Thị trường

Vinamilk - TH True Milk cùng sang Nga so găng

(VNF) - Hai "đại gia" ngành sữa Việt Nam là TH True Milk và Vinamilk đang xây dựng các chương trình hợp tác và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thị trường Nga.

Vinamilk - TH True Milk cùng sang Nga so găng

TH True Milk và Vinamilk vẫn tiếp tục triển khai những "nước cờ" mới trong cuộc chiến trên thị trường sữa tươi.

Cuối tháng 10/2015, Tập đoàn TH True Milk do bà Thái Hương làm Chủ tịch Hội đồng quản trị và tỉnh Matxcơva (Nga) đã thống nhất ký thỏa thuận hợp tác đầu tư dự án "Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao" .Dự án có tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD do Ngân hàng TMCP Bắc Á làm đơn vị tư vấn và được triển khai theo 3 giai đoạn từ 2015 tới 2025. Trong đó, giai đoạn 1 được ký kết với mức vốn là 500 triệu USD chủ yếu tập trung sản xuất, chế biến sữa tươi sạch. 

Tập đoàn TH True Milk sẽ hoàn tất các thủ tục cần thiết vào cuối năm nay để có thể chính thức khởi công dự án vào tháng 4/2016. Dự kiến, giữa năm 2017, sản phẩm sữa TH đầu tiên sẽ ra mắt tại Liên bang Nga.

Đến thời điểm hiện tại, với việc tham gia hội chợ "Hàng Việt Nam chất lượng cao Matxcơva 2015" và "Diễn đàn Sữa Quốc tế", TH True Milk đã đi được bước đầu đầu tiên trong việc thăm dò và chinh phục khẩu vị người dùng Nga khi gian hàng TH tại hội chợ trở thành hiện tượng với cảnh "rồng rắn" xếp hàng chờ mua. Trong đó, các sản phẩm của TH True Milk được người tiêu dùng lựa chọn mua nhất là sữa chua, đặc biệt là sữa chua uống tiệt trùng. Đại diện nhà quản lý Nga cũng đánh giá cao chất lượng, hương vị sữa TH. 

Thông tin tại "Diễn đàn Sữa Quốc tế" cho biết Nga là nước nhập khẩu sữa lớn thứ hai thế giới, chiếm khoảng 12 – 15% thương mại sữa trên toàn thế giới. Do cấm vận nhập khẩu sữa từ Mỹ và các nước đồng minh, việc cung ứng sữa tại Nga càng trở nên khó khăn. Định mức tiêu thụ sữa của người Nga do Bộ Y tế Nga ban hành năm 2010 là 340kg/người/năm nhưng theo khảo sát của Hiệp hội Sữa quốc tế, người dân Nga chỉ mới sử dụng 173kg/người/năm. Vì thế, theo ông Arkadiy Dvorkovich, Phó Thủ tướng Nga, dự án của Tập đoàn TH True Milk là "luồng gió mới" cho thị trường sữa tươi ở Nga.

Ngoài TH True Milk, một "đại gia" nữa trong ngành sữa Việt Nam là Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), do bà Mai Kiều Liên làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, cũng đang xây dựng chương trình hợp tác và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thị trường Nga.

Tham dự hội chợ "Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015"  từ ngày 12/11 - 12/12/2015, Vinamilk có gian hàng hơn 100m2 để trưng bày, giới thiệu và quảng bá các mặt hàng sữa Việt Nam chất lượng cao đến người tiêu dùng. Tại hội chợ, sản phẩm của Vinamilk đã chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Nga.

Với kinh nghiệm đã có từ việc xuất khẩu đi hơn 40 quốc gia trong đó có xuất khẩu sang thị trường châu Âu, ngay trước thời điểm diễn ra hội chợ, Vinamilk cũng đã có những bước đi đầu tiên nhằm tiến vào thị trường Nga, với các lô hàng xuất vào thành phố St Petersburg, Nga. Dự kiến trong thời gian tới, Vinamilk sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược phát triển và mở rộng hoạt động ở các quốc gia này.

Các kế hoạch đầu tư và kinh doanh quốc tế tại đây nhằm hiện thực hóa mục tiêu doanh số 3 tỷ USD và lọt Top 50 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới của Vinamilk. 

Hiện nay, hàng loạt dự án cũng vừa được Vinamilk triển khai, như đầu tư 22,8% cổ phần tại nhà máy Miraka (New Zealand), đầu tư 70% cổ phần vào nhà máy Driftwood (Mỹ), nắm giữ 51% cổ phần đầu tư nhà máy tại Campuchia, mở công ty con tại Ba Lan làm cửa ngõ giao thương các hoạt động thương mại của Vinamilk tại châu Âu.

Bên cạnh đó, nhà máy sữa bột Việt Nam có công suất 54,000 tấn/năm, lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đi vào hoạt động đã và đang giúp Vinamilk đáp ứng tốt nhu cầu trong nước và còn đảm bảo khả năng phục vụ xuất khẩu đang tăng cao của Vinamilk trong những năm gần đây.

Cũng không có ít người hoài nghi về tham vọng "soán ngôi" của TH True Milk trên thị trường sữa tươi vốn lâu nay vẫn là "thánh địa" của Vinamilk. TH True Milk đã không ngừng gia tăng quy mô đầu tư với số lượng đàn bò và xây dựng nhà máy, song Vinamilk cũng không hề kém cạnh khi liên tiếp triển khai hàng loạt các dự án đầu tư quy mô lớn.

Chính cuộc cạnh tranh gay gắt trên thị trường nội địa lâu nay giữa hai đại gia này đã góp thêm màu sắc cho cuộc chiến mới ở Nga, khi mà gần như cùng lúc, hai đại gia này đã tấn công thị trường này, chỉ ít lâu sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Á - Âu được ký kết, mở ra hàng loạt cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Tin mới lên