Thị trường

Sau 'bão' bikini của Vietjet, Vietnam Airlines 'phá cách' nhảy 'Bống bống bang bang'

(VNF) - Dàn tiếp viên, phi công và các nhân viên của Vietnam Airlines vừa thực hiện video "Bay lên Việt Nam" được phổ lại lời trên nền nhạc bài hát "Bống bống bang bang" nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3).

Sau 'bão' bikini của Vietjet, Vietnam Airlines 'phá cách' nhảy 'Bống bống bang bang'

Mới đây, trang Fanpage của hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines đã đăng tải một đoạn clip ca nhạc cover bài hát "Bống bống bang bang" nhân dịp chào mừng kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3) và kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Theo Vietnam Airlines, phiên bản đặc biệt của "Bống bống bang bang" có tên "Bay lên Việt Nam", là món quà bất ngờ mà các bạn đoàn viên, thanh niên của Vietnam Airlines muốn gửi tặng đến mọi người.

Fanpage Vietnam Airlines đã đăng tải một đoạn clip ca nhạc cover bài hát "Bống bống bang bang. Link video: https://www.facebook.com/vn.VietnamAirlines/videos/vb.105288852858295/1252649878122181/?type=2&theater

Lời bài hát được phổ trên nền nhạc với những ca từ trẻ trung: "Ngày nay tôi kể bạn nghe, trên bầu trời màu xanh bát ngát/Một đôi cánh vươn thật cao, mang tình yêu cùng bao hoài bão/Tuổi trẻ khát khao vươn mình ra khắp bốn phương trời/Cánh tay này, tình yêu này, luôn luôn thôi thúc ở trong trái tim..."

Video có sự tham gia của đại diện các nhân viên ở các vị trí của Vietnam Airlines như phi công, tiếp viên, thủ tục viên, nhân viên bảo dưỡng,... Một MV được xem là đúng tinh thần "cây nhà lá vườn" của cán bộ, nhân viên thuộc hãng hàng không Vietnam Airlines.

Clip của Vietnam Airlines hội tụ các nhân viên ở đủ các vị trí. Ảnh cắt từ video

Ở góc độ marketing, nhiều người cho rằng, video này thể hiện được Vietnam Airlines có ý muốn đổi mới về mặt làm hình ảnh. Tính cách thương hiệu Vietnam Airline từ trước tới nay gắn liền với sự chỉn chu, khuôn thước, truyền thống với biểu tượng bông sen vàng, hình ảnh tiếp viên hàng không duyên dáng với áo dài. Hình ảnh truyền thống này của Vietnam Airline đã ăn sâu vào tâm trí khách hàng đến mức có thể coi là "chuẩn mực" của ngành hàng không. 

Tuy nhiên, định hướng làm mới đó cần được đầu tư nhiều hơn. "Thông điệp của Vietnam Airlines là "đổi mới, sáng tạo" nhưng trong video này thì "làm nhưng chưa tới".

Có người cho rằng, bài hát yếu, giai điệu nhàm chán, thiếu hình tượng, không thể hiện được khát vọng bay cao bay xa như ca từ. "Hãng hàng không như đang "cố quá" làm cho trẻ và năng động. Ấn tượng về sự thanh lịch và duyên dáng của hãng từ trước tới giờ không được thể hiện".

Tuy nhiên, xét về hiệu ứng ban đầu thì video này đã thu hút sự quan tâm của khá nhiều người. Dù mới đăng tải nhưng "Bay lên Việt Nam" đã có tới khoảng hàng trăm nghìn lượt xem và hàng nghìn lượt chia sẻ. 

Nhìn vào khía cạnh kinh doanh, một người dùng Facebook nhận xét: "Thị trường cạnh tranh sẽ tạo ra các chiến binh. Cả nhà cung cấp và người tiêu dùng đều chiến thắng trong một thị trường cạnh tranh lành mạnh. Ý tưởng này của Vietnam Airlines hay, trẻ trung, sôi động. Xem xong cảm thấy thích Vietnam Airline hơn".

Ý kiến khác cho rằng, Vietnam Airlines "cổ phần hoá xong khác hẳn, đúng là cái gì cứ đưa tư nhân làm là ngon lành hết".

Trước đó, hãng hàng không tư nhân VietJet Air - đối thủ của Vietnam Airlines từng gây bão với loạt ảnh quảng cáo có hình ảnh các cô người mẫu mặc biniki.

VietJet Air đã thực hiện việc khác biệt hóa với đối thủ Vietnam Airline từ màu sắc logo cho đến cách thức truyền thông, tạo nên trong tâm trí của khách hàng đây là một hãng hàng không có cá tính, trẻ trung và có phần phá cách.

Mặc dù nhận nhiều ý kiến trái chiều nhưng VietJet Air được đánh giá là đã thành công trong việc tạo dựng thương hiệu và cá tính khác biệt của mình. Thậm chí, sau sự kiện này, khi nhắc đến Vietjet, người ta sẽ nhắc đến "hãng hàng không bikini".

Dĩ nhiên, một chương trình quảng cáo hay sự đổi mới hình ảnh tạo ra được sự chú ý là chưa đủ. Chất lượng dịch vụ, giá cả sẽ vẫn là những yếu tố then chốt tạo nên sự thành công bền vững của của hãng hàng không.

Tin mới lên