Điều phối logistics: Nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Điều phối logistics: Nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt
Phân khúc điều phối logistics còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác

Trong ba mảng hoạt động của lĩnh vực logistics (khai thác cảng, vận tải, điều phối), hoạt động điều phối logistics ở thị trường Việt Nam hiện nay đang có dư địa khai thác lớn, song doanh nghiệp nội vẫn lép vế.

Theo cam kết gia nhập WTO, từ năm 2014, nhà đầu tư nước ngoài có thể thành lập doanh nghiệp 100% vốn trong lĩnh vực điều phối logistics. Đây cũng là yếu tố tích cực khiến hoạt động điều phối logistics Việt Nam tiếp cận với xu hướng phát triển của thế giới nhờ thu hút đầu tư nước ngoài.

Tuy còn mới mẻ, song hoạt động điều phối logistics tại Việt Nam cũng đã được chính sách hậu thuẫn. Trong Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ Việt Nam đến năm 2020, logistics đã được coi là yếu tố then chốt để thúc đẩy phát triển sản xuất, phát triển các ngành dịch vụ khác, thúc đẩy lưu thông hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu.

Mới đây, Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên cả nước đến năm 2020, định hướng 2030, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định 1012/QĐ-TTg ngày 3/7/2015) đã đặt mục tiêu phát triển ngành logistics Việt Nam đến năm 2020 đạt mức tăng trưởng bình quân 24- 25%/năm, đóng góp khoảng 10% GDP...

Định hướng phát triển ngành logistics đã được xác định, trong đó có việc hình thành dịch vụ trọn gói 3PL (cung cấp các dịch vụ lưu trữ, quản lý hàng hóa, phân phối hàng hóa đến người tiêu dùng…), phát triển thương mại điện tử và quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả, thân thiện.

Theo Hiệp hội Logistics Việt Nam, cả nước hiện có hơn 1.200 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điều phối logistics, tuy nhiên, chủ yếu chỉ làm đại lý trung gian giao nhận hàng hóa giữa chủ hàng và hãng vận tải, thực hiện các nghiệp vụ kiểm kê, lưu kho quản lý hàng hóa. Chỉ có một số ít doanh nghiệp mở rộng mô hình trung tâm phân phối (cung cấp các dịch vu 3PL) đáp ứng nhu cầu quản lý chuỗi cung ứng. Cho đến nay, vẫn có 80% thị phần điều phối logistics thuộc về các công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Doanh nghiệp trong nước phần lớn mới khai thác được vài phân khúc nhỏ là dịch vụ giao nhận hàng hóa, cho thuê kho bãi, làm thủ tục hải quan...

Sự phát triển nhanh lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam thời gian qua đang làm gia tăng nhu cầu lưu trữ và quản lý thông tin hàng tồn kho trong chuỗi cung ứng. Để phát huy lợi thế cạnh tranh, tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi, các doanh nghiệp bán lẻ sẽ gia tăng mức độ thuê dịch vụ logistics. Bên cạnh đó, mô hình thương mại điện tử cũng đang phát triển tại Việt Nam đòi hỏi phải có trình độ lưu trữ và quản lý thông tin hàng hóa nhanh chóng, chính xác.

Hoạt động điều phối logistics có thể tạo ra giá trị gia tăng cho thương mại điện tử thông qua cung cấp dịch vụ xử lý hoàn chỉnh đơn hàng và ứng dụng thuật toán dự báo nhu cầu hàng hóa. Đây là mức độ phát triển cao của điều phối logistics, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn chưa có khả năng cung cấp, phân khúc thị trường này đang nằm trong tay các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có kinh nghiệm như DHL Logistics, FedEx...

Theo thống kê từ dữ liệu Amstrong & Associates, thị trường cung cấp 3PL tại Việt Nam trong năm 2014 ước tính mới chỉ đạt 1,2 tỷ USD, rất thấp so với mức trung bình của thế giới. Cơ hội khai thác phân khúc thị trường này còn rất lớn cho các doanh nghiệp điều phối logistics Việt Nam

Theo Báo Công Thương
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

28 phút trước | Kình Dương

Xung quanh “Nghị định 4.0” về cổ phần hóa DNNN

Nghị định mới về cổ phần hóa DNNN được đánh giá là có nhiều nỗ lực minh bạch, công khai.
32 phút trước | Hồ Mai

Sàn đấu thực phẩm, đồ uống: Sắp thêm nhiều 'cầu thủ' ngoại

(VNF) - Tiếp sau một loạt các tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống đang phát triển thành công tại Việt Nam như KFC, Lotteria, Jollibee, Subway, Coffee Bean & Tea Leaf… nhiều gương mặt+
28/04/2017 17:27 | Vĩnh Chi

Bộ Công Thương lên tiếng về kế ‘ve sầu thoát xác’ của Thiên Ngọc Minh Uy

(VNF) – Trước nghi vấn công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy dùng kế “ve sầu thoát xác” (chủ động dừng kinh doanh đa cấp và chuyển giao mảng này cho đơn vị thành viên là Công ty TNHH+
28/04/2017 16:53 | Vĩnh Chi

Xuất khẩu rau quả cán mốc 1 tỷ USD

(VNF) – Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản trong 4 tháng qua đạt 10,8 tỷ USD (riêng tháng 4 ước đạt 2,9 tỷ USD) tăng 9,1% so với cùng kỳ 2016, trong đó rau quả+
28/04/2017 08:49 | Vĩnh Chi

31% doanh nghiệp phải trả ‘chi phí không chính thức’ cho hải quan

(VNF) – Đây là số liệu do VCCI đưa ra tại báo cáo “Đánh giá cải cách Thủ tục hành chính Hải quan, mức độ hài lòng của DN năm 2016”, phát đi hôm 27/4.
02/11/2015 02:10 | Minh Long

Xu hướng tiêu dùng ô tô tại Việt Nam: Các dòng xe thông minh, giá cả hợp lý

Nếu như 5 - 10 năm trước, người tiêu dùng Việt Nam mua ôtô như là sự tích lũy tài sản, thể hiện đẳng cấp mà ít chú ý đến sự tiện nghi cũng như công nghệ của xe thì+
02/11/2015 02:04 | Ngọc Linh

Mặt bằng bán lẻ: Cuộc thôn tính của những "tay chuyên nghiệp"

Thị trường mặt bằng bán lẻ đang chứng kiến cuộc ganh đua quyết liệt giữa các giữa các thương hiệu lớn, khi lĩnh vực này được dự báo sẽ bùng nổ trong những năm tới nhờ sức tiêu dùng trong+
02/11/2015 01:59 | Vũ Hiền

SCIC bị đề nghị xử lý vì tự rút khỏi dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Ban quản lý dự án ATGT vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị áp dụng chế tài xử lý Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC (SIC) trong việc tự ý rút khỏi liên danh nhà đầu tư+
02/11/2015 01:53

Tài sản của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc tăng gấp đôi chỉ trong 1 năm

Tài sản của doanh nhân giàu có nhất Trung Quốc Vương Kiến Lâm đã tăng tổng cộng gần 17 tỷ USD - lớn hơn cả GDP của Iceland - trong năm qua, theo tạp chí Forbes đưa tin vào thứ+
31/10/2015 19:00 | Đan Nguyên
4,5 tỷ

Vinamilk: Mỗi ngày chi 4,5 tỷ cho quảng cáo

Không thể phủ nhận quảng cáo thúc đẩy hành vi tiêu dùng của khách hàng, qua đó tác động trực tiếp đến doanh thu của Vinamilk