6 câu hỏi cần trả lời trước khi kinh doanh quần áo

6 câu hỏi cần trả lời trước khi kinh doanh quần áo
Ảnh minh họa.

Mặc dù các cửa hàng quần áo mọc như nấm sau mưa trên đường phố, thế nhưng, vẫn luôn có cơ hội cho các cửa hàng mới mở. Tuy nhiên, trước khi quyết định dấn thân vào lĩnh vực này, bạn cần biết mình có thực sự phù hợp với nghề không.

Nancy Standforth, giảng viên bộ môn kinh doanh thời trang của Đại học bang Oklahoma, Mỹ khẳng định: “Quản lý một cửa hàng quần áo là công việc đòi hỏi bạn phải dành toàn thời gian chứ không chỉ 8 tiếng mỗi ngày”. Điều đó có nghĩa là nếu có ý định làm việc này, bạn cần suy nghĩ hết sức nghiêm túc. Mặc dù các cửa hàng quần áo mọc như nấm sau mưa trên đường phố, thế nhưng, vẫn luôn có cơ hội cho các cửa hàng mới mở.

Để biết mình có sở trường thực sự về thời trang không, bạn hãy trả lời những câu hỏi dưới đây.

Bạn đã biết gì về mảng kinh doanh thời trang?

Bạn đã từng bán hàng cho một cửa hàng kinh doanh quần áo? Bố mẹ, họ hàng của bạn cũng có người làm trong lĩnh vực này?

Tại sao những yếu tố này lại cần thiết, bởi nó sẽ trả lời cho câu hỏi: “Bạn đã biết gì về mảng kinh doanh thời trang”. Và kinh nghiệm dù nhiều hay ít, bằng cách gián tiếp hay trực tiếp thì vẫn sẽ cho bạn những hiểu biết nhất định về ngành nghề này. Nếu không, bạn sẽ phải bắt đầu từ số 0 và cần thời gian để khám phá xem bạn có thực sự thích mảng kinh doanh này hay đơn giản là do thấy người khác làm và mình cũng làm theo.

Bạn đã biết đến những rủi ro cố hữu?

Quần áo dù không thiu, mốc, song có thể bị lạc hậu, lỗi mốt… và khi đó thì chỉ còn cách là bán theo cân để thu hồi chút đỉnh vốn liếng. Hoặc do bất cẩn, bạn nhập về lô hàng với chất lượng khá tệ? Không như kinh doanh hàng ăn, có thể thu hồi vốn ngay trong ngày, buôn bán quần áo có tỷ lệ tồn vốn khá cao? Sẽ có những thời điểm cả ngày chỉ bán được 1 bộ quần áo, thậm chí là không...

Những rủi ro này có thể khiến bao vốn liếng của bạn đi tong. Nói ra vấn đề này không phải để bạn nản chí, mà để bạn có sự đề phòng nhất định với những khó khăn có thể gặp phải khi kinh doanh mặt hàng này. Nếu chưa sẵn sàng với những rủi ro đó, đừng vội bước chân vào ngành này.

Bạn có đặt nhiều niềm tin vào đây?

Tại sao bạn lại muốn kinh doanh thời trang chứ không phải một mặt hàng nào khác? Bạn nhìn thấy những cơ hội phát triển nào? Bạn có thực sự thích thú với công việc này? Nói gì thì nói, đam mê của bạn phải đủ lớn để giúp bạn vượt qua những đợt cao điểm căng thẳng cũng như những giai đoạn ế ẩm. Nó giống như một cuộc hôn nhân: khi khó khăn, căng thẳng, bạn phải nghĩ đến lý do tại sao trước kia mình lại nhận lời lấy người ta để làm động lực phấn đấu.

Nơi bạn định mở cửa hàng có nhiều shop bán quần áo không?

Đừng nghĩ rằng những nơi đông đúc như thế là bất lợi, bởi như các cụ đã nói, buôn có bạn, bán có phường nên nếu con phố đó chuyên kinh doanh mặt hàng thời trang thì đó cũng là một lợi thế. Tuy nhiên, lợi thế này chỉ được phát huy khi bạn tìm ra điểm mạnh, điểm khác biệt của cửa hàng bạn với những cửa hàng khác. Nếu không có sự khác biệt, phần thua bạn đã nắm chắc trong tay rồi.

Và khi đó, tốt nhất là nên chọn mở cửa hàng ở những nơi ít cửa hàng quần áo. Tuy nhiên, việc này cũng có rủi ro, đó là, khách hàng chỉ muốn mua sắm ở những nơi trung tâm.

Bạn có thể chuyên về một mặt hàng/dòng sản phẩm không?

Bạn có thể tung ra mặt hàng/dòng sản phẩm chuyên biệt nào đó mà nơi bạn định kinh doanh chưa? Nó có thể là thời trang đi biển, thời trang size lớn sành điệu hay đồ bằng da/trang sức nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ chẳng hạn.

