sẽ có nhiều việc tái định vị ở thị trường. Ví dụ như dự án Vincom ở TP. HCM khi đi vào việc định vị lại trung tâm mua sắm đã mời thương hiệu thời trang lớn Zara gia nhập. Điều này cho thấy họ đã bắt đầu hiểu được tầm ảnh hưởng của sự cải thiện này bằng cách sử dụng không gian hiện có. Nên việc định vị là một chìa khóa quan trọng cho các nhà phát triển và các đơn vị thuê địa điểm bán lẻ ở thị trường hiện nay.

Chúng ta cũng thấy một vài sự thay đổi nhẹ trong vấn đề định vị lại địa điểm quanh thành phố. Một số ít đã bắt đầu định vị ở những khu vực thuộc vùng ngoại ô và dường như họ rất thành công. Đây sẽ là xu hướng mới do việc dân số tăng nhanh và cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển ở cả 2 thành phố Hà Nội và TP. HCM.

Giá thuê mặt bằng thị trường bán lẻ sẽ tăng cao

Thời gian qua, Việt Nam liên tiếp đón nhận sự có mặt của các thương hiệu bán lẻ quốc tế. Điều này sẽ có tác động như thế nào đến mảng thị trường mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam?

Thị trường mặt bằng bán lẻ sẽ càng trở nên cạnh tranh hơn, điều này có lợi với người tiêu dùng. Như chúng ta thấy Zara đã thâm nhập thị trường Việt Nam và đưa ra mức giá rất cạnh tranh. Thực tế cho thấy thương hiệu Zara đang chiếm thị phần tốt trong lĩnh vực này.

Với người tiêu dùng như tôi và bạn, đây quả là một tin tốt. Còn với thị trường, sự cạnh tranh giữa các nhóm sẽ góp phần đẩy giá thuê lên cao, như tôi đã đề cập là 30% giá thuê đã tăng ở những khu vực trung tâm kinh doanh. Nguyên nhân là do các khu vực này có vị trí thuận lợi. Đây cũng là tin vui đối với các nhà phát triển bất động sản.

Việc cạnh tranh được kỳ vọng là một trong những lợi ích cho người tiêu dùng và cho các nhà phát triển ở đây, tuy nhiên cũng trở nên khó khăn hơn cho các nhà bán lẻ mới gia nhập thị trường. H&M sẽ gia nhập thị trường Việt Nam trong năm nay hoặc năm tới. Địa điểm thuê mặt bằng sẽ được công bố sớm.

Sự tham gia của các thương hiệu sẽ đẩy giá thuê mặt bằng thị trường bán lẻ tăng cao

Sự tham gia của các thương hiệu sẽ đẩy giá thuê mặt bằng thị trường bán lẻ tăng cao

Sự phát triển mạnh mẽ của các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi như Vinmart, Circle K thời gian vừa qua đã tác động như thế nào đến thị trường mặt bằng bán lẻ chung?

Tôi nghĩ rằng có nhiều điểm tích cực xoanh quanh cuộc cạnh tranh trên thị trường bán lẻ. Ví dụ như trung tâm mua sắm Vincom, đây là đơn vị có tầm ảnh hưởng rất tích cực bởi vì đã mang đến cho người tiêu dùng những mặt hàng thực phẩm tốt được lựa chọn kỹ càng với cơ sở hiện đại. Sẽ có nhiều cạnh tranh hơn nữa giữa các nhóm siêu thị do càng ngày càng có nhiều đơn vị gia nhập thị trường, hơn thế nữa các cơ sở địa phương dần bắt đầu việc mở rộng dịch vụ và chất lượng.

Có thể sẽ có một ít cạnh tranh về giá giữa các siêu thị, điều này thực sự ảnh hưởng đến giá thuê mặt bằng của các siêu thị hiện nay. Hơn nữa những đơn vị lớn có thể dễ dàng điều chỉnh việc này. Tuy nhiên càng nhiều đơn vị gia nhập thị trường, về mặt lý thuyết thì tình trạng lợi nhuận biên sẽ bắt đầu giảm xuống, giá thuê sẽ giảm.

M&A sẽ là xu hướng tất yếu của thị trường bán lẻ

Như vậy, thói quen mua sắm ngày càng thay đổi có phải là yếu tố tác động chính tới thị trường này?

Vâng, tôi đoán là các siêu thị hài lòng với mức 80/20. 20% người tiêu dùng sẽ lựa chọn mua sắm hiện đại hơn tại các siêu thị. Tuy nhiên xu hướng này sẽ thay đổi, sẽ ngày càng tăng; sự thuận lợi là yếu tố chính tác động đến thói quen mua sắm của con người tại các siêu thị.

Chúng ta có thể thấy rõ một sự thay đổi lớn về tác động của thói quen mua sắm đến bối cảnh phát triển thị trường hiện nay. Nhìn vào dự án bán lẻ mới như AEON Mall, đã thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng ở mặt hàng đồ ăn, thức uống. Các nhà phát triển bất động sản đã thực sự thiết kế nhằm tăng việc phân bổ cho khu vự ăn uống, thông thường từ 20% tổng diện tích sàn, nay đã tăng đến mức chiếm 35%.

Thói quen mua sắm cũng ảnh hưởng đến các nhà phát triển bất động sản. Thông thường thì ở một số thị trường, chúng ta cần thay đổi thói quen của khách hàng. Tại Việt Nam, phí tiêu dùng sẽ vẫn dẫn đầu bởi chi tiêu đồ ăn, thức uống tại các hộ gia đình, phí sinh hoạt, kế đó là giao thông, giáo dục và mua sắm.

Ông Alex Crane nhận định M&A sẽ là xu hướng tất yếu của thị trường bán lẻ Việt Nam

Ông Alex Crane nhận định M&A sẽ là xu hướng tất yếu của thị trường bán lẻ Việt Nam

Ông có dự báo gì về thị trường này trong thời gian tới? M&A có phải là xu hướng của thị trường này trong tương lai?

Tôi nghĩ rằng việc mua bán và sáp nhập đương nhiên sẽ trở thành xu hướng. Theo tôi thị trường chúng ta cần sự đầu tư chuyên môn từ các doanh nghiệp nước ngoài. Bởi họ không chỉ có nhiều kinh nghiệm trong việc mang đến nhiều sản phẩm bán lẻ chất lượng mà còn đưa các nhà bán lẻ chất lượng vào thị trường.

Hiện nay, khá nhiều các doanh nghiệp nước ngoài vẫn chưa tham gia thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Nguyên do là giá thuê mặt bằng cao sẽ ảnh hưởng đến khả năng thâm nhập vào thị trường, cho dù đó là các trung tâm mua sắm lớn, nhà phát triển bất động sản hay các nhà vận hành.

Vì thế phương án tốt nhất thâm nhập thị trường thông qua việc mua bán và sáp nhập, thông thường là qua việc liên doanh với 1 doanh nghiệp địa phương.

Tôi hy vọng rằng trong vòng 12 tháng tiếp theo chúng ta sẽ thấy một hoặc hai sự hợp tác đối tác lớn được công bố. Chúng ta đã có một số liên doanh rất quan trọng trong quá khứ như Keppel Land, Saigon Center. Chúng ta cần đây mạnh các hoạt động M&A.

Tin mới lên