Bất động sản

Thứ trưởng Bộ Giao thông: Cấm Uber, Grab tại 11 tuyến phố ‘là chuyện rất bình thường’

(VNF) – Liên quan đến đề xuất của Sở Giao thông vận tải Hà Nội về việc cấm Uber, Grab tại 11 tuyến phố, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh: "Quan điểm của Bộ Giao thông vận tải là ủng hộ tổ chức giao thông hợp lý, có thể giờ này, mùa này cấm, giờ kia mở là chuyện rất bình thường".

Thứ trưởng Bộ Giao thông: Cấm Uber, Grab tại 11 tuyến phố ‘là chuyện rất bình thường’

Ảnh minh họa.

Chỉ cấm đơn vị vận tải, không cấm người cung cấp công nghệ kết nối vận tải

Sau 1 tháng thí điểm, ngày 26/2, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có văn bản gửi UBND thành phố về việc cấm xe hợp đồng (Uber, Grab) hoạt động trên 11 tuyến phố để giảm ùn tắc giao thông.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định việc cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ sẽ tạo sự công bằng giữa taxi truyền thống và Uber, Grab.

Lý giải về việc cấm Uber, Grab tại 11 tuyến phố, ông Viện cho biết trước đây, Sở đề xuất cấm 13 tuyến phố nhưng 2 tuyến tình trạng ùn tắc đã giảm nên dỡ bỏ lệnh cấm.

11 tuyến được đề xuất hạn chế hoạt động xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ gồm:

Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Trường Chinh (đoạn từ Vương Thừa Vũ đến Tôn Thất Tùng) - hạn chế hoạt động theo cả 2 chiều trong các khung giờ từ 6h đến 9h và 16h30 đến 19h.

Phố Khâm Thiên hạn chế hoạt động chiều từ Lê Duẩn đi Ô Chợ Dừa, trừ ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật.

Các đường, phố cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ 24/24h gồm:

Phủ Doãn cấm theo chiều Tràng Thi đến Hàng Bông; Cầu Giấy - Xuân Thủy cấm cả hai chiều.

Cầu Chương Dương cấm theo chiều từ Nguyễn Văn Cừ sang Trần Nhật Duật thời gian từ 6h đến 9h, trừ ngày lễ, thứ bảy và chủ nhật.

Phố Hàng Bài (đoạn từ Trần Hưng Đạo đến Lý Thường Kiệt) - cấm theo chiều Trần Hưng Đạo đến Lý Thường Kiệt, thời gian 19h đến 24h các ngày thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật.

Bình luận về động thái này của Sở Giao thông vận tải, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, cho biết về chức năng, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức giao thông trên hệ thống đường, hạ tầng đô thị. Đây là thẩm quyền, chức năng của UBND thành phố Hà Nội và Sở Giao thông vận tải sẽ giúp thành phố làm việc này.

"Loại hình Grab, Uber là loại hình vận tải ô tô chạy trên đường, có những tuyến phố cấm. Chúng ta đặt vấn đề là phải công bằng giữa các loại phương tiện. Taxi có thể cấm theo giờ. Grab, Uber cũng là vận tải hành khách, Bộ Giao thông vận tải chưa bao giờ nói đây không phải loại hình vận tải hành khách, chỉ khác là kết nối bằng công nghệ thôi. Cấm là cấm đơn vị vận tải chứ không cấm người cung cấp công nghệ kết nối vận tải.

"Chúng ta không phân biệt đối xử xe này với xe kia, UBND thành phố Hà Nội thấy cần cấm giờ này hay giờ kia là việc của thành phố và phù hợp với việc tổ chức giao thông của thành phố. Quan điểm của Bộ Giao thông vận tải là ủng hộ tổ chức giao thông hợp lý, có thể giờ này, mùa này cấm, giờ kia mở là chuyện rất bình thường", ông Đông nói.

Sẽ báo cáo thêm phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy

Liên quan đến phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy, ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Chính phủ từ ngày 17/1/2018.

Trên cơ sở báo cáo của Bộ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu vấn đề này. "Chúng tôi đưa ra 4 phương án. Mỗi phương án có những ưu điểm, hạn chế riêng và đều liên quan đến những yếu tố ban đầu của hợp đồng, sẽ có điều chỉnh về thời gian thu phí khác nhau", ông Đông nói.

"Ví dụ dừng thu phí thì phương án dùng nguồn tiền nào để trả và trả theo thời gian bao lâu, như vậy phải đàm phán với nhà đầu tư. Phương án chỉ thu phí trên tuyến tránh thì sẽ phải theo dõi lại lượng xe, tính toán lại thời gian có bảo đảm. Hoặc phương án đặt cả 2 trạm trên Quốc lộ 1 để hoàn phần đầu tư trên Quốc lộ 1 còn trạm đặt trên tuyến tránh để hoàn phần đầu tư trên tuyến tránh…

"Tất cả những phương án đó đã có chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ. Chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu quyết liệt và sẽ báo cáo rất sớm, trong ít ngày nữa, về những phương án tiếp theo. Trong đó có phương án giảm 30% mức phí cho các phương tiện và giảm 100% mức phí đối với một số xã lân cận", ông Đông cho biết thêm.

Tin mới lên