Socola Việt làm mưa làm gió trên đất Nhật

Socola Việt làm mưa làm gió trên đất Nhật

Marou đặt tên 5 loại thanh sô-cô-la của hãng là Tiền Giang, Đồng Nai, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bến Tre.

Một ngày hè mát mẻ tại trung tâm mua sắm Shibuya của Tokyo, cô Naoko Otsuka - một bà nội trợ Nhật sành ăn - không ngần ngại bỏ ra 23 USD (khoảng hơn 500 nghìn đồng) để mua 6 thanh sô-cô-la mang thương hiệu Marou, với tổng trọng lượng chỉ khoảng 150 gram.

Giá đắt vẫn chuộng

Hãng tin Bloomberg mô tả, Naoko Otsuka biết rằng giá của loại sô-cô-la đó là cao, nhưng cô đã ăn nó nhiều lần và chất lượng hoàn toàn xứng đáng với giá cả. 

Đối với cô, loại sô-cô-la Marou này không chỉ đơn giản là một thứ ăn vặt, mà chất lượng của nó đã vươn đến tầm tinh hoa.

Cô mua tận 6 loại sô-cô-la Marou khác nhau, được sản xuất từ các loại cacao có nguồn gốc từ nhiều khu vực tại Việt Nam, để có thể cảm nhận rõ ràng hơn sự khác biệt. Cũng theo Otsuka, trước khi biết đến loại sô-cô-la Việt Nam này, cô chưa từng biết rằng sô-cô-la lại có thể có những vị khác nhau nhờ loại hạt cacao sản xuất ra chúng được trồng ở các khu vực riêng biệt.

Loại sô-cô-la Việt Nam mà cô Otsuka mua, nếu tính ra cân, sẽ có giá 17.500 Yên (gần 3,6 triệu đồng Việt Nam), tức là đắt gấp 8 lần các loại sô-cô-la thông thường do các công ty Nhật sản xuất. Giá cao như vậy, nhưng lượng tiêu thụ vẫn tăng không ngừng.

Otsuka cho biết cô đặc biệt thích hương vị của sô-cô-la Marou, và cô mua nó để cho cả gia đình cùng thưởng thức: “Tôi thích ăn sô-cô-la với hàm lượng cacao cao bởi nó tốt cho sức khỏe. Cả chồng và con trai tôi cũng ăn. Sô-cô-la sẽ giúp tinh thần sảng khoái sau nhiều giờ làm việc căng thẳng”.

Chính những người tiêu dùng như Otsuka đang giúp tên tuổi Marou vươn lên tại một thị trường tiêu dùng nổi tiếng khó tính. Từ khi vào Nhật cách đây 3 năm, doanh số bán hàng của Marou đã liên tục tăng gấp đôi sau mỗi năm. 

Marou là thương hiệu sô-cô-la với nguyên liệu hoàn toàn từ Việt Nam, do hai doanh nhân Pháp đầu tư sản xuất. Công ty Marou Faiseurs de Chocolat chỉ sản xuất duy nhất sô-cô-la "bean to bar", bao gồm toàn bộ quy trình từ khâu xử lý hạt cacao đến khi xuất xưởng.

Marou đặt tên 5 loại thanh sôcôla của hãng từ 5 tỉnh cung cấp nguồn hạt cacao là Tiền Giang, Đồng Nai, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bến Tre.

Theo Bloomberg, sự tăng trưởng ấn tượng của Marou minh chứng cho việc người tiêu dùng ngày một yêu cầu cao hơn về xuất xứ sản phẩm, theo nhận xét của chuyên gia về thị trường bán lẻ tại tập đoàn Marex Spectron tại London, ông Jonathan Parkman. 

Tiềm năng châu Á

Theo số liệu của Tổ chức Ca cao Thế giới (ICO), những thập kỷ gần đây, phần lớn các nhà sản xuất và kinh doanh sô-cô-la trên thế giới đều sử dụng hạt cacao thuộc nhóm Forastero, có phẩm chất bình thường nhưng cây nguyên liệu lại dễ mọc, sống khỏe. 

Thế nhưng những năm trở lại đây, theo khẳng định của một chuyên gia thực phẩm thuộc tổ chức Euromonitor, ông Jack Skelly, xu thế tiêu dùng của nhiều người dân nước giàu trên thế giới đã thay đổi chóng mặt. Họ sẵn sàng bỏ tiền mua những sản phẩm sô-cô-la giá cao, miễn là nó có phẩm chất và hương vị thực sự đặc biệt.

Chủ tịch công ty sô-cô-la Guittard tại California (Mỹ), ông David Parkman, cũng chia sẻ quan điểm trên: “Phần đông người tiêu dùng mới chỉ biết đến loại sô-cô-la có một hương vị duy nhất, và đến tận bây giờ nhiều người trong số họ mới hiểu rằng có nhiều loại sô-cô-la mang hương vị khác nhau, nhờ nguyên liệu cacao đến từ những vùng đất khác nhau.”

