Tỷ lệ doanh nghiệp Nhật mua linh phụ kiện của Việt Nam là quá thấp

Tỷ lệ doanh nghiệp Nhật mua linh phụ kiện của Việt Nam là quá thấp

(VNF) - Nếu so tỷ lệ nội địa hóa của doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại các nước lân cận như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia thì tỉ lệ nội địa hóa của Việt Nam là rất thấp.

Tại "Diễn đàn phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong bối cảnh các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới" diễn ra sáng ngày 30/3, ông Kawada Atsusuke, Trưởng đại diện của Văn phòng Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội cho biết, tình hình mua linh phụ kiện tại chỗ của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam năm 2015 là 32,1%, nếu so với kết quả điều tra của năm 2010 là 22,4% thì có tăng 10%. Tuy nhiên, nếu so với kết quả điều tra của năm trước là 33,2% thì hoàn toàn không tăng. 

Theo đại diện JETRO, nếu so tỷ lệ nội địa hóa của doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại các nước lân cận như Trung Quốc là 64,7%, Thái Lan là 55,5%, Indonesia là 40,5%, Malaysia là 36,0% thì tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam là rất thấp.

Hơn nữa, ông Kawada Atsusuke cũng nói thêm, mặc dù nói tỷ lệ nội địa hóa là 32,1% nhưng trong đó, phần trăm mua từ các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam là 45,1%, từ doanh nghiệp Việt Nam là 41,2%, và phần còn lại 13,7% là mua từ các doanh nghiệp nước khác như Đài Loan... Nếu tính phần trăm mua từ các doanh nghiệp Việt Nam với tỷ lệ nội địa 32,1% thì thực chất tỉ lệ nội địa từ các doanh nghiệp Việt Nam chỉ không quá 13,2%.

Trưởng đại diện văn phòng JETRO cũng cho hay, đến nay thì Việt Nam đang dành sự ưu tiên cho việc cấp vốn để phát triển nghành công nghiệp hỗ trợ và các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam cũng như các chính sách đào tạo nguồn nhân lực liên quan đến phát triển nghành công nghiệp hỗ trợ. Mặc dù vậy thì trên thực tế chưa thấy rõ được hiệu quả cải thiện rõ rệt.

"Liên quan đến ô tô và các ngành sản xuất linh phụ kiện liên quan thì để mở rộng qui mô sản xuất ô tô tại Việt Nam cần thiết phải tăng qui mô sản xuất của các hãng linh phụ kiện liên quan. Nếu không trông chờ được vào điều này thì việc sản xuất linh phụ kiện ô tô với giá thành thấp là rất khó khăn và tôi nghĩ là không dễ dàng để phát triển được nghành công nghiệp hỗ trợ có liên quan đến các linh phụ kiện cho ô tô", ông Atsusuke nói.

Trưởng đại điện văn phòng JETRO cũng bày tỏ mong muốn rằng cả những doanh nghiệp sản xuất có qui mô nhỏ hơn so với điều kiện là sản xuất 50.000 chiếc/năm và không chỉ là doanh nghiệp sản xuất ô tô mà cả những doanh nghiệp sản xuất linh phụ kiện cho ô tô cũng được là đối tượng hưởng chính sách ưu đãi . Việc xây dựng môi trường kinh doanh được hưởng nhiều chính sách ưu đãi sẽ làm khuấy động mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh của các hãng lắp ráp ô tô tại Việt Nam hơn.

"Rất nhiều các hãng sản xuất lớn của Nhật Bản thì hoàn toàn trông cậy vào việc nhập khẩu linh phụ kiện từ khu vực Hua Nan Trung Quốc. Tôi nghĩ là Chính Phủ Việt Nam cần dồn sự chú tâm vào việc nuôi dưỡng các doanh nghiệp Việt Nam để có thể sản xuất được những linh phụ kiện thay cho việc phải nhập khẩu chúng từ Trung Quốc", Trưởng đại diện văn phòng JETRO khuyến nghị.

Hồ Mai
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

5 giờ trước | Bình An

Tàu vận tải Margrethe Maersk gần 200 ngàn tấn sẽ cập cảng Cái Mép

(VNF) - Tàu vận tải hạng lớn Margrethe Maersk với trọng tải 194.000 tấn (DWT) của hãng Maersk Line sẽ cập cảng Cái Mép trong ngày hôm nay (20/2).
19/02/2017 19:21 | Vĩnh Chi

Đầu tư sang Lào, Campuchia: Doanh nghiệp Việt đang lặp lại những vết xe đổ

(VNF) – Đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam sang Lào và Campuchia đã lên tới khoảng 8 tỷ USD. Tuy nhiên đi liền với sự tăng trưởng đầu tư là sự gia tăng của những thách thức và+
19/02/2017 10:10 | Bình Yên

Thaco tài trợ 80 tỷ đồng cho chương trình Đường lên đỉnh Olympia

Kể từ năm 2017, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) sẽ là nhà tài trợ Chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” phát sóng chính thức trên kênh VTV3 do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức với+
16/02/2017 09:40 | PV

Thưởng thức các món ăn Á Âu nổi tiếng nhất ngay tại Indo Express

Mới ra mắt trước Tết Dương lịch năm nay, nhưng Indo Express, nhà hàng trong công viên văn hóa, giải trí Asia Park Đà Nẵng (thuộc hệ thống thương hiệu vui chơi giải trí Sun World, Tập đoàn Sun Group)+
16/02/2017 08:49 | T.H

Các 'ông lớn' Bộ Công Thương công khai giá mua điện, xăng, dầu

Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương cho biết, giá mua điện bình quân tháng 12/2016 là 1.178,99 đồng/kWh.
30/03/2016 08:54 | Nguyễn Thảo

Nhà máy xăng sinh học: Từ 'đi trước đón đầu' đến ngừng hoạt động

Việc nhà máy nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất phải hoạt động cầm chừng, sống “thoi thóp” từ tháng 4/2015 cũng không khiến dư luận quá bất ngờ.
30/03/2016 08:31 | Phạm Tuyên

Thứ trưởng Bộ Công Thương trần tình về bán hàng đa cấp

Sau những lình xình của vụ Liên Kết Việt (LKV), trao đổi với phóng viên Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, Cục Quản lý Cạnh tranh (QLCT) đã 2 lần báo cáo, nhưng chưa+
30/03/2016 07:51 | Thanh Tâm

Địa ốc Hòa Bình trúng thầu 3 dự án lớn

(VNF) – Theo Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình, đơn vị này vừa trúng thầu 3 dự án lớn với tổng giá trị 1.400 tỷ đồng.
29/03/2016 10:46 | Bình Yên
800 tỷ đồng

Soi cơ cấu góp vốn của hãng hàng không Vietstar Airlines

(VNF) - Vietstar Airlines được thành lập từ 3 cổ đông chính là Công ty sửa chữa máy bay A41, Công ty Cổ phần Hàng không Ngôi Sao Việt và Công ty Cổ phần Chuyển phát nhanh Tín Thành.
29/03/2016 10:10 | Tuấn Vũ

Sau Aeon, Lotte, các 'đại gia' bán lẻ Châu Âu, Trung Đông sắp đổ tiền vào Việt Nam

150 thương hiêu bán lẻ lớn nhất thế giới đã và đang dành sự quan tâm đặc biệt cho thị trường bán lẻ Việt Nam.