Giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam giảm 19% chỉ trong 1 năm

Giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam giảm 19% chỉ trong 1 năm
Ban chỉ đạo Diễn đàn Doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia

(VNF) - Đó là nhận định của ông Samir Dixit, Giám đốc vùng Châu Á Thái Bình Dương, Công ty Brand Finance tại “Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam lần thứ 9” do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương tổ chức.

Theo ông Samir Dixit, giá trị Thương hiệu Quốc gia (THQG) của Việt Nam đã giảm từ 172 tỷ USD trong năm 2014 xuống còn 140 tỷ USD vào năm 2015, tức là giảm 19% chỉ trong 1 năm. 

Trong tổng số 7 quốc gia ASEAN mà Brand Finance tiến hành khảo sát thì Việt Nam chỉ đứng trên Campuchia với giá trị THQG chỉ đạt 16 tỷ USD, trong khi đó xa thua thương hiệu các quốc gia khác như Indonesia (564 tỷ USD), Singapore (412 tỷ USD), Malaysia (407 tỷ USD), Thái Lan (347 tỷ USD) và Philippin (267 tỷ USD). 

Tuy nhiên, nếu so sánh với các quốc gia trên thế giới, trong năm qua giá trị THQG Việt Nam đã tăng 6 bậc xếp hạng, từ vị trí 43 lên vị trí 49.

“Nước Việt Nam được nghe nhiều trên thế giới, nhưng các thương hiệu của Việt Nam thì ít người biết đến. Lâu nay đa số hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là sản phẩm thô, để đạt THQG thì các sản phẩm phải chứa đựng những giá trị, chất lượng sản phẩm cao, có hàm lượng trí tuệ cao, thể hiện năng lực tiên phong của doanh nghiệp Việt Nam” ông Samir Dixit nhận định.

Nói về logo của thương hiệu, ông Samir Dixit cho biết: “Khi vào Google gõ từ “logo Việt Nam” thì kết quả có đến mười mấy logo khác nhau làm cho người xem bối rối. Việt Nam có nhiều logo quá, làm cho người xem lẫn lộn, điều đó là không cần thiết, cần chọn một logo ấn tượng và nhất quán thôi”.

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam lần thứ 9, Ban chỉ đạo Diễn đàn Doanh nghiệp THQG cũng đã được thành lập do ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch tập đoàn Tôn Hoa Sen làm Chủ tịch Ban chỉ đạo, ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, làm Phó chủ tịch Ban chỉ đạo.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng: “Hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu đang là chủ đề nóng bỏng và cấp thiết đối với các doanh nghiệp của chúng ta, đặc biệt trong bối cảnh đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, cơ hội nhiều hơn đi kèm với thách thức lớn hơn. Nếu không có biện pháp cần thiết, xây dựng, quảng bá thương hiệu thì các doanh nghiệp sẽ không tận dụng được cơ hội tạo ra”.

Trong năm 2015, đã có 63 doanh nghiệp Việt Nam được vinh danh là THQG Việt Nam. Tuy nhiên, con số này sẽ thay đổi hàng năm, nếu doanh nghiệp nào đạt được những tiêu chí mà Bộ Công thương đề ra sẽ được công nhận là THQG, nếu doanh nghiệp nào không duy trì được thì sẽ không còn danh hiệu này nữa.

Thanh Tâm
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

5 giờ trước | Thụy Khanh

Sếp PAN Group: Doanh nghiệp không nên tranh đất với nông dân

(VNF) – Ông Nguyễn Trung Anh, Giám đốc R&D Tập đoàn PAN (PAN Group) cho rằng doanh nghiệp không nên cạnh tranh trực tiếp và phát triển quỹ đất của mình bằng cách lấy đất của nông dân. Thay vào+
6 giờ trước | Anh Hùng

Vingroup ký thỏa thuận hợp tác với 500 hộ sản xuất

Sau hơn 6 tháng triển khai, chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt” do Công ty VinEco – Tập đoàn Vingroup phát động đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác với+
10 giờ trước | Vĩnh Chi

Hàng loạt ‘ông lớn’ bị chấm điểm 0 về công bố thông tin

(VNF) – Chỉ có 9 trong tổng số 30 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam thông tin công khai các chương trình phòng chống tham nhũng - báo cáo “Đánh giá thực tiễn công bố thông tin của doanh nghiệp:+
25/04/2017 14:40 | Trường Ca

Hàng chục ngàn tỷ đồng cam kết đầu tư vào tỉnh Trà Vinh

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch vào tỉnh Trà Vinh năm 2017, UBND tỉnh Trà Vinh đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cùng Quyết định chủ trương đầu tư và bản ghi+
25/04/2017 12:31 | Đức Tùng

“Đại gia” khoáng sản Việt bị phong tỏa tài sản tại Điện Biên

Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Tuần Giáo (tỉnh Điện Biên) đã ra quyết định tạm dừng đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản đối với Công ty TNHH tài+
11/03/2016 22:22 | Bùi Sưởng

IJC xin giảm 50% vốn điều lệ: Chỉ là chiêu trò?

Thông tin CTCP Becamex IJC (mã IJC) làm việc với tư vấn để đưa ra phương án giảm 50% vốn điều lệ đang được thị trường quan tâm. Xin giảm vốn, nhưng IJC lại đặt kế hoạch tăng gấp đôi+
11/03/2016 15:43 | Lệ Quyên

Đầu tư 1,1 tỷ USD xây dựng nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng

(VNF) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa tổ chức lễ ký kết hợp đồng xây dựng nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng, theo hình thức EPC.
10/03/2016 15:41 | Bình Yên

Tìm lại được ví tiền có 15 triệu đồng và 300USD nhờ...Facebook

(VNF) - Một câu chuyện thú vị về "nhặt được của rơi trả người đánh mất" với vai trò quan trọng của mạng xã hội Facebook.
10/03/2016 11:53 | Anh Minh

Vinataba đăng ký nhãn hiệu Jet và Hero trong nỗ lực chống thuốc lá lậu

(VNF) - Vinataba quyết định dùng công cụ kỹ thuật là đăng ký sở hữu trí tuệ trong nỗ lực chống thuốc lá lậu, cụ thể là các nhãn Jet và Hero.
10/03/2016 09:25 | Anh Hùng

Toshin muốn làm trung tâm thương mại ngầm hơn 8.000 tỷ ở TP. HCM

(VNF) - Nhà đầu tư Nhật muốn làm trung tâm thương mại ngầm hơn 8.000 tỷ tại TP.HCM theo hình thức hợp tác công tư.