Bloomber cho biết, trong năm 2015, giá cacao trên thị trường New York tăng 10%, sau khi đã tăng 38% trong 3 năm trước đó. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá cacao giao kỳ hạn tháng 7 trên thị trường New York đóng cửa ở mức 2.924 USD/tấn.

Ông Parkman dự báo nhu cầu đối với cacao sẽ tăng trưởng trung bình 3% trong nhiều năm tới, chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ tại châu Á sẽ tăng mạnh. Lượng tiêu thụ cacao bình quân đầu người tại châu Á vẫn còn quá thấp so với mức chung của toàn cầu, chính vì vậy, các nhà kinh doanh sô-cô-la có nhiều cơ hội phát triển.

Tại Nhật, trong khi dân số không ngừng giảm thì doanh thu từ bán lẻ sô-cô-la vẫn tăng 7%, lên 405 tỷ Yên - tương đương 3,7 tỷ USD - trong năm 2015, theo số liệu của Euromonitor. Đối với người Nhật, sô-cô-la là một loại đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe.

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

3 giờ trước | Thụy Khanh

Sếp PAN Group: Doanh nghiệp không nên tranh đất với nông dân

(VNF) – Ông Nguyễn Trung Anh, Giám đốc R&D Tập đoàn PAN (PAN Group) cho rằng doanh nghiệp không nên cạnh tranh trực tiếp và phát triển quỹ đất của mình bằng cách lấy đất của nông dân. Thay vào+
4 giờ trước | Anh Hùng

Vingroup ký thỏa thuận hợp tác với 500 hộ sản xuất

Sau hơn 6 tháng triển khai, chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt” do Công ty VinEco – Tập đoàn Vingroup phát động đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác với+
8 giờ trước | Vĩnh Chi

Hàng loạt ‘ông lớn’ bị chấm điểm 0 về công bố thông tin

(VNF) – Chỉ có 9 trong tổng số 30 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam thông tin công khai các chương trình phòng chống tham nhũng - báo cáo “Đánh giá thực tiễn công bố thông tin của doanh nghiệp:+
25/04/2017 14:40 | Trường Ca

Hàng chục ngàn tỷ đồng cam kết đầu tư vào tỉnh Trà Vinh

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch vào tỉnh Trà Vinh năm 2017, UBND tỉnh Trà Vinh đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cùng Quyết định chủ trương đầu tư và bản ghi+
25/04/2017 12:31 | Đức Tùng

“Đại gia” khoáng sản Việt bị phong tỏa tài sản tại Điện Biên

Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Tuần Giáo (tỉnh Điện Biên) đã ra quyết định tạm dừng đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản đối với Công ty TNHH tài+
25/05/2016 22:14 | PV (tổng hợp)

Hà Nội lập đoàn kiểm tra liên ngành 'siết' bán hàng đa cấp

UBND thành phố Hà Nội vừa có công văn đồng ý nguyên tắc đề xuất của Sở Công Thương về việc thành lập đoàn liên ngành thành phố nhằm kiểm tra, tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt+
25/05/2016 09:29 | Bình Yên

Bún chả Hương Liên, bia Hà Nội nên làm gì sau ‘khoảnh khắc Obama’

(VNF) - Hình ảnh Tổng thống Obama tại quán bún chả Hương Liên với chai bia Hà Nội trong tay là một cơ hội marketing tuyệt vời nếu biết khai thác đúng cách, theo quan điểm của các chuyên gia+
24/05/2016 11:00 | Hồ Mai

Bếp trưởng của Obama khoe ảnh uống bia ăn bún chả tại Hà Nội

(VNF) - Bức ảnh Tổng thống Obama giản dị và vô cùng thoải mái, tự nhiên tại quán bún chả Hà Nội được đầu bếp Anthony Bourdain cập nhật trên trang Facebook cá nhân cách đây ít phút đã nhận+
24/05/2016 08:23 | Hà Thu

Phó chủ tịch Boeing: Vietjet Air sẽ không gặp khó với đơn hàng 11 tỷ USD

Trao đổi với VnExpress, Phó chủ tịch Boeing - Dinesh Keskar tin tưởng vào khả năng tài chính của khách hàng, đồng thời cho rằng hợp đồng với Vietjet có thể giúp cải thiện thị phần của hãng tại Việt+
23/05/2016 21:30 | Văn Ca

Đại gia thủy sản Tòng “Thiên Mã” vào tù để lại món nợ khủng 891 tỷ đồng

(VNF) - Theo các cơ quan chức năng, so với tổng tài sản ước khoảng gần 180 tỷ đồng thì nợ của Công ty Thiên Mã cao gấp 5 lần tổng tài sản.