Hậu 'khủng hoảng C2, Rồng Đỏ', doanh thu URC Việt Nam giảm sâu

Hậu 'khủng hoảng C2, Rồng Đỏ', doanh thu URC Việt Nam giảm sâu

(VNF) - URC đang mất thị phần và giảm doanh số tại Việt Nam kể từ khi các sản phẩm Trà xanh C2 và Rồng Đỏ bị phát hiện có hàm lượng chì vượt tiêu chuẩn.

Báo cáo của tập đoàn URC (Philippines) cho biết doanh thu tại Việt Nam đã giảm đáng kể từ khi xảy ra sự cố với nhãn hiệu Rồng Đỏ và Trà xanh C2. Mức doanh thu đã đảo chiều từ tăng 9% trong báo cáo quý II thành giảm 9% trong báo cáo quý III (năm tài chính của URC bắt đầu từ 1/10 hàng năm).

Ảnh hưởng của thị trường Việt Nam khiến URC phải giảm kỳ vọng doanh thu toàn tập đoàn xuống dưới 5% từ con số kế hoạch đưa ra hồi đầu năm là tăng trưởng 9%.

Trong 3 quý đầu năm tài chính 2016, doanh thu của tập đoàn này đạt 1,8 tỷ USD, trong đó các thị trường ngoài Philippines chiếm khoảng 28%. Năm ngoái, tập đoàn này ghi nhận khoảng 2,4 tỷ USD doanh thu. Báo cáo của URC cũng lần đầu tiên trình bày về sự cố đang diễn ra tại Việt Nam của tập đoàn này.

Theo đó, vào tháng 2/2016, các kết quả kiểm tra của NIFC (Viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh Thực phẩm Quốc gia) cho thấy hai sản phẩm Rồng Đỏ và Trà xanh C2 của URC Việt Nam có hàm lượng chì vượt tiêu chuẩn.

Đến tháng 5/2016, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã lấy mẫu nguyên liệu tại nhà máy, mẫu nước giải khát Trà xanh C2 và Rồng Đỏ trên thị trường để kiểm tra. Kết quả là Trà xanh C2 và Rồng Đỏ có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép. 

Bộ Y tế đã yêu cầu URC dừng lưu hành và chính thức thu hồi lô Trà xanh hương chanh C2 loại 350ml, ngày sản xuất 4/2/2016 và lô nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ 240ml, ngày sản xuất 19/2/2016 tại KCN Thạch Thất – Quốc Oai, Hà Nội. Đồng thời, URC Việt Nam bị xử phạt hành chính 5,82 tỷ đồng. 

Trong báo cáo dành cho các cổ đông vừa công bố, URC thừa nhận sự cố với các sản phẩm Rồng Đỏ và Trà xanh C2 đã tác động mạnh đến doanh số và thị phần của URC tại Việt Nam và cũng như doanh thu cả tập đoàn.

Trước đó, theo một thống kê đầu năm 2016, URC chiếm 35% thị phần trà xanh đóng chai (RTD Tea) và khoảng 5,4% thị phần nước tăng lực (Energy Drink) tại Việt Nam.

URC (Universal Robina Corporation) thành lập năm 1954 và hiện là một trong những thương hiệu thực phẩm tiêu dùng và nước giải khát lớn nhất Philipines, đã chiếm thị phần lớn tại nhiều nước Đông Nam Á như: Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Singapore, Hồng Kông, New Zealand và Myanmar.

Tại nước sở tại Philipines, URC đứng đầu thị trường đồ ăn nhẹ snacks, đậu đóng hộp, mỳ cốc và nước trà đóng chai. Cà phê và cà phê hòa tan cũng đứng thứ 2 thị phần, khoảng 30%.

Việc thống lĩnh phần lớn thị trường thực phẩm tiêu dùng mang lại cho URC lợi nhuận trước thuế khoảng 350 triệu USD trong năm ngoái.

Hương Trà
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

05/12/2016 21:37 | Hồ Mai

Danh sách địa điểm bán xổ số Vietlott ở Hà Nội

(VNF) - Một loạt các điểm bán vé số Vietlott tại Hà Nội đã được khai trương, mở bán bắt đầu từ ngày 5/12/2016.
05/12/2016 19:42 | Vĩnh Chi

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chấn chỉnh hoạt động xổ số Vietlott

(VNF) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về hoạt động của Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott).
05/12/2016 15:50 | Lê Nguyễn

Starbucks dạy nghề miễn phí cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn

(VNF) - Ngày 5/12, Starbucks Việt Nam và Quỹ châu Á đã công bố chương trình đào tạo nghề 1 năm trong ngành công nghiệp thực phẩm và nước giải khát cho các bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn.
05/12/2016 11:15 | Đức Tùng

Công ty con của bà Nguyệt Hường bị tòa án buộc trả nợ 23 tỷ đồng

Hội đồng xét xử TAND huyện Tuần Giáo (tỉnh Điện Biên) vừa tuyên buộc Công ty TNHH Tài nguyên khoáng sản Hà Nội - Điện Biên phải trả cho nhà thầu hơn 23 tỷ tiền nợ và nộp hơn 120+
05/12/2016 10:20 | Hồ Mai

Vietlott chính thức có mặt tại Hà Nội, cán mốc doanh thu 1.000 tỷ đồng

(VNF) - Sản phẩm xổ số Mega 6/45 và Max 4D của Vietlott đã chính thức có mặt tại thành phố Hà Nội ngày 5/12 thông qua 150 thiết bị đầu cuối.
16/08/2016 14:53 | Kình Dương

Vinmart+, Bách Hóa Xanh và “bước nhảy vọt” của ngành bán lẻ Việt

(VNF) – Cơ cấu ngành bán lẻ sẽ thay đổi theo hướng hiện đại hơn, văn minh hơn nhờ sự gia nhập mạnh mẽ của Vinmart+ và Bách Hóa Xanh. Nhưng sự gia nhập này cũng khiến các cửa hàng,+
15/08/2016 14:09 | Trường Anh

Ông chủ mới của Big C tính mở khách sạn tại Việt Nam

(VNF) - Đại gia bán lẻ Thái Lan Central Group đang lên kế hoạch mở rộng hoạt động trong ngành bán lẻ, khách sạn và phát triển bất động sản tại Việt Nam.
13/08/2016 13:48 | Trường Ca

Trung tâm Điện lực Ô Môn khi nào có khí để phát điện?

Theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 (Quy hoạch Điện VII), Trung tâm Điện lực Ô Môn được đầu tư xây dựng 04 nhà máy với tổng công suất 2.910MW.
12/08/2016 13:03 | Trường Ca

3 kg thanh long bằng 1 ly trà đá: Nông dân kêu nhưng trời không có lỗi

(VNF) - Đang vào cuối vụ nhưng thanh long ở Bình Thuận và các tỉnh miền Tây lại “phá kỉ lục” về giá khi giảm chỉ còn 1000 đồng/kg khiến nông dân phải đổ bỏ hàng loạt.
12/08/2016 12:55 | Hồ Mai

JLL: Pokémon Go là 'cơ hội hút khách cho các doanh nghiệp bán lẻ'

(VNF) - Trò chơi Pokémon Go được coi là một phương tiện để các cửa hàng, doanh nghiệp bán lẻ tận dụng để quảng bá hình ảnh.