Analytic

Thuế

Thủ tướng: Thí điểm của Chính phủ không chỉ dành riêng cho Uber, Grab

Vĩnh Chi - 21:48, 21/07/2017

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc liên quan đến việc thử nghiệm phương thức kinh doanh chở khách của Grab và Uber.

Thủ tướng: Thí điểm của Chính phủ không chỉ dành riêng cho Uber, Grab

Thủ tướng nhấn mạnh sự tác động của loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử lên taxi truyền thống là tất yếu nhưng mang tính tích cực

Văn bản của Thủ tướng cho biết, phù hợp với xu thế ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực giao thông vận tải, Chính phủ đã cho phép thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng bằng văn bản giấy trong hoạt động vận tải khách bằng xe hợp đồng.

Việc thí điểm thay hợp đồng giấy bằng hợp đồng điện tử là đúng với quy định của Luật giao dịch điện tử. Qua đó, đưa hoạt động kết nối dịch vụ vận tải dựa trên nền tảng công nghệ thông tin vào nề nếp, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của người dân về thời gian và chi phí giao dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho các bên trong cung ứng dịch vụ vận chuyển của xe hợp đồng, thúc đẩy sự đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.

Qua xem xét báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, Chính phủ đã đồng ý cho phép thí điểm áp dụng hợp đồng điện tử trong loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng. Thời gian thí điểm 2 năm (từ tháng 1/2016).

Thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép áp dụng với tất cả các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng đối với xe dưới 9 chỗ và các đơn vị cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ (hợp đồng điện tử) phối hợp với đơn vị vận tải.

“Như vậy, việc thí điểm này không dành riêng cho Grab hay Uber mà được thực hiện cho các đơn vị kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi có sự phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối hợp đồng điện tử”, văn bản nêu rõ.

Thủ tướng: Thí điểm của Chính phủ không chỉ dành riêng cho Uber, Grab ảnh 1

Ngoài Uber, Grab còn có 7 đơn vị tham gia cung ứng dịch vụ tương tự

Thực tế, ngoài Grab, Uber, còn có 7 đơn vị của Việt Nam tham gia cung ứng dịch vụ tương tự gồm: Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (V.CAR), Công ty Cổ phần Vận tải 57 Hà Nội (THANH CONG CAR), Công ty Cổ phần Sun Taxi (S.CAR), Công ty Cổ phần Phát triển Thương mại và Du lịch quốc tế Ngôi Sao (VIC.CAR), Công ty Cổ phần Hợp tác đầu tư và Phát triển (HOME CAR), Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh (M.car), Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch Linh Trang (Taxi Long Biên; LB.car).

Điều này cho thấy sự thay đổi tích cực trong các doanh nghiệp vận tải và công nghệ của Việt Nam khi Chính phủ cho phép thí điểm, đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp của Việt Nam đã và đang không ngừng đổi mới, chủ động nghiên cứu tiếp cận và làm chủ các ứng dụng, cạnh tranh bình đẳng với các công ty nước ngoài.

Thừa nhận việc phát triển của loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử đã phần nào tác động đến loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi. Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh đây là quy luật tất yếu và mang tính tích cực theo hướng đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân với chi phí phù hợp hơn, đảm bảo thuận tiện an toàn, chất lượng dịch vụ của cả xe taxi và xe hợp đồng được nâng cao…

Thủ tướng: Thí điểm của Chính phủ không chỉ dành riêng cho Uber, Grab ảnh 2

Ông Dương Trung Quốc cho rằng hoạt động của Uber, Grab sẽ để lại nhiều hệ lụy?

Thủ tướng cũng lưu ý cần có sự phối hợp sát sao hơn và trách nhiệm hơn của các cơ quan từ trung ương đến địa phương; việc tổ chức giao thông cần phù hợp hơn, quản lý chặt chẽ hơn nữa các ứng dụng mới; cần nhanh chóng bổ sung, hướng dẫn, điều chỉnh phù hợp các quy định trong quản lý hoạt động vận tải, quản lý công nghệ, thuế…

Và về việc này thì Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thiện để trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2014 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó bổ sung quy định quản lý phù hợp đối với xe hợp đồng và xe taxi, quản lý và áp dụng hợp đồng điện tử, kết nối quản lý thuế...

Trước đó, vào ngày 3/7, Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc đã có kiến nghị gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị lãnh đạo Chính phủ trả lời các vấn đề về xe Grab, Uber.

Kiến nghị của ông Quốc cho rằng việc cho thử nghiệm loại hình Uber, Grab sẽ làm gia tăng phương tiện giao thông. Từ đó gây nảy sinh xung đột lợi ích và nhất là xung đột với mục tiêu quản lý của nhà nước trên cơ sở quy hoạch về số lượng, sẽ làm trầm trọng hơn áp lực quá tải lên hạ tầng và ách tắc giao thông.

Ông Quốc còn lo ngại rằng, dù chấp nhận hay không chấp nhận Uber, Grab thì đều gây ra hệ lụy. Nếu chấp nhận thì số lượng xe tham gia vận chuyển khách chính thức sẽ tăng vọt. Nếu không chấp nhận thì chủ hãng ở nước ngoài sẽ chấm dứt làm ăn và để lại hàng vạn người lao động có xe mà không có quyền hoạt động. Ông Quốc gọi đó là “những hệ lụy ai cũng có thể nhìn thấy trước”.