Vinmart+, Bách Hóa Xanh và “bước nhảy vọt” của ngành bán lẻ Việt

Vinmart+, Bách Hóa Xanh và “bước nhảy vọt” của ngành bán lẻ Việt
Vinmart+ và Bách Hóa Xanh sẽ tạo ra sự thay đổi trong cấu trúc ngành bán lẻ Việt Nam

(VNF) – Cơ cấu ngành bán lẻ sẽ thay đổi theo hướng hiện đại hơn, văn minh hơn nhờ sự gia nhập mạnh mẽ của Vinmart+ và Bách Hóa Xanh. Nhưng sự gia nhập này cũng khiến các cửa hàng, đại lý bách hóa tư nhân phải đứng trước quyết định khó khăn.

Đi tìm bản chất ngành bán lẻ Việt

Những năm 90 của thế kỷ trước, các cửa hàng bách hóa tư nhân bắt đầu hình thành với quy mô nhỏ ở những khu vực có mật độ dân số và đời sống cao, đặc biệt là các thành phố lớn.

Khi kinh tế bắt đầu phát triển và thu nhập người dân tăng lên thì mật độ cửa hàng bách hóa cũng dần tăng theo. Lúc này, cạnh tranh giữa các cửa hàng bách hóa đã xuất hiện và tạo ra sự phân hóa về quy mô cũng như thu nhập của từng cửa hàng.

Một số ít cửa hàng bắt đầu bật lên nhờ bán hàng tốt và dám đầu tư mở rộng, nhờ vậy mà trở thành các đại lý chính thức của các hãng hàng hóa. Một số cửa hàng lớn rất được các hãng hàng hóa săn đón, thậm chí là chủ đại lý không cần thuê và trả lương cho nhân viên bán hàng vì đã có đội ngũ bán hàng được huấn luyện chuyên nghiệp do các hãng hàng hóa cử đến.

Đó là một phần bức tranh của ngành bán lẻ Việt trong suốt nhiều chục năm qua. Những mảnh ghép còn lại là câu chuyện vẫn đang nóng trên các phương tiện truyền thông về các đại siêu thị kiểu Big C, Metro, Vinmart… và câu chuyện lớn về chợ truyền thống tồn tại suốt cả nghìn năm nay. Về cơ bản, bức tranh của ngành bán lẻ Việt vẫn là lạc hậu và manh mún.

Ngành bán lẻ Việt Nam hiện đang là ngành phân mảnh, nghĩa là không có một doanh nghiệp hay một nhóm doanh nghiệp nào thống trị ngành. Nguyên nhân là do thị trường này còn non trẻ với sự thống trị của chợ truyền thống và các cửa hàng tạp hóa, đại lý bách hóa vừa và nhỏ rải rác khắp đất nước. Cấu trúc ngành này thật không khác nhiều so với cách đây vài trăm năm, thậm chí cả nghìn năm.

Cụ thể hơn thì trường hợp của ngành bán lẻ Việt Nam có thể coi là bị “mắc kẹt” trong sự phân mảnh. Theo Michael E. Porter – “cha đẻ” của thuyết chiến lược cạnh tranh thì một ngành được cho là lâm vào tình trạng “mắc kẹt” trong sự phân mảnh khi những doanh nghiệp hiện có thiếu các nguồn lực hoặc kỹ năng cần thiết, những doanh nghiệp hiện tại thiển cận hoặc tự mãn, thiếu sự chú ý của những doanh nghiệp ngoài ngành.

Thực tế, không ít doanh nghiệp đã thâm nhập vào lãnh địa của cửa hàng bách hóa và chợ truyền thống, dễ thấy nhất là thành lập các siêu thị mini nhưng đa số không đủ nguồn lực tài chính và kỹ năng quản lý để nhân rộng mô hình tới mức cần thiết để có thể thay thế đáng kể, thậm chí là đe dọa sự tồn tại của chợ truyền thống và các cửa hàng bách hóa.

