Bộ Công Thương sửa Thông tư 07, gỡ bỏ quy định dán nhãn năng lượng

Bộ Công Thương sửa Thông tư 07, gỡ bỏ quy định dán nhãn năng lượng
Bộ Công Thương đang cân nhắc sửa Thông tư 07, gỡ bỏ các quy định dán nhán năng lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp

(VNF) - Sau thông tư 37, Bộ Công Thương đang cân nhắc sửa Thông tư 07, gỡ bỏ quy định dán nhãn năng lượng với các phương tiện thiết bị nhập khẩu. Theo ước tính, việc gỡ bỏ này sẽ tiết kiệm cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng.

“Không gỡ bỏ là phản động về mặt chính sách”

Chiều 18/10, thực hiện đúng lời hứa với doanh nghiệp, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh làm việc với Tổng cục Năng lượng và các thành viên trong tổ soạn thảo sửa đổi Thông tư 07 để bàn tiếp các giải pháp gỡ khó trong thủ tục dán nhãn năng lượng.

Theo Bộ trưởng, so với Thông tư 37 mà Bộ bãi bỏ cách đây một tuần thì các quy định tại Thông tư 07 còn rườm rà, khó hiểu và gây bức xúc cho doanh nghiệp nhiều hơn.

“Đã đến lúc, chúng ta phải ‘cởi trói’ cho doanh nghiệp. Nếu chúng ta không gỡ bỏ những thủ tục phiền hà, cải cách  thể chế thì chúng ta đang cản trở sự phát triển của xã hội. Nói cách khác là chúng ta đang phản động về mặt chính sách”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ đạo sửa Thông tư 07, gỡ quy định dán nhãn năng lượng

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng Thông tư 07 rườm rà, khó hiểu, gây bức xúc cho doanh nghiệp còn hơn Thông tư 37 trước đó

Theo đó, Bộ trưởng đã chỉ đạo lập tức tiến hành rà soát nội dung Thông tư 07 và các văn bản có liên quan để tiến hành sửa đổi, loại bỏ các qui định không phù hợp. Trong đó, những vấn đề cụ thể đã được cộng đồng doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan nêu trong thời gian qua phản ánh cần được nghiêm túc xem xét để có xử lý một cách phù hợp trên tinh thần cầu thị, hướng tới phục vụ cho hoạt động của doanh nghiệp.

Cụ thể trước mắt sẽ cho phép doanh nghiệp sử dụng kết quả thử nghiệm hiệu suất năng lượng tối thiểu cho các lô hàng nhập khẩu cùng số serial/model, cùng nhà sản xuất, cùng xuất xứ, tạo điều kiện cho quy trình thông quan được nhanh chóng.

Đồng thời giảm bớt các thủ tục cho doanh nghiệp theo hướng cho phép sử dụng Phiếu kết quả kiểm nghiệm để thông quan, không sử dụng Giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng; Rà soát, điều chỉnh lại các qui định để bảo đảm nguyên tắc tăng cường sự công nhận lẫn nhau giữa Việt Nam và các nước, tránh tình trạng kiểm tra nhiều lần đối với cùng một loại hàng hóa.

Tổng cục Năng lượng cùng Vụ Pháp chế khẩn trương rà soát lại căn cứ pháp lý của qui định liên quan tới việc yêu cầu Giấy chứng nhận dán nhãn năng  lượng ở thời điểm trước khi hay sau khi thông quan hàng hóa để có qui định thống nhất, rõ ràng, tránh bất đồng trong cách hiểu với cơ quan quan hải quan, gây khó khăn cho doanh nghiệp…

Quy định dán nhãn năng lượng “hành” doanh nghiệp

Chương trình Dán nhãn năng lượng dưới hình thức tự nguyện được Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương thực hiện từ năm 2006 - 2011. Do là tự nguyện nên giai đoạn này có chưa đầy 10 doanh nghiệp đăng ký tham gia. Tuy nhiên từ đầu năm 2012, chương trình trở thành bắt buộc, số lượng doanh nghiệp đăng ký đã tăng lên nhanh chóng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, quy trình cấp chứng nhận và dán nhãn bị doanh nghiệp phàn nàn là gây khó khăn cho họ. Chẳng hạn, thông tư 07 quy định, doanh nghiệp được sử dụng phiếu thử nghiệm trong vòng 6 tháng cho hình thức chứng nhận nhãn dán theo lô hàng. Như vậy, với quy định này, doanh nghiệp nhập khẩu nhiều lô hàng sản phẩm giống nhau sau 6 tháng vẫn phải thử nghiệm lại để cấp giấy chứng nhận và dán nhãn.

Điều này khiến doanh nghiệp mất thời gian và tốn kém rất nhiều chi phí. Chưa kể, hạ tầng thử nghiệm của Việt Nam còn hạn chế, đặc biệt đối với sản phẩm động cơ điện, điều này khiến thời gian làm thủ tục kéo dài.

Bộ Công Thương sửa Thông tư 07, bỏ quy định dán nhãn năng lượng

Quy định dán nhãn năng lượng được xem là đang "hành" doanh nghiệp vì không phù hợp, không cần thiết và gây lãng phí

Theo phản ánh của  Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham),Thông tư 07 đang tồn tại nhiều vấn đề cần phải chỉnh sửa. Cụ thể AmCham cho biết để được dán nhãn năng lượng và chứng nhận tiêu thụ hiệu suất năng lượng tối thiểu, các nhà sản xuất hay các công ty nhập khẩu phải có mẫu hàng hóa được kiểm tra bởi đơn vị do Bộ Công Thương chỉ định. Việc kiểm tra có thể mất vài tuần, thậm chí vài tháng, phụ thuộc vào các sản phẩm và khối lượng công việc của những đơn vị kiểm tra.

