Tăng “lực” vào nông nghiệp

Tăng “lực” vào nông nghiệp
Nông nghiệp đang được các nhà đầu tư quan tâm. (Ảnh: TL)

(VNF) - Cách đây hơn 10 năm, tổng đầu tư xã hội vào nông nghiệp Việt Nam đạt trên 10% thì gần đây đã giảm xuống chỉ còn khoảng 5%; đầu tư tư nhân vào ngành này xoay quanh mức 4%, trong khi FDI trong nông nghiệp giảm từ 2 - 3% trước đây xuống còn khoảng 1%. Nhưng với những chuyển biến tích cực mới đây về các dòng đầu tư vào lĩnh vực này cho thấy đang có sự “nhìn nhận lại”.

Thay đổi nhận thức

Ngành nông nghiệp Việt Nam hiện đóng góp 20% GDP với kim ngạch xuất khẩu trên 31 tỷ USD/năm, với hơn 70% dân số gắn bó với nông nghiệp. 

Tính đến tháng 4/2015, cả nước có 530 dự án FDI còn hiệu lực trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 3,7 tỷ USD, chiếm 2,9% tổng số dự án và 1,4% tổng vốn đầu tư FDI của cả nước; quy mô vốn trung bình của một dự án trong ngành nông nghiệp khoảng 7 triệu USD.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và đầu tư, mặc dù có nhiều tiềm năng và lợi thế nhưng dòng vốn FDI vào ngành nông, lâm, ngư nghiệp còn tương đối hạn chế so với nhu cầu của ngành. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về số dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư FDI của cả nước.

Nguyên nhân khiến cho nguồn vốn FDI vào nông nghiệp trong thời gian dài vừa qua hạn chế là do đầu tư vào nông nghiệp không có lợi nhuận nhanh như các ngành hàng khác, rủi ro về thiên tai và biến động thị trường cao. Ngoài ra, sản xuất nông nghiệp Việt Nam còn nhỏ lẻ, cơ sở hạ tầng và dịch vụ phụ trợ còn thiếu và yếu trong khi chất lượng và năng suất lao động thấp.

Theo ông Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, vai trò của nông nghiệp ngày càng quan trọng trong bối cảnh tỷ lệ đói nghèo, thiếu lương thực và khoảng cách giàu nghèo ngày càng gia tăng, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng cũng được đặt ra.

Những năm trước đây, nông nghiệp được nhìn nhận là nơi đầu tư có mức độ sinh lời không bằng những lĩnh vực khác, như ở lĩnh vực công nghiệp từ 7 - 8%, dịch vụ từ 9 - 10% trong khi tăng trưởng nông nghiệp chỉ 3 - 4% là cao. Do vậy, nông nghiệp bị “đè nén”, giá cả thấp và nhiều khi phải chịu hy sinh để thực hiện công nghiệp hóa.

Nhưng khoảng 7 năm trở lại đây, trước những biến động của kinh tế, thị trường và thiên tai trên toàn cầu, giá lương thực, thực phẩm đã tăng mạnh và sản phẩm nông nghiệp được nhìn nhận theo chuỗi giá trị của sản phẩm, bao gồm nghiên cứu (R&D), giống, cách thức và phương tiện trồng, sơ chế, bảo quản, chế biến, phân phối... cho thấy có thể tạo ra giá trị gia tăng cao, đầu tư mang lại những kết quả bền vững.

Đồng thời, Việt Nam là quốc gia có nhiều điều kiện thuận lợi về điều kiện tự nhiên, kinh nghiệm và trình độ nguồn nhân lực làm nông nghiệp, nên thời gian gần đây hàng loạt các dự án phát triển nông nghiệp lớn đã được các doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm và quyết định đầu tư.

Thương hiệu nông sản Việt Nam

Không riêng gì các doanh nghiệp trong nước mà nhiều doanh nghiệp nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc… cũng đã quan tâm tìm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam.