Vượt qua sự phân mảnh

Sự xuất hiện của hàng trăm cửa hàng tiện ích Vinmart+ thuộc Vingroup và sắp tới là hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh của Tập đoàn Thế giới di động đánh dấu một “bước nhảy vọt” trong tiến trình phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam. Vinmart+ và Bách Hóa Xanh là 2 nhân tố đủ mạnh để thúc đẩy việc tạo ra một đối trọng đáng kể với chợ truyền thống và các cửa hàng bách hóa tư nhân rải rác, từ đó giúp ngành bán lẻ Việt vượt qua sự phân mảnh và tạo ra một cấu trúc ngành mới hiện đại hơn, văn minh hơn.

Có nhiều lý do để đưa ra nhận định trên. Đầu tiên là định hướng phát triển của Vinmart+ và Bách Hóa Xanh là phù hợp với tình trạng ngành bán lẻ Việt Nam hiện tại. Giai đoạn phát triển tiếp theo của ngành này hẳn vẫn thuộc xu hướng bán lẻ trực tiếp chứ chưa thể chuyển sang bán lẻ online do những rào cản về tâm lý, thu nhập, văn hóa, thậm chí là tính cách của người Việt.

6 tháng đầu năm 2016, hệ thống cửa hàng tiện ích Vinmart+ đã đạt con số 830 và đang xâm nhập vào từng ngóc ngách trong từng khu dân cư.

Còn Tập đoàn Thế giới di động cũng gần như chắc chắn sẽ triển khai chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh vào năm 2017 khi doanh thu thực tế mỗi cửa hàng trong tháng 5/2016 đã đạt gần 700 triệu đồng, vượt xa mục tiêu 400 – 500 triệu đồng/tháng.

Bách Hóa Xanh cũng đang gấp rút tìm mặt bằng có diện tích từ 150 – 400m2, có thể ở đường lớn hoặc trong các hẻm lớn. Dự kiến, doanh thu từ Bách Hóa Xanh sẽ chiếm từ 40 – 60% tổng doanh thu của Tập đoàn Thế giới di động.

Nhưng có một lý do quan trọng và trực tiếp hơn xuất phát từ quy mô của Vinmart+ và Bách Hóa Xanh. Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng phân mảnh trong ngành bán lẻ Việt là do không có đơn vị nào đủ tiềm lực tài chính và kỹ năng quản lý để tạo ra quy mô hệ thống bán lẻ đủ lớn.

Quy mô lớn và kỹ năng quản lý tốt không chỉ giúp tạo ra đối trọng có thị phần thực sự đe dọa chợ truyền thống và cửa hàng bách hóa nhỏ lẻ mà còn tạo ra lợi thế kinh tế nhờ quy mô, thiết lập tiêu chuẩn chung cho thị trường, từ đó phá vỡ sự phân mảnh. Vingroup và Thế giới di động đủ tiềm lực tài chính và kỹ năng quản lý để làm những điều này.

Lựa chọn khó khăn cho các cửa hàng, đại lý bách hóa tư nhân

Sự gia nhập của Vingroup với chuỗi cửa hàng tiện ích Vinmart+ và Tập đoàn Thế giới di động với chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh sẽ gây áp lực rất lớn trước hết là với các cửa hàng, đại lý bách hóa tư nhân, sau đó mới là chợ truyền thống.

Mô hình hoạt động của Vinmart+ và Bách Hóa Xanh không khác nhiều so với các cửa hàng, đại lý bách hóa tư nhân trong khi lại có lợi thế lớn về thương hiệu, quy mô, nguồn hàng giá rẻ, tính chuyên nghiệp, khả năng chăm sóc khách hàng… Rõ ràng, Vinmart+ và Bách Hóa Xanh hoàn toàn có thể thay thế các cửa hàng, đại lý bách hóa tư nhân.

Chủ các cửa hàng, đại lý bách hóa này buộc lòng sẽ phải lựa chọn. Một là giữ nguyên hoạt động và cạnh tranh trực tiếp với Vinmart+ và Bách Hóa Xanh. Hai là chấp nhận rời khỏi ngành. Ba là hợp tác với đối thủ, chẳng hạn theo hướng nhượng quyền thương hiệu.