Trong hoàn cảnh hạn chế về số lượng và năng lực của các đơn vị kiểm tra thì yêu cầu mẫu hàng hóa phải được kiểm tra với từng lô hàng và kết quả kiểm tra chỉ sử dụng một lần đã gây ra tình trạng chậm trễ nghiêm trọng khi thông quan đối với các sản phẩm cần được dán nhãn năng lượng và áp dụng hiệu suất năng lượng tối thiểu. Trên thực tế, hàng nghìn sản phẩm vẫn phải thường xuyên tồn kho hàng tháng vì đợi kết quả kiểm tra, gây tốn phí đáng kể cho các nhà sản xuất và nhập khẩu.

AmCham cho rằng, hầu hết các hãng sản xuất thiết bị nổi tiếng trên toàn thế giới như Apple, Dells, Canon, Sony, HP, Samsung... đang áp dụng tiêu chuẩn quốc tế về hiệu quả năng lượng. Sản phẩm của các hãng trên đều đã được kiểm tra bởi các đơn vị được thế giới công nhận, trước khi đưa ra thị trường. Do vậy, qui định buộc các sản phẩm này phải kiểm tra lại là không cần thiết và không phù hợp, đặc biệt là trong điều kiện hạn chế về năng lực và nguồn lực của các tổ chức kiểm nghiệm tại Việt Nam.

Cũng theo AmCham, hàng điện tử được sản xuất theo quy trình được kiểm soát chặt chẽ và chắc chắn không thể có sự khác nhau về các chỉ số hiệu suất năng lượng giữa các sản phẩm cùng loại.

Do đó, kiểm tra mẫu hàng của từng lô hàng cùng sản phẩm là không cần thiết và gây ra sự chậm trễ đáng kể trong quá trình thông quan và làm tăng chi phí cho nhà sản xuất hoặc công ty nhập khẩu. AmCham cho rằng, đây là yêu cầu vô lý đang “biến” Việt Nam thành quốc gia đầu tiên và duy nhất trên thế giới yêu cầu kiểm tra đối với từng lô hàng.

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

09/12/2016 16:52 | Phương Thảo

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn muốn đầu tư nhà ga riêng ở Tân Sơn Nhất

Doanh nhân giàu kinh nghiệm về lĩnh vực hàng không vừa đưa ra đề xuất đầu tư 100% vốn tự thực hiện đầu tư xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách với công suất khoảng 10 triệu khách/năm tại+
09/12/2016 11:38 | Văn Ca

Tân Cảng Cái Cui có thể tiếp nhận tàu 20.000 tấn

(VNF) - Tân Cảng Sài Gòn (SNP) đã chính thức tổ chức lễ khai trương Tân Cảng - Cái Cui, thành phố Cần Thơ. Tân Cảng Cái Cui, nằm bên bờ sông Hậu (quận Cái Răng, TP. CầnThơ) có thể+
09/12/2016 11:25 | Bình An

Bốn công ty bị điểm danh vì sai phạm trong tạm nhập tái xuất ô tô

(VNF) - Bốn công ty được xác định là "đã có hành vi gian dối khi làm hồ sơ, chứng từ trong quá trình làm thủ tục tạm nhập tái xuất 26 ô tô".
08/12/2016 18:27 | Hồ Mai

Người trúng số độc đắc gần 70 tỷ đồng không phải khách hàng Hà Nội

(VNF) - Chiếc vé may mắn trúng giải độc đắc xổ số Mega 6/45 trị giá lên tới gần 70 tỷ đồng được phát hành tại một điểm bán hàng Vietlott tại phường 15, quận 5, TP.HCM.
08/12/2016 18:26 | PV

Doanh nhân Việt nói gì về kinh doanh không TPP?

(VNF) - Theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, nếu không có TPP, Việt Nam vẫn phải mở cửa và phát triển thương mại.
17/10/2016 11:45

Chủ nhân giải xổ số Vietlott 92 tỷ đồng là một lão nông Trà Vinh

(VNF) - Một nông dân ở Trà Vinh được cho là đã trúng giải đặc biệt xổ số kiểu Mỹ Mega 6/45 của Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) với số tiền thưởng hơn 92 tỷ đồng.
15/10/2016 16:03 | Bình Anh (tổng hợp)

Công nhân Samsung Vietnam 'không thất nghiệp vì Note 7'

(VNF) - Công nhân Samsung Vietnam liệu có bị ảnh hưởng bởi "cuộc khủng hoảng Note 7" đang làm cho Tập đoàn Samsung điêu đứng?
14/10/2016 21:28 | Hải Lê

Samsung thu hồi, hoàn tiền gần 13.000 Galaxy Note 7 tại Việt Nam

(VNF) – Samsung vừa ra thông báo cho biết công ty đã chính thức chấm dứt việc đổi mới Galaxy Note 7, thay vào đó sẽ tiến hành chương trình thu hồi, hoàn tiền sản phẩm do lỗi cấu trúc+
14/10/2016 13:32 | Trường Anh (Tổng hợp)

Đòi nợ thuê phải 'ăn mặc lịch sự, cấm mặc như xã hội đen'

(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất người đòi nợ thuê phải mặc trang phục riêng, đeo thẻ nhân viên và có giấy giới thiệu của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ, không được ăn mặc kiểu "xã+
14/10/2016 08:25 | Hải Lê

Bộ Công Thương: Dư thừa 57 xe công, xin mua thêm 19 xe mới

(VNF) - Bộ Công Thương hiện đang dư thừa 57 xe công, tuy nhiên, theo văn bản phúc đáp Bộ Tài chính, 55 xe trong số này đã hư hỏng không thể sử dụng. Do đó, Bộ Công Thương xin+