Xe

Nhập khẩu ôtô trong 6 tháng đầu năm vượt mốc 1 tỷ USD

(VNF) - Tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong 6 tháng đầu năm nay đã chính thức vượt qua mốc 1 tỷ USD.

Nhập khẩu ôtô trong 6 tháng đầu năm vượt mốc 1 tỷ USD

Sự trồi sụt liên tục của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU phản ảnh khá rõ bối cảnh chung của thị trường ôtô Việt Nam giai đoạn nửa đầu năm nay.

Chi tiết hơn, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) trong giai đoạn nửa đầu năm 2017 ước đạt 51.000 chiếc và 1,054 tỷ USD, tăng 3,5% về lượng và giảm 14,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, ước tính riêng trong tháng 6/2017, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 8.000 ôtô CBU, đạt mức giá trị kim ngạch 176 triệu USD. So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU đã giảm đáng kể cả về lượng lẫn giá trị.

Nhìn lại từ đầu năm đến nay, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU đã có chặng đường dài thăng trầm liên tục với cứ một tháng tăng lại đến một tháng giảm.

Chẳng hạn, cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, kim ngạch đạt được trong tháng 3 là 11.000 chiếc và 180 triệu USD thì sang tháng 4, các con số tương ứng đã giảm xuống còn 7.000 chiếc và 170 triệu USD.

Đến tháng 5, lượng ôtô CBU nhập khẩu về nước đã tăng trở lại mức 10.000 chiếc trong khi giá trị kim ngạch cũng vọt lên mức 216 triệu USD. Tuy nhiên, kim ngạch của tháng 6 lại sụt giảm xuống mức 8.000 chiếc về lượng và 176 triệu USD giá trị. Dẫu sao, đây cũng mới chỉ là các con số ước tính và theo đó, hoàn toàn có thể có những điều chỉnh sau khi cơ quan thống kê nắm được các con số cuối cùng.

Sự trồi sụt liên tục của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU phản ảnh khá rõ bối cảnh chung của thị trường ôtô Việt Nam giai đoạn nửa đầu năm nay.

Sau khi đồng hồ thời gian chính thức bước sang năm 2017, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đã tăng trưởng khá mạnh. Tuy nhiên, gần như ngay sau đó, sức mua ôtô đã liên tục thay đổi.

Các báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, sau đợt bùng nổ trong tháng cuối cùng của năm 2016 do nhu cầu mua sắm tăng mạnh trước Tết nguyên đán, sức mua ôtô của 2 tháng đầu năm 2017 đã lập tức chững lại.

Sự trầm lắng của 2 tháng đầu năm một phần do người tiêu dùng đã tạm thời được đáp ứng nhu cầu mua xe, một phần khác cũng rất quan trọng là tâm lý chờ đợi đến năm 2018 để được mua xe giá rẻ hơn khi thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước nội khối ASEAN giảm về 0%.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất và phân phối ôtô đã liên tiếp tung ra những chương trình kích cầu bằng việc giảm giá và khuyến mại giá trị lớn. Theo VAMA, mức giá bán lẻ ôtô tại Việt Nam hiện đã rất sát với mức giá bình quân của các thị trường trong khu vực và đây chính là lý do kéo người tiêu dùng vào cuộc mua sắm.

Điều này đã giúp sức mua ôtô tháng 3 tăng trưởng trở lại khi đạt 26.872 chiếc, tăng đến 52% so với tháng 2 và tăng 8% so với cùng kỳ năm 2016. Nhưng sự dao động về tâm lý tiêu dùng đã lại kéo thị trường sụt giảm sức mua ngay sau đó khi lượng xe bán ra trong tháng 4 chỉ đạt 21.942 chiếc, giảm 18% so với tháng 3. Đến tháng 5, sức mua ôtô lại hồi phục trở lại với tổng sản lượng bán hàng 23.232 chiếc, tăng 6% so với tháng liền trước.

Rõ ràng, tâm lý về giá của người tiêu dùng đang có những tác động khá mạnh mẽ lên thị trường ôtô Việt Nam giai đoạn nửa đầu năm nay. Dự báo giai đoạn còn lại của năm 2017, thị trường ôtô Việt Nam, bao gồm cả mảng xe lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu sẽ ổn định hơn bởi những nỗ lực kích cầu của các nhà sản xuất và phân phối ôtô.

Tin mới lên