Dù thế nào thì các cửa hàng, đại lý bách hóa tư nhân vẫn là người yếu thế.

Kình Dương
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

23/01/2017 21:32 | Vĩnh Chi

Bộ trưởng Bộ Công Thương: ‘Binh pháp Tôn Tử có câu biết người biết ta…’

(VNF) – “Binh pháp Tôn Tử có câu ‘biết người biết ta trăm trận trăm thắng’, quản lý thị trường cũng phải ‘biết ta’ để tự khắc phục những hạn chế; phải chịu trách nhiệm nếu để hàng giả, hàng+
23/01/2017 21:10 | Lê Nguyễn

Petrolimex bắt đầu bán xăng RON 95-III & RON 95-IV tại nhiều tỉnh thành

(VNF) - Từ tháng 01/2017 Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) chính thức kinh doanh xăng RON 95 khí thải mức III và Xăng RON 95 khí thải mức IV với tên gọi tắt niêm yết tại cửa hàng+
23/01/2017 16:45 | Lê Nguyễn

Chi 11 tỷ USD nhập khẩu sắt thép trong năm 2016, cao nhất từ trước đến nay

(VNF) – Tổng cục Hải quan cho biết trong năm 2016, Việt Nam đã nhập khẩu 18,4 triệu tấn thép, trị giá gần 11 tỷ USD.
23/01/2017 16:42 | Hồ Mai

Người phụ nữ Tây Ninh nhận giải xổ số Vietlott hơn 17 tỷ đồng

(VNF) - Vietlott cho biết đã tổ chức lễ trao giải độc đắc xổ số Mega 6/45 trị giá 17,5 tỷ đồng cho một người phụ nữ đến từ Tây Ninh.
22/01/2017 23:14 | Trường Anh

Mũ khẩu hiệu trong lễ nhậm chức của Trump được sản xuất tại Việt Nam

(VNF) - Theo Reuters, rất nhiều người ủng hộ tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đội chiếc mũ với khẩu hiệu “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại” (Make America Great Again) được sản xuất tại Việt Nam, Trung Quốc+
15/08/2016 14:09 | Trường Anh

Ông chủ mới của Big C tính mở khách sạn tại Việt Nam

(VNF) - Đại gia bán lẻ Thái Lan Central Group đang lên kế hoạch mở rộng hoạt động trong ngành bán lẻ, khách sạn và phát triển bất động sản tại Việt Nam.
13/08/2016 13:48 | Trường Ca

Trung tâm Điện lực Ô Môn khi nào có khí để phát điện?

Theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 (Quy hoạch Điện VII), Trung tâm Điện lực Ô Môn được đầu tư xây dựng 04 nhà máy với tổng công suất 2.910MW.
12/08/2016 13:03 | Trường Ca

3 kg thanh long bằng 1 ly trà đá: Nông dân kêu nhưng trời không có lỗi

(VNF) - Đang vào cuối vụ nhưng thanh long ở Bình Thuận và các tỉnh miền Tây lại “phá kỉ lục” về giá khi giảm chỉ còn 1000 đồng/kg khiến nông dân phải đổ bỏ hàng loạt.
12/08/2016 12:55 | Hồ Mai

JLL: Pokémon Go là 'cơ hội hút khách cho các doanh nghiệp bán lẻ'

(VNF) - Trò chơi Pokémon Go được coi là một phương tiện để các cửa hàng, doanh nghiệp bán lẻ tận dụng để quảng bá hình ảnh.
11/08/2016 11:09 | Trường Anh

Báo động người chơi Pokemon Go đang 'vẽ' lại bản đồ Việt Nam

(VNF) - Game thủ Việt "nhấc" cả công viên Nghĩa Đô trên Google Maps về nhà mình, chuyển Đại học Hàng hải từ Hải Phòng về Sài Gòn chỉ để bắt Pokemon, thậm chí còn tạo thêm địa điểm "Đại+