Analytic

Thị trường

Thuế nhập khẩu dự kiến tăng 6 lần, Hiệp hội vận tải Hải Phòng ‘kêu cứu’

Xuân Hải - 17:35, 09/06/2016

(VNF) - Mới đây Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng đã có văn bản gửi lên Bộ Tài chính và các bên liên quan, kiến nghị không tăng thuế suất nhập khẩu đối với xe ô tô đầu kéo đã qua sử dụng.

Thuế nhập khẩu dự kiến tăng 6 lần, Hiệp hội vận tải Hải Phòng ‘kêu cứu’
Dự thảo của Bộ Tài chính dự kiến nâng thuế suất nhập khẩu ô tô đầu kéo đã qua sử dụng tăng gấp 6 lần

Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến của các Bộ, ngành về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung thuế suất nhập khẩu ưu đãi đối với xe ô tô đầu kéo, bộ linh kiện rời đồng bộ và không đồng bộ của ô tô đầu kéo và rơ-moóc, sơ mi rơ-móc tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, ban hành kèm Thông tư số 182/2015/TT-BTC ngày 16/11/2015.

Trong đó, điều 1 sửa đổi mức thuế suất nhập khẩu đối với xe ô tô đầu kéo đã qua sử dụng thuộc nhóm 8701 tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi tăng từ 5% lên 30%.

Việc dự kiến tăng mức thuế suất nhập khẩu lên gấp 6 lần, theo ý kiến của Hiệp hội VTHHĐB Hải Phòng, sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải. Vì đa số phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam hiện nay là xe ô tô đầu kéo các loại, trong đó xe ô tô đầu kéo có xuất xứ từ Mỹ chiếm tỉ lệ lớn.

Xe ô tô đầu kéo Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu là loại xe đã qua sử dụng, bởi không những có giá thấp hơn nhiều mà chất lượng cũng vượt trội hơn so với xe mới nhập khẩu từ Trung Quốc.

Mặt khác, do giá thành thấp hơn nên thời gian khấu hao tài sản cũng nhanh hơn. Chất lượng tốt nên chi phí sửa chữa và các chi phí khác cũng ít hơn, từ đó tiết kiệm nhiều chi phí cho các doanh nghiệp.

Nếu thuế suất nhập khẩu tăng đúng như trong Dự thảo, tất yếu sẽ đẩy giá cước vận tải lên cao, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh, gây tổn thất cho người tiêu dùng.

Dù được xác định là ngành dịch vụ quan trọng trong hoạt động thương mại hiện nay, tuy nhiên, trong những năm qua, chi phí hoạt động của logistics ở Việt Nam vẫn chiếm đến 20 – 25% tổng GDP, gây lãng phí nhiều nguồn lực trong nước. Do vậy, giảm chi phí logistics sẽ giúp kinh tế Việt Nam tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập.

Vì các lý do như vậy, Hiệp hội VTHHĐB Hải Phòng khẩn thiết đề nghị Bộ Tài chính và các Bộ ngành liên quan xem xét lại, không tăng thuế suất nhập khẩu, hoặc tăng theo một lộ trình dài để tránh gây khó khăn, tổn thất cho doanh nghiệp, cũng như cho nền kinh tế.