Tập đoàn Showa Denko hiện có 21 nhà máy trồng rau sạch theo công nghệ đèn Led tại Nhật Bản. Tháng 4 năm nay, tập đoàn này đã quyết định đầu tư 1 triệu USD xây dựng nhà máy rau sạch tại tỉnh Hà Nam bằng công nghệ đèn Led. Công nghệ này giúp rau có mức tăng trưởng cao gấp 2,5 lần so với trồng trong ánh sáng thường.

Dự án sẽ được thực hiện thí điểm tại KCN Đồng Văn 2, thu hoạch vào cuối năm nay và nếu thành công, mô hình sẽ được nhân rộng trên toàn tỉnh này.

Nhiều công ty Nhật cũng xúc tiến nhiều hoạt động đầu tư nông nghiệp tại nhiều địa phương khác trong cả nước, như tại TP.HCM, Tập đoàn ISE Food muốn hợp tác chuyển giao kỹ thuật nuôi gà đẻ trứng hiệu quả cao.

Tỉnh Saitama của Nhật là địa phương có nhiều doanh nghiệp chuyên sản xuất rau sạch, đóng gói thực phẩm... đã làm việc với lãnh đạo TP.HCM để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Tỉnh Wakayama của Nhật cũng có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực trồng cây ăn trái, công nghệ bảo quản, chế biến trong nông nghiệp... cũng đang muốn hợp tác, chuyển giao công nghệ với doanh nghiệp Việt.

Đầu năm nay, ở cuộc gặp trao đổi kế hoạch làm rau an toàn tại Đà Lạt, nhiều nhà đầu tư Nhật cho biết họ muốn đưa vùng rau sạch, an toàn của Đà Lạt trở thành vựa rau sạch trong tương lai của châu Á.

Dự án làng rau thần kỳ kiểu Nhật tại Đà Lạt do Công ty An Phú Đà Lạt liên doanh với nhà đầu tư Nhật đã được triển khai cách đây hơn 1 năm, sản phẩm đã được cung cấp cho nhiều siêu thị tại TP.HCM và doanh nghiệp này đang chuẩn bị mở rộng diện tích trồng rau từ 4 ha lên 8 ha.

Cho rằng doanh nghiệp là tác nhân năng động nhất trong chuỗi giá trị và hình thức đầu tư tất yếu là hình thức đối tác công – tư (PPP), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát khẳng định chỉ có chủ thể này hội đủ các điều kiện để giải quyết 3 điểm nghẽn lớn nhất của nông nghiệp Việt Nam hiện nay.

Đó là tăng cường đầu tư cho nông nghiệp quy mô lớn và hiệu quả; nhanh nhạy nắm bắt thị trường, giúp kết nối thị trường tiêu thụ hàng hóa nông sản trong nước và quốc tế; có tiềm lực ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao vào sản xuất, chế biến giúp nâng cao giá trị gia tăng, tăng năng lực cạnh tranh cho nông sản.

Đã có nhiều động thái mạnh mẽ ở tầm vĩ mô nhằm phát triển nền nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập, như giữa tháng 4 vừa rồi, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo liên ngành về tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2015 - 2020.

Gần đây, việc xuất khẩu trái vải, nhãn, thanh long, chôm chôm của Việt Nam sang thị trường Australia và Mỹ cùng với những kế hoạch tiếp tục đưa các loại đặc sản như vú sữa, thanh long, chôm chôm, vải và xoài thâm nhập vào nhiều thị trường khó tính khác như Nhật Bản, New Zealand, Đài Loan... được xem là bước ngoặt lớn, là tiền đề để các loại nông sản khác của Việt Nam chinh phục thị trường thế giới.

Tuy vậy, để Việt Nam có thể xuất khẩu trái cây lẫn các loại nông sản khác thì cần nhiều hoạt động mang tầm chiến lược, bao gồm phát triển thị trường, quảng bá sản phẩm, khắc phục quy mô sản xuất nhỏ và phân tán; đặc biệt tập trung cho công nghệ bảo quản sau thu hoạch - khâu hiện đang yếu nhất trong chuỗi giá trị sản xuất hàng hóa...

