Tài chính quốc tế

Thương hiệu Trung Quốc xuất hiện ngập tràn tại World Cup 2018

Các khán giả tới Nga thưởng thức những trận cầu đỉnh cao trong khuôn khổ World Cup 2018 đã nhận thấy sự hiện diện ngập tràn của các thương hiệu Trung Quốc tại giải thi đấu bóng đá lớn nhất hành tinh.

Thương hiệu Trung Quốc xuất hiện ngập tràn tại World Cup 2018

Gian hàng của thương hiệu Wanda tại World Cup 2018 (Ảnh: SCMP)

World Cup 2018 được cho là cơ hội của Nga nhằm quảng bá hình ảnh của đất nước tới cộng đồng quốc tế. Nhưng các doanh nghiệp Trung Quốc đã tận dụng "thời điểm vàng" này để hiện diện tràn ngập tại những nơi diễn ra sự kiện bóng đá nhằm quảng bá thương hiệu của họ tới đối tượng khán giả toàn cầu.

Chưa một kỳ World Cup nào trong quá khứ nào mà sự xuất hiện của Trung Quốc lại mạnh mẽ và nhiều như năm 2018. Hình ảnh các thương hiệu Trung Quốc xuất hiện trên hầu hết các bảng chỉ dẫn, màn hình video quảng cáo ở các địa điểm diễn ra thi đấu, trên truyền hình. Khắp thủ đô Moscow của Nga, chữ Trung Quốc và tiếng Quan Thoại xuất hiện với tần suất dày đặc.

Theo SCMP, các doanh nghiệp Trung Quốc đã tận dụng mọi cơ hội để quảng bá về thương hiệu và hình ảnh của mình trong sự kiện này. Không ít khán giả tới Nga xem bóng đá đã “bối rối” với những thương hiệu Trung Quốc.

“Vậy Wanda là gì? Họ làm gì vậy? Chúng tôi thấy thương hiệu này xuất hiện mọi nơi từ đầu giải đấu tới giờ, nhưng không hiểu nó là gì”, một khán giả người Bắc Ireland có tên là Jim chỉ vào biển quảng cáo bên ngoài sân vận động Luzhniki và hỏi.

Rõ ràng là với tiềm lực về tài chính khi hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và rạp chiếu phim, Wanda có đủ tiềm lực để xuất hiện khắp nơi trên các biển quảng cáo từ bên ngoài tới bên trong sân cỏ, tuy nhiên họ dường như đang đi chệch hướng trong việc thông tin cho khách hàng về giá trị của thương hiệu Wanda.

Thương hiệu sữa Mengniu của Trung Quốc (Ảnh: SCMP)

Hisense và Vivo ít nhất là không rơi vào trường hợp như Wanda. Họ mở ra những gian hàng và cho khách hàng trải nghiệm những mặt hàng TV và điện thoại do họ sản xuất. Tuy nhiên, những tác động từ việc thử nghiệm sản phẩm có lẽ không tích cực. Trò điện tử bóng đá trên điện thoại Vivo nhanh chóng gặp phải lỗi không thể chơi và khán giả khá “thờ ơ” với sản phẩm này.

Sự thật là những khán giả tới World Cup 2018 để xem bóng đá và có lẽ họ sẽ cảm thấy những sản phẩm công nghệ này dường như không liên quan tới họ vì những công ty Trung Quốc chỉ xuất hiện một cách tràn ngập nhưng thiếu đi câu chuyện để kết nối với các khách hàng tiềm năng.

Nhà sản xuất sữa lớn thứ 2 Trung Quốc Mengniu có sự chuẩn bị công phu hơn cả. Ngoài các sản phẩm, họ tổ chức các trò chơi tương tác, dựng các mô hình, như danh thủ nổi tiếng Lionel Messi để người hâm mộ chụp ảnh. Họ cũng yêu cầu những khách hàng này đứng xếp hàng để dùng thử sản phẩm.

Nhưng phản ứng của khán giả với chất lượng sản phẩm cũng không mấy tích cực. Họ cho rằng sản phẩm của Trung Quốc không tệ, nhưng quá khập khiễng khi mang so sánh với những sản phẩm họ vẫn sử dụng hàng ngày.

Các khán giả bày tỏ sự ủng hộ với các thương hiệu Trung Quốc tại các khu vực này là người hâm mộ Trung Quốc sang Nga xem bóng đá. “Tôi tự hào vì những công ty này xuất hiện ở đây. Nhưng tôi ước là đội tuyển Trung Quốc cũng có thể tham gia giải đấu này”, anh Zheng Yi, một khán giả đến từ Thượng Hải, nói.

Xem thêm >> Lịch thi đấu, xem trực tiếp bóng đá World Cup ngày 20/6/2018 có bản quyền trên kênh nào, ở đâu?

Tin mới lên