Thị trường

Thị trường truyền hình trả tiền: MobiFone sẽ làm gì với AVG?

Thị trường truyền hình trả tiền sẽ xuất hiện thêm đại gia MobiFone với nguồn lực mạnh và hơn 40 triệu thuê bao viễn thông.

Thị trường truyền hình trả tiền: MobiFone sẽ làm gì với AVG?

Cuối tuần qua, MobiFone chính thức công bố kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam, sau khi được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành quyết định phê duyệt Dự án Đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone hồi tháng 12/2015.

Lý do MobiFone mua AVG

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc MobiFone cho biết, MobiFone đã được phép mua cổ phần tại Công ty cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu (AVG) để bước đầu kinh doanh dịch vụ truyền hình. AVG sẽ tiến hành bàn giao nguyên trạng cho MobiFone trong thời gian 3-6 tháng tới. Tuy nhiên, giá trị thương vụ không được tiết lộ.

Lý giải việc MobiFone tham gia thị trường truyền hình trả tiền trong bối cảnh đang có sự cạnh tranh rất khốc liệt trong lĩnh vực này, ông Hùng cho biết, khi quyết định tham gia kinh doanh truyền hình, MobiFone đã nghiên cứu khá kỹ và nhận ra rằng, điểm yếu nhất của ngành truyền hình nói chung là sự tương tác với khách hàng, trong khi đó MobiFone lại rất mạnh về những sản phẩm có tính tương tác cao. Hơn nữa, cùng với truyền hình, cả 3 lĩnh vực trụ cột của MobiFone (di động - bán lẻ - đa phương tiện) đều rất cần một công cụ truyền thông hỗ trợ. Truyền hình sẽ là một bộ phận của "giải tài nguyên" khá hoàn chỉnh mà MobiFone sẽ sở hữu.

Theo đánh giá của MobiFone, hệ thống truyền dẫn của AVG hiện nay tương đối tốt, đặc biệt là đường trục rất tốt. MobiFone kỳ vọng, tới đây khi  triển khai 4G sẽ kết hợp giữa truyền hình với viễn thông di động mang lại nguồn doanh thu lớn.

MobiFone sẽ làm gì với AVG?

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư về những thách thức mà MobiFone sẽ phải đương đầu, đặc biệt trong bối cảnh các nhà cung cấp thua lỗ và ngay cả các ông lớn viễn thông khác như Viettel, VNPT cũng đang loay hoay với truyền hình trả tiền, đại diện  MobiFone chia sẻ, MobiFone sẽ làm truyền hình khác với các nhà đài khác, xây dựng truyền hình như một phần trong "dải sinh thái" phục vụ hơn 40 triệu khách hàng đang sử dụng mạng MobiFone hiện có.

"Chúng tôi có con đường đi riêng của mình. MobiFone đã tính toán những ưu điểm, hạn chế về giải pháp công nghệ cũng như cách thức triển khai của các nhà cung cấp khác và vạch ra cho mình  con đường đi riêng, một con đường mới không giống như các doanh nghiệp khác", ông Hùng cho biết

Con đường mới đó, theo MobiFone, sẽ là một kênh truyền hình kết hợp viễn thông theo công nghệ mới nhất. Cách kinh doanh và khai thác của MobiFone sẽ không giống như truyền hình trả tiền hiện phụ thuộc lớn vào phí thuê bao, mà "rất có thể, nhiều dịch vụ sẽ miễn phí". Bên cạnh đó, MobiFone sẽ có cả thu phí dịch vụ và cung cấp truyền hình qua mobile.

"Chỉ cần mỗi thuê bao trong 40 triệu thuê bao của MobiFone mỗi tháng trả 1USD sẽ là một con số khổng lồ", ông Hùng cho biết.

Về các nội dung kinh doanh, MobiFone sẽ cung cấp dịch vụ truyền hình có tính tương tác cao, có nội dung hấp dẫn, chất lượng cao. Bên cạnh đó, sẽ cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tương tác, các gói cước mới tích hợp giữa truyền hình và di động.

AVG đang có 8 kênh chương trình và hơn 700.000 thuê bao đang sử dụng dịch vụ. Trong thời gian đầu vẫn duy trì nguyên trạng những kênh hiệu quả, có rating cao của AVG, nhưng tới đây sẽ đưa thương hiệu MobiFone vào truyền hình. Những dịch vụ đầu tiên kết hợp truyền hình với viễn thông di động của MobiFone sẽ được ra mắt trong thời gian sớm nhất có thể.

MobiFone sẽ bổ sung những chương trình truyền hình mới, hấp dẫn và phát hành các chương trình truyền hình đặc sắc và tăng cường các kênh truyền hình chất lượng cao HD. Đồng thời, sẽ đẩy mạnh chính sách liên kết để sản xuất nội dung truyền hình, hợp tác với các đài phát thanh truyền hình Trung ương và địa phương.

"MobiFone sẽ tận dụng tối đa sức mạnh của viễn thông di động và truyền hình, với điểm cốt lõi là tính tương tác cao, làm sao để khách hàng khi xem truyền hình sẽ có thể tương tác với bất cứ dịch vụ nào của MobiFone. Chúng tôi coi đó là chìa khóa của việc kinh doanh truyền hình, di động trong tương lai", ông Hùng nói.

Cũng theo lãnh đạo MobiFone, doanh nghiệp này đặt mục tiêu phát triển 1 triệu khách hàng đăng ký mới dịch vụ truyền hình trong năm 2016 và đến năm 2020 trở thành một trong 3 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam.

Rất có thể, với việc mua lại AVG và tham gia vào lĩnh vực truyền hình trả tiền, cùng với nguồn lực sẵn có về tài chính, hạ tầng và lượng thuê bao lớn, "tân binh" MobiFone sẽ tạo nên một cú huých mới, một hiện tượng trong sân chơi truyền hình trả tiền năm 2016.

Tin mới lên