Đi sâu hay chuyên về mặt hàng/dịch vụ nào đó là điều tối quan trọng trong kinh doanh. Và nhiều khi, chỉ cần một chút tinh ý là bạn có thể làm được thế, kiểu như “không nhập quần soóc kaki nếu trong vòng bán kính 10 km quanh chỗ mình có cửa hàng Gap”.

Bạn có lợi thế cạnh tranh không?

Tất cả chỉ gói gọi trong một từ "marketing". Thời điểm này, hãy áp dụng điều mà nhiều người trong ngành thời trang đã đúc kết: “Ngày nay đối thủ của của chúng ta không phải là cửa hàng gần kế bên mà là những siêu thị, những trung tâm thương mại.

Tất cả những gì chúng ta bán khách hàng đều có thể tìm thấy ở đó. Do đó, chúng ta phải tìm cách tạo ra sự khác biệt cho mình. Hãy để ý đến loại hình dân cư nơi bạn kinh doanh, tới vị trí và sự thuận tiện, tới các phong cách ăn mặc trong phim ảnh, truyền hình và ngoài đường phố”.

Theo TTVH
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

11 giờ trước | PV

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF 2017

(VNF) - Từ 29/4 đến hết tháng 6, Lễ hội pháo hoa quốc tế – DIFF 2017 sẽ diễn ra với 5 đêm trình diễn pháo hoa hoành tráng chưa từng có trên sông Hàn, chuỗi lễ hội đường phố,+
14 giờ trước | Phan Thương

Bắt đầu xét xử vụ tranh chấp tại Công ty cà phê Trung Nguyên

Ngày 27/02, vụ tranh chấp người đứng tên Công ty CP cà phê hòa tan Trung Nguyên sẽ được đưa ra phiên tòa xử phúc thẩm.
15 giờ trước | Khánh Hương

Thu chục tỷ mỗi năm nhờ nuôi dê ngoại

Từ bỏ công việc ổn định ở Sài Gòn, anh Phạm Văn Hưng (34 tuổi) về quê nhà tại xã Gia Hiệp, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng để đầu tư nuôi giống dê ngoại cho thu nhập hơn 20+
24/02/2017 15:11 | Minh Tâm

Nữ đại gia Thái Hương về Thái Bình làm nông nghiệp công nghệ cao

(VNF) - Sáng 24/2, Tập đoàn TH đã tổ chức Lễ khởi công Dự án nông nghiệp công nghệ cao sản xuất rau củ quả hữu cơ và lúa chất lượng cao tại Thái Bình.
24/02/2017 14:21 | Vĩnh Chi

Chiếm 51% thị phần, đại gia du lịch Ánh Dương còn ‘cạnh tranh bẩn’

(VNF) – Giữ vị trí thống lĩnh trên thị trường dịch vụ lữ hành đối với khách Nga, Ukraine và các nước khác trong khối CIS vào Việt Nam, tuy nhiên, Công ty Ánh Dương lại lợi dụng ưu thế+
18/09/2016 07:17 | Kình Dương

Thế giới Di động bị 'đuổi' khỏi Big C: Tan vỡ mô hình 'shop in shop'?

(VNF) – Mô hình “shop in shop” của Thế giới Di động đã thất bại tại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam bởi sự hiện diện của Nguyễn Kim. Thế giới Di động cũng chẳng thể xâm nhập+
17/09/2016 08:30 | Hồ Mai

Nhà băng nào sẽ 'dũng cảm' cho Hoa Sen vay tiền làm thép Cà Ná?

(VNF) - Vốn tự có không quá lớn, phần lớn nguồn tiền đầu tư phải đi vay. Rủi ro không phải là nhỏ, nhất là khi doanh nghiệp không chủ động và kiểm soát được dòng tiền. Với những dự+
17/09/2016 08:10 | Trường Ca

Việt Nam và Cộng Hòa Pháp ký kết 5 thỏa thuận hợp tác

(VNF) - Sau 3 ngày làm việc, Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp lần thứ 10 tại CầnThơ với chủ đề “Hướng tới đối tác kinh tế hiệu quả và bền vững” đã bế mạc vào+
17/09/2016 07:54 | Tố Nga

Chuyên gia Nhật hiến kế phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

(VNF) - Theo Tiến sĩ Yoichi Sakurada, các trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp của Việt Nam hiện nay là một biểu hiện của sự lãng phí nhân lực và tài chính. Ông cho rằng Việt Nam nên áp dụng+
16/09/2016 08:04 | Phương Dung

Thêm một công ty đa cấp tại Hà Nội bị rút giấy phép

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa phát đi thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty Cổ phần Zogo.