Bên cạnh đó, một lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng, khó khăn lớn nhất hiện nay là xây dựng được hình ảnh uy tín cho sản phẩm nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, để thu hút được các nguồn FDI lớn vào nông nghiệp Việt Nam rất cần có cơ chế khuyến khích đặc biệt cho dòng vốn này vào lĩnh vực chế biến để tạo nên các sản phẩm nông sản mang thương hiệu quốc gia, có thể chen chân vào chuỗi giá trị nông sản trên thị trường thế giới.

Nguyễn Long
NĐT (T8/2015)
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

08/12/2016 18:27 | Hồ Mai

Người trúng số độc đắc gần 70 tỷ đồng không phải khách hàng Hà Nội

(VNF) - Chiếc vé may mắn trúng giải độc đắc xổ số Mega 6/45 trị giá lên tới gần 70 tỷ đồng được phát hành tại một điểm bán hàng Vietlott tại phường 15, quận 5, TP.HCM.
08/12/2016 18:26 | PV

Doanh nhân Việt nói gì về kinh doanh không TPP?

(VNF) - Theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, nếu không có TPP, Việt Nam vẫn phải mở cửa và phát triển thương mại.
08/12/2016 15:19 | Trường Anh

Vietnam Airlines thuê 20 máy bay Airbus, mở đường bay đi Mỹ cuối năm 2018

(VNF) - 20 máy bay Airbus A321neo sẽ được Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) bổ sung vào đội bay để tăng cường các tuyến nội địa cũng như trong khu vực, đáp ứng nhu cầu đi+
08/12/2016 13:25 | Đỗ Huyền

Tiếp tục 'quản' chặt thị trường vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục quản lý chặt chẽ thị trường vàng miếng, tạo điều kiện phát triển thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân cũng như doanh nghiệp.
08/12/2016 13:23 | Anh Hùng
29%

Hàng không Việt tăng trưởng 29% trong năm 2016

(VNF) - Theo báo cáo mới đây của Cục Hàng không Việt Nam, năm 2016, thị trường hành khách hàng không có sự tăng trưởng mạnh ước đạt 52,2 triệu khách, tăng trên 29% so năm 2015.
28/10/2015 10:34 | Vũ Minh

Bất động sản trước nỗi lo "bong bóng" tái diễn

(VNF) - Trong bối cảnh hiện tại của thị trường bất động sản, doanh nghiệp nên đưa ra giá bán bất động sản thích hợp, đủ hấp dẫn với đại bộ phận người nhu cầu, tránh lặp lại vết xe+
28/10/2015 09:35 | Mai Công Thành

Từ Nokia đến Microsoft

(VNF) - ​Những câu chuyện mới kể về hành trình thương hiệu Nokia vào Việt Nam và cú lột xác từ Nokia Việt Nam sang Microsoft Mobile.
28/10/2015 08:50 | Hồng Sơn

Bất động sản chờ cú hích từ M&A và người nước ngoài mua nhà

(VNF) - Thị trường bất động sản (BĐS) sẽ tiếp tục sôi động khi nền kinh tế Việt Nam đã có độ mở lớn, hệ thống chính sách đầu tư được cải thiện, hạ tầng giao thông đang được hoàn+
27/10/2015 18:00 | Minh Trí

Vinhomes là thương hiệu bất động sản giá trị nhất năm 2015

(VNF) - Thương hiệu kinh doanh và quản lý bất động sản Vinhomes thuộc Tập đoàn Vingroup được định giá 343 triệu USD, đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm nay.
27/10/2015 14:11 | Nguyễn Hoàng

Lo cho logistics khi hội nhập

(VNF) - Điểm yếu của kinh tế Việt Nam là năng lực cạnh tranh thương mại còn thấp, chuỗi cung ứng hàng hóa và hạ tầng giao thông, dịch vụ logistics chưa hoàn thiện.